Tin tức đầu tư


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp xã giao đoàn doanh nghiệp Nhật Bản

17/12/2021

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh Quảng Ninh 2021, ngày 16/12, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xã giao đoàn doanh nhân Nhật Bản do ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện JETRO Hà Nội làm trưởng đoàn. Cùng tiếp đoàn có đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.


Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xã giao đoàn doanh nghiệp Nhật Bản.

Chào mừng đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định: Trong thời gian qua, mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản nói chung; giữa Quảng Ninh với các tỉnh của Nhật Bản nói riêng ngày càng phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất. Đặc biệt trong 10 năm qua, hai bên đã có những hợp tác rất hiệu quả trên các lĩnh vực quy hoạch, thu hút FDI; xúc tiến thương mại; nông nghiệp; giáo dục đào tạo và giao lưu văn hóa…

Quảng Ninh có hệ thống hạ tầng ngày càng đồng bộ, hiện đại, liên kết vùng, quốc tế… như sân bay, cảng biển, cao tốc, với môi trường đầu tư hấp dẫn của một địa phương 4 năm liên tiếp dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và là địa phương điển hình của cả nước về thích ứng linh hoạt, an toàn kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, thực hiện thành công mục tiêu kép. Đây là những điều kiện rất quan trọng để Quảng Ninh luôn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Cũng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội, Quảng Ninh luôn xác định Nhật Bản là đối tác đầu tư chiến lược của tỉnh, do đó tỉnh Quảng Ninh ưu tiên kêu gọi, thu hút dự án đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực cũng là thế mạnh của doanh nghiệp Nhật Bản như: Công nghiệp chế biến, chế tạo, logistic, cảng biển... Đặc biệt, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng và các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh, Quảng Ninh đã ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các chuyên gia, công nhân lao động tại các nhà máy, xí nghiệp. Quảng Ninh cam kết sẽ đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư Nhật Bản triển khai và phát triển các dự án để mang lại hiệu quả cao nhất. Qua đó, góp phần phát huy những thành quả được nhiều thế hệ lãnh đạo hai nước dày công tạo dựng, củng cố niềm tin, thắt chặt tình cảm, sự chân thành và nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước, hai dân tộc.


Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu tại buổi tiếp.

Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện JETRO Hà Nội đánh giá cao việc Quảng Ninh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã thể hiện nỗ lực của tỉnh trong kêu gọi đầu tư. Đặc biệt, hội nghị được tổ chức ngay sau chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam diễn ra vào tháng 11/2021 vừa qua. Chuyến thăm đã đạt được những kết quả toàn diện, vừa cụ thể, thiết thực, vừa có ý nghĩa chiến lược, tạo ra những dấu ấn lớn giúp tăng cường, củng cố quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản. Đồng thời, góp phần nâng tầm và thúc đẩy các mặt quan hệ hợp tác giữa hai nước đi vào thực chất hơn, hiệu quả hơn, xứng tầm với quan hệ đối tác chiến lược trên các lĩnh vực, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, doanh nghiệp và địa phương hai nước, nhất là trong bối cảnh cả hai nước đang phải khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19.

Ông Takeo Nakajima cũng bày tỏ sự ấn tượng lớn trước những thay đổi toàn diện của Quảng Ninh trong những năm qua. Nhất là 2 năm gần đây, Quảng Ninh không chỉ thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 mà còn đạt được những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế xã hội, với mức tăng trưởng ấn tượng. Chính vì vậy, Quảng Ninh luôn là điểm đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Ông Takeo Nakajima tin tưởng, hội nghị lần này sẽ là cơ hội lớn để thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa Nhật Bản và Quảng Ninh, góp phần cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực giữa Việt Nam và Nhật Bản được ký kết, trao đổi qua chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Nhật Bản.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tặng quà lưu niệm cho đoàn.

Đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản như Mitsubishi Corporation; Toyota; Sojitz Việt Nam… đều cho rằng, những năm qua, hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, văn hóa.. giữa Quảng Ninh với Nhật Bản đã không ngừng được mở rộng, mang lại hiệu quả thiết thực và để lại ấn tượng tốt đẹp giữa hai bên. Đặc biệt, trong 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức rất thành công việc đón các chuyến bay đưa các chuyên gia nước ngoài, các kỹ sư Nhật Bản sang làm việc tại Việt Nam qua Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, giúp cho hoạt động của các doanh nghiệp được ổn định trong tình hình dịch bệnh. Qua đó, càng làm sâu sắc và gắn bó mối quan hệ giữa hai bên. Các nhà đầu tư cũng bày tỏ ấn tượng với nỗ lực của chính quyền tỉnh Quảng Ninh trong việc cải thiện môi trường đầu tư, xúc tiến kêu gọi đầu tư trong thời gian qua. Về thế mạnh của mình trong các lĩnh vực: công nghiệp, xây dựng, chế biến chế tạo, điện khí, điện tử, viễn thông, các nhà đầu tư thể hiện sự quan tâm và mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư các lĩnh vực này tại Quảng Ninh.


Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cùng đoàn doanh nghiệp Nhật Bản chụp ảnh lưu niệm.

Tiếp nhận ý kiến của các nhà đầu tư, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, Quảng Ninh sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn đầu tư vào tỉnh hiện thực hóa các ý tưởng. Tỉnh sẽ hỗ trợ tích cực về mặt bằng, quỹ đất, thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư Nhật Bản và giao cho UBND tỉnh, IPA làm việc cụ thể với các nhà đầu tư. Tỉnh Quảng Ninh cũng cam kết tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đồng thời để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật Bản triển khai việc đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Tỉnh sẽ sớm thực hiện tiêm mũi 3 vắc xin phòng Covid-19 cho chuyên gia, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng và các doanh nghiệp trên địa bàn nói chung.

Thu Chung (Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh)