Tin tức đầu tư


Doanh nghiệp ngành logistics trước áp lực “xanh hóa”

28/08/2024

Khi nền kinh tế ngày càng chú trọng bảo vệ môi trường, việc phát triển chuỗi cung ứng xanh, trong đó có mạng lưới logistics xanh, đang là xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Đây là động lực và hướng phát triển mới, giúp các doanh nghiệp ngành kho vận đáp ứng tốt các tiêu chí về môi trường, nâng cao khả năng cạnh tranh vượt trội trên thị trường.

Cảng Đình Vũ. Ảnh: TRẦN HẢI

Đã đến lúc, các doanh nghiệp logistics của Việt Nam cần nhanh chóng cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường chuyển đổi phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường, tăng cường khả năng kết nối để thúc đẩy phát triển mạng lưới logistics xanh tại Việt Nam.

Sớm tháo gỡ vướng mắc

Phát triển chuỗi cung ứng xanh, trong đó có logistics xanh, gần như là bắt buộc nếu doanh nghiệp không muốn bị đào thải khỏi các hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp logistics lớn trên thế giới như các hãng tàu, doanh nghiệp cảng biển,… đã có lộ trình cắt giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng xanh sớm hơn lộ trình các quốc gia cam kết. Song tại Việt Nam, quá trình này vẫn còn chậm do vướng nhiều rào cản, thách thức.

Theo đó, dù các cơ quan chức năng đã ban hành cơ chế cho phát triển chuỗi cung ứng xanh với hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật ở tất cả các loại hình vận tải, nhưng nhiều chuyên gia nhận định, quá trình thực hiện các quy định trên thực tế đạt hiệu quả chưa cao, chưa tạo nên lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu

Báo Quảng Ninh