Tin tức đầu tư


Đoàn đại biểu tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc thăm và làm việc tại Quảng Ninh

17/09/2024

Ngày 17/9, đồng chí Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã có cuộc làm việc với đoàn công tác tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc do đồng chí Trần Đông, Phó Chủ nhiệm Ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân tỉnh Phúc Kiến làm trưởng đoàn. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Chào mừng đồng chí Trần Đông, Phó Chủ nhiệm Ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân tỉnh Phúc Kiến, cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Quảng Ninh, đồng chí Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định: Quan hệ Quảng Ninh - Phúc Kiến nằm trong tổng thể quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, là láng giềng gần gũi “vừa là đồng chí, vừa là anh em” có lịch sử gắn bó lâu đời.

Hai tỉnh Quảng Ninh - Phúc Kiến sẽ tăng cường, đẩy mạnh hợp tác địa phương.

Quảng Ninh đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nhận thức chung quan trọng mà lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước đã đạt được trong tăng cường, đẩy mạnh hợp tác với các địa phương, đối tác Trung Quốc nói chung và Phúc Kiến nói riêng. Hai tỉnh thường xuyên duy trì kênh liên lạc cấp cao, không ngừng nỗ lực thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư, đã triển khai nhiều hoạt động giao lưu và hợp tác văn hóa - du lịch...

Chuyến thăm của đồng chí Trần Đông và Đoàn đại biểu tỉnh Phúc Kiến đến với Quảng Ninh đã khẳng định sự coi trọng việc thúc đẩy hợp tác hữu nghị; là hoạt động thiết thực nhằm góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện và thúc đẩy xây dựng “Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược” từ cấp độ địa phương.  

Đồng chí Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin tới đoàn công tác tỉnh Phúc Kiến về kết quả phát triển KT-XH của tỉnh; những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế so sánh cạnh tranh bậc nhất như sở hữu sân bay, đường cao tốc, cảng tàu chuyên biệt, nằm tại vị trí địa lý thuận lợi, trung tâm liên kết vùng, trung chuyển hàng hóa liên vùng và quốc tế.

Quảng Ninh là địa phương duy nhất trong cả nước có chung đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc, vì thế tỉnh đặc biệt quan tâm củng cố, phát triển quan hệ hợp tác toàn diện với các địa phương của Trung Quốc, triển khai nhiều công trình giao thông kết nối hiện đại, thuận lợi; có nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, là những điều kiện quan trọng để thúc đẩy thu hút đầu tư.

Tỉnh Quảng Ninh luôn sẵn sàng cùng tỉnh Phúc Kiến triển khai thực hiện hiệu quả các Tuyên bố chung, các thoả thuận và nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước; đóng góp tích cực vào việc làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm rõ hơn một số nội dung giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực giữa Quảng Ninh - Phúc Kiến

Đồng thời, thống nhất một số biện pháp cụ thể nhằm tăng cường giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực như: duy trì và tăng cường giao lưu hữu nghị, giao lưu nhân dân nhằm làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị; thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng và phát triển các KKT; cùng nghiên cứu đẩy mạnh kết nối giao thông, trước mắt là mở tuyến đường bay thẳng từ Vân Đồn, Quảng Ninh đến các sân bay quốc tế của Phúc Kiến và khôi phục tuyến đường biển giữa Hạ Long và Hạ Môn; tập trung phát triển hợp tác du lịch, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo...

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, thắm tình hữu nghị của tỉnh Quảng Ninh dành cho đoàn, đồng chí Trần Đông, Phó Chủ nhiệm Ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, bày tỏ vui mừng, xúc động khi được thăm, làm việc tại Quảng Ninh. Đồng chí chia sẻ với những thiệt hại của tỉnh sau cơn bão số 3, bày tỏ sự kính trọng đối với những con người kiên cường và tin tưởng Quảng Ninh sẽ nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão để sớm phục hồi, phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Đồng chí Trần Đông, Phó Chủ nhiệm Ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, bày tỏ vui mừng, xúc động khi được thăm, làm việc tại Quảng Ninh

Trong không khí hữu nghị, chân thành và tin cậy, Phó Chủ nhiệm Ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân tỉnh Phúc Kiến, Trần Đông thống nhất cho rằng: các phương án hợp tác là rất thiết thực, phù hợp, cần tiếp tục làm sâu sắc hơn tuyên bố chung, các thoả thuận và nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước. Đoàn công tác sẽ tiếp tục nghiên cứu để sớm hiện thực hóa các nội dung hợp tác nhằm đưa quan hệ hai tỉnh ngày càng trở thành điểm sáng, hình mẫu quan hệ hợp tác cấp địa phương hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Đỗ Phương