Tin tức đầu tư


Đoàn cán bộ cấp cao Thái Lan tìm hiểu môi trường đầu tư và các chính sách ưu đãi đầu tư đối với Khu Kinh tế

03/06/2022

Chiều 3/6, Đoàn công tác chương trình nâng cao năng lực quản trị và lãnh đạo an ninh dành cho cán bộ cấp cao Thái Lan do ông Manus Tabtong, Trung tướng, Phó Giám đốc chương trình làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh về môi trường đầu tư, chính sách kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài, kinh nghiệm phát triển mô hình khu kinh tế (KKT), các chính sách ưu đãi đầu tư đối với KKT. Đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin với đoàn công tác về tình hình phát triển KT-XH của tỉnh và các kinh nghiệm của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài. Theo đó, ngay từ năm 2012, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên hoàn thành đồng thời 7 quy hoạch chiến lược quan trọng với sự tham gia của các đơn vị tư vấn có năng lực hàng đầu trong nước và quốc tế.

Đây là cơ sở, nền tảng quan trọng để tỉnh Quảng Ninh đạt được các thành quả phát triển KT-XH trong thời gian qua, nhất là 10 năm gần đây. Đặc biệt trong năm 2021, Quảng Ninh đã lập kỷ lục của Việt Nam khi duy trì 5 năm liên tiếp xếp ở vị trí quán quân PCI và 9 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ với đoàn công tác các kinh nghiệm của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng làm rõ hơn về các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, bao gồm: Chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch và tiếp cận thông tin, chi phí về thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính; chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động và tiên phong của lãnh đạo, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

Ông Manus Tabtong, Trung tướng, Phó Giám đốc chương trình, trưởng đoàn công tác tặng quà lưu niệm cho đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đối với mỗi một chỉ số thành phần, Quảng Ninh đều có những cách làm mới, linh hoạt, sáng tạo và đều đạt được những kết quả rất tích cực. Nhờ đó, năm 2021 dù còn nhiều khó khăn, Quảng Ninh vẫn là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư với tổng thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách đạt trên 360.000 tỷ đồng. Trong đó, thu hút FDI thế hệ mới đạt gần 1,2 tỷ USD, gấp gần 3 lần so với năm 2020. Trên địa bàn tỉnh hiện có 145 dự án FDI của các nhà đầu tư tới từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, thực hiện hoạt động SXKD, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 8,15 tỷ USD.

Thay mặt đoàn công tác, ông Manus Tabtong, Trung tướng, Phó Giám đốc chương trình cảm ơn lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã dành thời gian tiếp, làm việc với đoàn. Ông Manus Tabtong khẳng định, ông và đoàn công tác rất ấn tượng với những thành công của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đặc biệt là sự hiện đại, đổi mới của tỉnh Quảng Ninh trong việc mạnh dạn đầu tư cơ sở hạ tầng, đưa ra các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài và các chính sách ưu đãi trong các KKT. Đây là những điều mà các nhà đầu tư Thái Lan rất quan tâm.

Đoàn công tác chương trình nâng cao năng lực quản trị và lãnh đạo an ninh dành cho cán bộ cấp cao Thái Lan chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác cũng đã tìm hiểu thêm về kinh nghiệm phòng chống dịch Covid-19, công tác đầu tư của Tập đoàn Amata nói riêng và của các nhà đầu tư Thái Lan nói chung tại Quảng Ninh, tính minh bạch trong công tác đầu tư, tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2022 của Quảng Ninh…

Trên cơ sở đề xuất của đoàn công tác, đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã làm rõ hơn nhưng vấn đề mà đoàn quan tâm. Đồng thời mong muốn, đoàn công tác sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư Thái Lan tiếp tục tìm hiểu môi trường đầu tư để tương lai tới đây sẽ có thêm nhiều dự án được triển khai tại Quảng Ninh; từ đó, nâng cao được uy tín của các nhà đầu tư Thái Lan và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

 

Hoàng Nga