Tin tức đầu tư


ĐÔNG TRIỀU QUYẾT TÂM CÁN ĐÍCH CHIẾN DỊCH GPMB TUYẾN ĐƯỜNG VEN SÔNG ĐÚNG HẸN

03/04/2022

 

Đại diện các đơn vị liên quan của TX Đông Triều ký kết chương trình phối hợp, triển khai Chiến dịch cao điểm 150 ngày đêm” GPMB đường ven sông. Ảnh: Đỗ Phương

Nhằm phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối, hình thành tuyến giao thông đối ngoại liên kết vùng, Quảng Ninh đã quyết định đầu tư tuyến đường ven sông. Dự án có chiều dài 41,2km với quy mô 6 làn xe,  tổng mức đầu tư trên 9.400 tỷ đồng, điểm đầu tại Km4+800 tỉnh lộ 338 đấu nối vào tuyến đường Khu Công nghiệp Amata (TX Quảng Yên), điểm cuối giao cắt với QL18 tại khu vực cổng tỉnh (TX Đông Triều).

Trong 41,2km chiều dài, đoạn qua TX Quảng Yên dài 1km, TP Uông Bí là gần 14km và đoạn qua TX Đông Triều là trên 26km. Theo thống kê, tổng diện tích đất TX Đông Triều phải thu hồi trên 288ha, ảnh hưởng đến trên 2.900 hộ dân, hơn 300 ngôi mộ phải di dời trên địa bàn 12 xã, phường.

Với khối lượng công việc lớn, chiếm tới trên 60% khối lượng GPMB của toàn dự án, đây chính là thách thức lớn đối với TX Đông Triều. Nhất là khi việc xác định nguồn gốc đất, loại đất của thị xã gặp nhiều khó khăn, phức tạp hơn rất nhiều so với 2 địa phương còn lại. Chưa kể, trong quá trình triển khai công tác GPMB của dự án, TX Đông Triều cũng đang phải thực hiện GPMB Dự án Sân golf Đông Triều, một trong 4 dự án trọng điểm, động lực của tỉnh và có những thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, thị xã phải huy động toàn bộ hệ thống chính trị cho công tác chống dịch.


Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Đông Triều đo đạc, lập phương án bồi thường GPMB phục vụ thi công tuyến đường ven sông.

Thế nhưng, với quyết tâm phải hoàn thành công tác GPMB, đảm bảo dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này được khởi công đúng hẹn, ngay từ khi có thông tin về việc triển khai dự án, TX Đông Triều đã thành lập ban chỉ đạo các cấp do các đồng chí bí thư, chủ tịch làm trưởng ban, thống nhất điều hành, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời, ban hành văn bản, thông báo cho 12 xã, phường nơi dự án đi qua để các xã, phường dừng sản xuất đối với những diện tích có liên quan; giao trách nhiệm cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã cùng với các xã, phường lên phương án khái toán các loại đất để sơ bộ đề ra được kinh phí cần phải chi trả.

Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất và xã Bình Dương, TX Đông Triều trao đổi với người dân trong diện đền bù để kịp thời tháo gỡ những băn khoăn, vướng mắc.

Trong quá trình thực hiện, thị xã yêu cầu các đơn vị chuyên môn thực hiện GPMB dự án theo nguyên tắc đúng quy trình ngay từ đầu. Các phương án, chính sách đền bù phải đảm bảo công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật. Khi có thông báo thu hồi đất phải tổ chức hội nghị để phổ biến rộng rãi, đầy đủ đến các hộ dân. Đồng thời, tăng cường giám sát, phản biện, kịp thời phát hiện ra những bất cập về cơ chế, chính sách, những vấn đề chưa thỏa đáng trong phương án GPMB để giải quyết thấu tình, đạt lý, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân; khuyến khích các xã, phường bám sát theo thực tế của địa phương để có cách làm phù hợp, năng động. Bằng những cách làm hay, mô hình khéo nên công tác GPMB của dự án dần tháo gỡ được nhiều “nút thắt”, tạo được sự đồng thuận cao của người dân.

Trong những ngày trung tuần tháng 3, các xã, phường đã hoàn thành việc kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất, lên phương án cũng như giải ngân tiền đền bù, hỗ trợ GPMB cho người dân. Nổi bật như: xã Bình Dương, Thủy An, Bình Khê, phường Hưng Đạo…

Nguồn: Sưu tầm