Đồng bộ hạ tầng giao thông - Gia tăng kết nối liên vùng
07/08/2023
Nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo quy hoạch được duyệt, góp phần kết nối vùng và khu vực, tạo không gian phát triển mới, tỉnh Quảng Ninh dành 6.172 tỷ đồng ngân sách tỉnh để đầu tư một số tuyến đường trong giai đoạn 2023-2027. Đây là những tuyến đường huyết mạch, động lực, trọng điểm, hứa hẹn tạo bước phát triển mạnh cho tỉnh trong chặng đường phía trước.
Mô hình đồ họa một đoạn đường thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342, qua địa bàn TP Hạ Long.
Mô hình đồ họa một đoạn đường thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342, qua địa bàn TP Hạ Long, do đơn vị tư vấn cung cấp.
Kế thừa kết quả đạt được trong thời gian qua, trên quan điểm "hạ tầng giao thông đi trước mở đường", Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XIV đã thông qua Nghị quyết số 150/NQ-HĐND (ngày 12/7/2023) về "Phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công vốn ngân sách tỉnh". Theo đó, có 4 dự án, công trình giao thông được triển khai trên địa bàn TP Hạ Long và TX Đông Triều, tổng nguồn vốn đầu tư 6.172 tỷ đồng. Trong đó, có 1 công trình nhóm A và 3 công trình nhóm B, quy mô đường cấp III miền núi 2 làn xe.
Cụ thể: Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342, đoạn thuộc địa phận TP Hạ Long, chiều dài tuyến 30km, tổng mức đầu tư 3.695 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2023-2027; Dự án tuyến đường nối từ QL279 (tỉnh Quảng Ninh) đến đường tỉnh 291 (tỉnh Bắc Giang), tổng chiều dài tuyến 8,1km, tổng mức đầu tư 1.455 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2023-2026; Dự án xây dựng đường tỉnh 327, đoạn từ nút giao cổng tỉnh đến đường trục chính trung tâm TX Đông Triều, chiều dài tuyến 11,8km, tổng mức đầu tư 666 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2023-2025; Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 345, tổng chiều dài 10,8km, tổng mức đầu tư 356 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2023-2025.
Theo nhiều cử tri, nhân dân nơi có dự án đi qua đánh giá, đây là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, của tỉnh Quảng Ninh, nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Ông Vũ Quang Hải, thôn Tam Hồng, xã An Sinh (TX Đông Triều), chia sẻ: Nhiều ngày qua, khi nghe chủ trương của tỉnh sẽ đầu tư tuyến đường tỉnh 345 và đường tỉnh 327 qua địa bàn xã, bà con háo hức lắm. Các tuyến đường này được đầu tư sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trên địa bàn đi lại; giao thương hàng hóa giữa Đông Triều với các địa phương trong tỉnh cũng thuận tiện nhiều...
Cầu Bến Rừng nối Quảng Ninh - Hải Phòng đang được gấp rút triển khai đầu tư nằm trong chương trình hợp tác đã được ký kết giữa tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng.
Cầu Bến Rừng nối Quảng Ninh - Hải Phòng đang gấp rút triển khai, nằm trong chương trình hợp tác đã được ký kết giữa tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng.
Còn tại TP Hạ Long và huyện Ba Chẽ, những ngày qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân khu vực cũng rất phấn khởi khi đón nhận thông tin dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 được triển khai. Đây là dự án động lực, trọng điểm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo kết nối vùng và khu vực từ vùng thấp, vùng động lực, vùng phát triển với vùng cao của TP Hạ Long, huyện Ba Chẽ với tỉnh Lạng Sơn; đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của nhân dân trong khu vực được thuận lợi, an toàn.
Được biết, trên cơ sở Nghị quyết số 150/NQ-HĐND phê duyệt chủ trương đầu tư 4 dự án, UBND tỉnh sẽ cập nhật quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của địa phương; tính toán phạm vi, quy mô, giải pháp thi công và tổng mức đầu tư trong bước phê duyệt dự án đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; rà soát kỹ diện tích đất, các loại đất, diện tích các loại rừng chiếm dụng để phục vụ thi công các công trình chính, công trình phụ trợ, hạn chế tối đa tình trạng lãng phí nguồn lực đất đai, phát sinh khối lượng, chi phí GPMB.
Đặc biệt, trên cơ sở kiến nghị của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, UBND tỉnh cam kết lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế, lập dự án, lập kế hoạch đấu thầu có năng lực, đảm bảo với suất vốn đầu tư theo quy định trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, không để xảy ra tình trạng lập dự toán không đúng định mức, đơn giá, lập kế hoạch đấu thầu không đúng nội dung, trình tự quy định, dẫn đến phải làm đi làm lại nhiều lần gây kéo dài thời gian trong bước lập hồ sơ thiết kế, dự toán; lựa chọn nhà thầu đủ năng lực để thực hiện gói thầu theo đúng các quy định của pháp luật.
Chắc chắn những dự án này được hoàn thành, sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối với các tỉnh lân cận, thu hẹp khoảng cách vùng, miền trong tỉnh, đáp ứng nhu cầu đi lại, khai thác các lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, phát triển du lịch cộng đồng, giao thương hàng hóa, logistics trong khu vực, mở rộng không gian đô thị cho TP Hạ Long và TX Đông Triều, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và cụ thể hóa định hướng phát triển của tỉnh theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040.
Mạnh Trường BQN