Tin tức đầu tư


Đồng hành cùng doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng

18/01/2023

Việc triển khai các mô hình điểm về nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hoá trên địa bàn Quảng Ninh là một trong những nội dung quan trọng, góp phần đưa năng suất trở thành động lực phát triển trong các ngành, lĩnh vực của tỉnh. Qua đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí về nhân lực, thời gian, đạt hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh.

Sản xuất gạch, ngói tại Công ty CP gốm Đất Việt (TX Đông Triều).

Tổ hợp Gốm Đất Việt (TX Đông Triều) - đơn vị tiên phong trong thực hiện phong trào năng suất, chất lượng của tỉnh đã áp dụng thành công các hệ thống quản lý chất lượng và công cụ 5S (sàng lọc, sắp xếp, sẵn sàng, sạch sẽ, săn sóc). Trong năm 2022, Công ty CP Gốm Đất Việt và Công ty CP Gạch ngói Đất Việt (thuộc Tổ hợp Gốm Đất Việt) đã triển khai, áp dụng thành công hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001:2018, hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp ISO 45001:2018, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015 và công cụ nâng cao năng suất chất lượng TQM.

Theo ông Nguyễn Quang Mâu, Chủ tịch HĐQT Tổ hợp Gốm Đất Việt, việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến đã mang lại nhiều tích cực cho 2 công ty của Tổ hợp Gốm Đất Việt như: Giảm mức tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu số vụ tai nạn lao động, đảm bảo sức khỏe của CBCNV luôn trong tình trạng tốt nhất và duy trì hệ thống sản xuất luôn hoạt động trơn tru, tuân thủ các yêu cầu pháp luật, định hướng phát triển bền vững.

Còn tại Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Long (TX Quảng Yên), đại diện công ty cho hay, với sự đồng hành của Sở KH&CN và đơn vị tư vấn, công ty đã thực hiện thành công 2 hệ thống quản lý chất lượng là hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015 và công cụ 5S tại khu vực sản xuất nông nghiệp chi nhánh Green Việt Long tại phường Cộng Hoà (TX Quảng Yên). Từ quy trình này, công ty đã tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn, được chứng nhận VietGAP giúp mở rộng thị trường, tạo niềm tin cho khách hàng, nâng cao giá trị sản phẩm. Mặt khác, các quy trình sản xuất cũng đã đáp ứng những yêu cầu về môi trường, giảm thiểu rác thải môi trường.

Đại diện Sở KH&CN trao trao Chứng nhận Hệ thống quản lý tiên tiến cho Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Long (TX Quảng Yên).

Ông Nguyễn Văn Tân, Chi Cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở KH&CN) cho biết: Trong năm 2022 đã có 11 doanh nghiệp, tổ chức được Sở KH&CN lựa chọn để tư vấn, hỗ trợ xây dựng mô hình điểm về năng suất, chất lượng. Đến nay, qua quá trình triển khai, các đơn vị này đã áp dụng thành công các quy trình, hệ thống, công cụ năng suất, chất lượng và bước đầu cho thấy hiệu quả.

Theo đánh giá, việc triển khai thành công các hệ thống quản lý chất lượng và các bộ công cụ đã giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu, tên tuổi trên thị trường, tiếp thêm động lực để doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm. Từ đó góp phần thúc đẩy hoạt động năng suất chất lượng của tỉnh ngày càng phát triển bền vững hơn.

Sở KH&CN tổ chức đào tạo nhận thức chung về đánh giá viên nội bộ Hệ thống quản lý chất lượng cho các doanh nghiệp dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc tích cực của Sở KH&CN, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ngày càng nhận thức được việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng là yếu tố quan trọng để tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo việc làm cho người lao động. Trong năm 2023, Sở KH&CN cũng khẳng định sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, đơn vị đẩy mạnh áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng vào quy trình vận hành, sản xuất kinh doanh. Đây sẽ là yếu tố quan trọng để Quảng Ninh đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, số doanh nghiệp được hỗ trợ giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng hằng năm tăng 10-15%; có ít nhất 20 doanh nghiệp được hướng dẫn áp dụng đồng bộ các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, trở thành mô hình điểm để chia sẻ, nhân rộng trên toàn quốc.