Tin tức đầu tư


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp xã giao Đại sứ EU và Đại sứ Lào tại Việt Nam

08/03/2024

Nhân dịp Chương trình gặp gỡ Xuân Giáp Thìn 2024: Quảng Ninh - Hội tụ và lan tỏa, ngày 8/3, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã có buổi tiếp xã giao Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam. Dự buổi tiếp có đồng chí Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xã giao ông Julien Guerier, Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam.

Tiếp xã giao ông Julien Guerier, Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Với sự cải thiện không ngừng trong môi trường đầu tư - kinh doanh và lợi thế đặc biệt về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông, Quảng Ninh đang là địa bàn thu hút đầu tư trọng điểm của Việt Nam. Năm 2023, tỉnh đã thu hút trên 5 tỷ USD vốn đầu tư. Trong đó vốn đầu tư FDI là 3,1 tỷ USD. Quảng Ninh cũng đã thu hút được nhiều nhà đầu tư đến từ Liên minh Châu Âu với các dự án đầu tư quy mô lớn. Trong đó, điển hình là dự án Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C tại TX Quảng Yên. Đây là các khu công nghiệp được đầu tư theo mô hình khu công nghiệp sinh thái, thân thiện với môi trường, phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp của cả Liên minh Châu Âu và tỉnh Quảng Ninh trong tương lai. Bên cạnh đó, dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô của hãng Skoda tại Khu Công nghiệp Việt Hưng cũng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, dự kiến cuối năm nay sẽ xuất xưởng sản phẩm đầu tiên.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn ngài Đại sứ sẽ trở thành cầu nối quan trọng để lan tỏa hình ảnh Quảng Ninh đến các nhà đầu tư đến từ Liên minh Châu Âu. Đồng thời, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quảng Ninh với các doanh nghiệp, tổ chức của Liên minh Châu Âu trong các lĩnh vực như: Đào tạo, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường,…

Đại sứ Julien Guerier cho biết, sau lần đầu tiên đến Quảng Ninh vào năm 1996, lần quay trở lại này thật sự bất ngờ với sự thay đổi hoàn toàn của tỉnh. Điều này cho thấy Quảng Ninh là địa phương có tốc độ phát triển rất nhanh. Đây cũng là điều kiện rất thuận lợi đối với các nhà đầu tư khi đến đầu tư tại tỉnh. Đại sứ cũng khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp vào sự hợp tác giữa Liên minh Châu Âu với Việt Nam cũng như với tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, tin tưởng rằng, với những lợi thế đặc biệt về thu hút đầu tư, Quảng Ninh sẽ tiếp tục là điểm đến được nhiều nhà đầu tư đến từ Liên minh Châu Âu lựa chọn, nhất là trong các lĩnh vực mà tỉnh đang ưu tiên thu hút đầu tư.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam Khăm Phao Ân Thạ Vanh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam Khăm Phao Ân Thạ Vanh.

Tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam Khăm Phao Ân Thạ Vanh, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Quan hệ Việt Nam - Lào là mối quan hệ đặc biệt, mẫu mực, thủy chung, trong sáng có một không hai trên thế giới, đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công gây dựng, giữ gìn, vun đắp; là tài sản chung vô giá của hai dân tộc, hai Nhà nước, hai Đảng, đã và đang được gìn giữ, phát huy và trao truyền lại cho các thế hệ mai sau.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh luôn làm hết sức để góp phần vun đắp quan hệ vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. Tỉnh đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh và 3 tỉnh Bắc Lào (Hủa Phăn, Luông Pha Băng, Xay Nhạ Bu Ly) ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả, nhất là hỗ trợ phát triển hạ tầng, giáo dục, đào tạo, nguồn nhân lực và hoạt động trao đổi đoàn. Từ năm 2012 đến nay đã hỗ trợ đào tạo bậc đại học cho 522 lưu học sinh Lào với tổng kinh phí 123 tỷ đồng. Cùng với chính sách ưu đãi về học bổng, tỉnh cũng lựa chọn các lĩnh vực đào tạo mà các địa phương của Lào đang có nhu cầu, đảm bảo các lưu học sinh sau khi trở lại Lào làm việc có thể cống hiến, phục vụ tốt nhất cho sự phát triển của địa phương.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung triển khai thực hiện các nội dung hợp tác của giai đoạn 2022-2026 giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và các tỉnh Hủa Phăn, Luông Pha Băng, Xay Nhạ Bu Ly (Lào); trong đó, tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng hợp tác về giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giúp 3 tỉnh Bắc Lào có ý nghĩa trong trước mắt và lâu dài. Tăng cường và nâng cao chất lượng trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống quý báu thông qua các hoạt động rất cụ thể. Vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức chức thành công Hội thảo Lý luận lần thứ X giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào với chủ đề “Phát triển văn hóa, con người trong tiến trình phát triển đất nước theo định hướng XHCN - Kinh nghiệm của Việt Nam, kinh nghiệm của Lào”. Qua đó, góp phần đưa mối quan hệ hợp tác hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào phát triển lên tầm cao mới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chào mừng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam Khăm Phao Ân Thạ Vanh đến Quảng Ninh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chào mừng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam Khăm Phao Ân Thạ Vanh đến Quảng Ninh.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam Khăm Phao Ân Thạ Vanh cảm ơn sự đón tiếp trọng thị cũng như tình cảm của tỉnh dành cho cá nhân đại sứ nói riêng cũng như cho nhân dân Lào nói chung.

Bày tỏ ấn tượng và chúc mừng những thành tựu hết sức toàn diện trong phát triển KT-XH của tỉnh những năm qua, Đại sứ Khăm Phao Ân Thạ Vanh cho biết: Mỗi lần đến với Quảng Ninh lại chứng kiến sự đổi thay mạnh mẽ, toàn diện của tỉnh. Điều này cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh.

Đại sứ cũng ghi nhận, đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Quảng Ninh và 3 tỉnh Bắc Lào trong thời gian qua, đặc biệt là trong việc hỗ trợ đào tạo lưu học sinh Lào tại Quảng Ninh. Đây là một trong những minh chứng cho thấy quan hệ Việt Nam - Lào là mối quan hệ hết sức đặc biệt. Đại sứ khẳng định, với vai trò là Đại sứ CHDCND Lào tại Việt Nam, thời gian tới sẽ nỗ lực hết mình nhằm vun đắp tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước, giữa các địa phương của Lào và tỉnh Quảng Ninh.

Thu Chung (Báo Quảng Ninh)