Tin tức đầu tư


Đưa nông sản Quảng Ninh lên sàn thương mại điện tử

02/09/2021

Việc đẩy mạnh tiêu thụ, phân phối sản phẩm OCOP của tỉnh đến người tiêu dùng thông qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn, hiện đại đang được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm. Đây được coi là hướng đi mới, kỳ vọng mở ra “cánh cửa” vươn xa hơn cho các sản phẩm OCOP của tỉnh trong thời đại 4.0 hiện nay.

Đại diện các sàn TMĐT tìm hiểu các sản phẩm của Quảng Ninh tại Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, tháng 6/2021.

“Chìa khóa” mở rộng thị trường

Sàn TMĐT được hiểu là nơi diễn ra các hoạt động mua bán trực tuyến của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên cùng một website. Theo thống kê của Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), tăng trưởng của thị trường TMĐT Việt Nam đang ở mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây; riêng năm 2020, quy mô TMĐT tại Việt Nam đạt 5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng tới 81%.

Nắm bắt được xu thế này, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã nhanh chóng hoàn thiện thủ tục, kết nối với các sàn TMĐT để bán hàng. Công ty TNHH MTV Newstar là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc đưa sản phẩm lên các kênh phân phối lớn trong nước như Voso, Tiki, Sendo, Postmart… Bà Cao Hồng Vân, Giám đốc Công ty, cho biết: Công ty đã hoàn thiện thủ tục, quy trình để đưa sản phẩm của mình tiêu thụ tại các kênh phân phối. Công ty hiện đã ký hợp đồng tiêu thụ, phân phối với các sàn TMĐT voso.vn, sendo.vn, postmart.vn với các sản phẩm thịt chưng mắm tép sá sùng Vanbest, nước mắm sá sùng Cái Rồng, muối tôm sá sùng, mực xào hải sâm, nem sơn tinh - thủy tinh, chả cá nhệch pha mực mai. Hiện tất cả các sản phẩm của Công ty trên các sàn TMĐT đã được nhiều khách hàng biết tới; doanh thu từ sàn TMĐT khoảng trên 100 triệu đồng/năm. Thời gian tới, Công ty tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để đưa các sản phẩm lên các sàn TMĐT khác nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ và phân phối sâu rộng hơn tới người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP Quảng Ninh được bày bán trên postmart.vn

Còn anh Vũ Ngọc Thành, chủ Cơ sở sản xuất đông trùng hạ thảo Bảo Khang (TP Hạ Long), chia sẻ: Đối với Bảo Khang nói riêng, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh khác nói chung, việc hoàn thiện thủ tục, quy trình để đưa sản phẩm của mình thoát khỏi “ao làng” thông qua các sàn TMĐT lớn trong nước là điều hết sức cần thiết. Các sản phẩm của Bảo Khang đã được bày bán trên teqni.gov.vn và postmart.vn. Bảo Khang đã hoàn thiện thủ tục, danh sách sản phẩm có nhu cầu phân phối theo đúng quy trình hướng dẫn và đang chờ phản hồi từ các sàn TMĐT lớn trong nước, qua đó giúp Cơ sở được gặp gỡ nhiều bạn hàng hơn, có cơ hội trao đổi thông tin với các đơn vị cùng ngành sản xuất trong cả nước để tiếp tục nâng cao chất lượng, vị thế sản phẩm...

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2025 có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh sẽ chú trọng phát triển và hoàn thiện hạ tầng TMĐT trong hệ thống hỗ trợ giao dịch trực tuyến, tích hợp thanh toán, hóa đơn điện tử và các giải pháp xác thực thông tin giao dịch, triển khai trung tâm giải quyết tranh chấp, kết hợp với thanh toán đảm bảo, hệ thống quản lý trực tuyến dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng. Cùng với đó, giao cho các cơ quan chức năng thực hiện đồng bộ việc tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp TMĐT trực tuyến với doanh nghiệp phân phối truyền thống, nhà sản xuất, thông qua các chương trình: Phân phối thực phẩm an toàn, khuyến mại trực tuyến, chương trình xúc tiến, hội nghị kết nối giữa doanh nghiệp và các sàn TMĐT… nhằm tăng cường hợp tác trong cộng đồng doanh nghiệp và củng cố, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng vào giao dịch TMĐT.

Là trang thông tin mua sắm của tỉnh, teqni.gov.vn từ khi được thành lập đến nay đã phát huy tác dụng trong việc mở rộng thị trường phân phối các sản phẩm OCOP của tỉnh. Đây được coi là tiền đề để các doanh nghiệp dần chú trọng đưa các sản phẩm lên các sàn TMĐT lớn trong nước. Theo thống kê của Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương tỉnh, hiện có 223 sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đang được tăng tải trên teqni.gov.vn. Từ đầu năm đến nay có gần 2.000 đơn hàng đặt hàng, trong đó có khoảng 88% chuyển cho các doanh nghiệp thực hiện giao dịch.

Sản phẩm na dai Đông Triều được đăng tải, bày bán trên dongtrieumart.vn

Mới đây nhất, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm lên các sàn TMĐT lớn trong nước, Sở Công Thương đã tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh qua “Gian hàng Việt” trên các sàn TMĐT năm 2021. Tại hội nghị, các doanh nghiệp SXKD trong tỉnh và đơn vị phân phối hàng hóa lớn như Tiki, Sendo, Soso.vn, Shoppe… đã có cơ hội trao đổi, tìm hiểu về việc phát triển kinh doanh trên môi trường trực tuyến. Đại diện các sàn TMĐT trực tiếp hướng dẫn quy trình và cách thức phân phối hàng hóa, chính sách ưu đãi do sàn TMĐT xây dựng, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm của mình lên các sàn TMĐT.

Minh Đức (Báo Quảng Ninh)