Tin tức đầu tư


Doanh thu của 19 doanh nghiệp nhà nước đứng thứ 5 GDP Việt Nam

10/09/2023

19 công ty nhà nước do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước điều hành báo cáo doanh thu gần 82 tỷ USD vào năm ngoái, tương đương 20% GDP của Việt Nam.

Ông Phạm Văn Sơn, Tổng cục trưởng quỹ nhà nước, cho biết tổng vốn chủ sở hữu của họ trị giá 1,15 triệu tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2018 khi được chuyển giao cho SCIC.

Tập đoàn dầu khí khổng lồ Petrovietnam và công ty khai thác than Vinacomin năm ngoái đã báo cáo doanh thu cao nhất trong lịch sử của họ.

Các công ty nhà nước đóng vai trò quan trọng trong một số lĩnh vực then chốt.

Ví dụ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Petrovietnam và Vincomin chiếm khoảng 87% tổng nguồn cung cấp điện của cả nước.

Các doanh nghiệp nhà nước cũng chiếm khoảng 84% thị trường nhiên liệu bán lẻ.

Nhưng Sơn cho biết các công ty này vẫn chưa phát huy hết tiềm năng hoặc sản xuất các sản phẩm công nghệ cao có thể chuyển đổi nền kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết, các công ty này dù nắm giữ lượng tài sản lớn nhưng chưa có khả năng cạnh tranh trên toàn cầu.

SCIC cần giúp họ sử dụng hiệu quả tài sản trị giá 1,1 triệu tỷ đồng (45,08 tỷ USD).

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng, để đạt được mục tiêu đó các doanh nghiệp nhà nước cần thay đổi cơ cấu hoạt động.

“Họ nên hoạt động như những nhà đầu tư tương tự như các công ty quản lý quỹ.”

Bộ Đầu tư đã kêu gọi chính phủ áp dụng mô hình sandbox cho các công ty nhà nước để thử nghiệm các công nghệ và sản phẩm mới.

Ông Trung cho rằng: “Chúng ta cần học hỏi các công ty nhà nước trên toàn cầu để linh hoạt trong việc quản lý quỹ nhà nước”.

Ông cho biết thêm, các ngành công nghiệp như năng lượng gió ngoài khơi, hydro xanh và chất bán dẫn cần có sự tham gia của các doanh nghiệp nhà nước lớn.

“Các công ty nhà nước nên làm những việc lớn, khó và mới để kích thích tăng trưởng kinh tế, đồng thời tạo cơ hội cho các công ty tư nhân phát triển.”

vnexpress.net