Tin tức đầu tư


Doanh nghiệp kiên cường nhưng tăng trưởng quá chậm

17/09/2023

Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam có khả năng phục hồi nhanh nhưng tăng trưởng quá chậm và cho rằng các công ty đang cần những chính sách rõ ràng của chính phủ để “sống động trở lại”.

Ông Thiện, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho biết tại hội nghị “Nâng cao sức mạnh, khai thác nguồn lực và giúp đỡ doanh nghiệp”, cứ sau 10 năm, tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước lại giảm 1% so với giai đoạn trước. Sự kiện này là một phần của Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023 vào thứ Ba.

Chuyên gia kinh tế nói tại hội nghị rằng một nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp ì ạch là do doanh nghiệp Việt Nam phải trả lãi suất cao gấp hai, ba lần so với các nước khác.

Ông cho biết một lý do khác là khả năng tiếp cận các khoản vay ngân hàng của các công ty bị hạn chế.

Ông Thiện lưu ý, đến cuối tháng 8, tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 5,5%, chưa bằng một nửa mục tiêu năm nay (14%).

Về vấn đề tăng trưởng chậm, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Tổng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đậu Anh Tuấn cho rằng cơ sở hạ tầng chất lượng thấp ở Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng kinh tế.

Hơn nữa, ông cho biết chi phí sản xuất cao đã làm giảm khả năng cạnh tranh. Điều này được chứng minh qua việc 15.600 công ty ngừng hoạt động trong 8 tháng đầu năm.

Đã sưu tầm