Tin tức đầu tư


Dùng bóng đá để mở rộng cánh cửa trong cộng đồng doanh nghiệp

09/12/2022

Theo Giám đốc điều hành Dortmund Carsten Cramer, bóng đá có thể đóng vai trò của mình trong việc thúc đẩy và mở rộng kết nối giữa hai quốc gia.

Các cầu thủ Borussia Dortmund ký tặng người hâm mộ tại Hà Nội trong chuyến thăm gần đây của họ. — Ảnh TTXVN/VNS

Câu lạc bộ bóng đá Borussia Dortmund của Bundesliga Đức có thể đã thua trên sân trước đội tuyển quốc gia Việt Nam khi hai đội gặp nhau tại Hà Nội vào tuần trước.

Nhưng họ đã giành được trái tim và khối óc của những người hâm mộ bóng đá trên khắp thủ đô bằng sự minh bạch, cởi mở và tương tác với người hâm mộ trong thời gian lưu trú.

Và chắc chắn đội tuyển đến từ vùng North Rhine-Westphalia của Đức sẽ trở lại Việt Nam trong thời gian tới.

Chuyến thăm của họ diễn ra chỉ vài tuần sau khi Thủ tướng Olaf Scholz đến Hà Nội và thảo luận rất lâu với các nhà lãnh đạo cấp cao về cách thức Việt Nam và Đức không chỉ tăng cường quan hệ mà còn nâng quan hệ lên một tầm cao mới vì lợi ích của cả hai nước.

Phái đoàn Đức gồm Ngoại trưởng kiêm người phát ngôn Chính phủ Liên bang Steffen Hebestreit và Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và Hành động vì khí hậu Liên bang Franziska Brantner đã hội kiến ​​với Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 

Đức là một trong những đối tác châu Âu quan trọng nhất của Việt Nam trong nhiều năm với khoảng 450 công ty tạo ra khoảng 47.000 việc làm trong khu vực.

Bosch (ô tô), Stada – Pymepharco (thiết bị y tế) và Messer Gases (hóa chất) đã thực hiện các khoản đầu tư lớn nhất của Đức.

Theo Giám đốc điều hành Dortmund Carsten Cramer, bóng đá có thể đóng vai trò của mình trong việc thúc đẩy và mở rộng kết nối giữa hai quốc gia.

Câu lạc bộ có thể không trực tiếp sản xuất bất cứ thứ gì ở đây, nhưng mối quan hệ của họ rất bền chặt và sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Bộ dụng cụ của họ được sản xuất bởi hãng đồ thể thao khổng lồ Puma của Đức và tất cả đều được sản xuất tại một nhà máy ở tỉnh Long An.

Năm 2021, theo thống kê của statista.com, Dortmund đã bán được hơn 1,2 triệu chiếc áo đấu, nhiều hơn cả Manchester City và Paris Saint-Germain, và tất cả đều được sản xuất tại Việt Nam.

Dụng cụ tập luyện của họ cũng được sản xuất tại đây.

Cramer cho biết: “Một trăm phần trăm số áo của chúng tôi, kể cả những chiếc này (áo tập) được sản xuất tại Việt Nam.

“Vì vậy, chúng tôi đã đến thăm công ty cách TP.HCM không xa vào tháng 9. Và đó là chất lượng cao. Vì vậy, có một kết nối, một kết nối kinh doanh giữa Borussia Dortmund và Việt Nam và Puma là nhà cung cấp trang phục thi đấu của chúng tôi.”

Nhưng bỏ qua việc bán áo đấu, giá trị của việc có một tên tuổi lớn như vậy trong làng bóng đá thế giới muốn xây dựng cầu nối ở Việt Nam, có thể là vô giá.

Cramer tin rằng bóng đá là một công cụ cân bằng tuyệt vời, một công cụ phá băng hoặc bắt đầu cuộc trò chuyện và là một chủ đề không có rào cản ngôn ngữ.

Nhà tài trợ áo đấu của họ, Evonik, là công ty hóa chất lớn thứ hai ở Đức và là một trong những công ty hóa chất đặc biệt lớn nhất trên thế giới.

Họ cũng đã có mặt tại Việt Nam được 25 năm.

“Tôi rất chắc chắn rằng bóng đá sẽ không chỉ mở ra cánh cửa cho mọi người mà còn cho các doanh nghiệp và công ty,” MD nói.

“Hãy nói chuyện với nhà tài trợ chính Evonik của chúng tôi. Chủ tịch vừa nói với tôi rằng ông ấy luôn dễ dàng tiếp xúc với người dân địa phương bằng cách nói về bóng đá hơn là bắt đầu ngay lập tức với mục đích kinh doanh.

“Bóng đá, như tôi đã nói từ đầu, là thứ kết nối mọi người. Và Dortmund là một câu lạc bộ có thể mở rộng trái tim. Dortmund có thể thu hút mọi người và ngay cả đối với những người kinh doanh.

“Chúng tôi vừa tham gia một cuộc họp với Phòng Thương mại Đức. Và thật dễ dàng để liên lạc với tất cả những người kinh doanh bằng cách nói về bóng đá.”

Những người hâm mộ đội tuyển Đức có thể rất thích nhìn thấy và gặp gỡ những người hùng của họ trong chuyến thăm của họ. Màu vàng và đen, hai màu gắn liền với Dortmund, không chỉ chiếu sáng sân vận động Mỹ Đình vào đêm diễn ra trận đấu mà còn bên ngoài khách sạn nơi Borussia ở.

 

Thậm chí, một số cổ động viên còn thừa nhận đã đến trước hàng giờ đồng hồ và tự hào khoe những chiếc áo có chữ ký, tất nhiên là sản xuất tại Việt Nam.

 

Nhưng chuyến đi này, được sắp xếp một phần để giữ cho những người không thi đấu tại World Cup được sảng khoái trong thời gian nghỉ giữa mùa giải, không chỉ là một cuộc dạo chơi.

Dortmund có kế hoạch lớn cho châu Á, và đặc biệt là Việt Nam.

Họ đã có sẵn một người trực tiếp quản lý chuyên dụng cho khu vực, Suresh Letchmanan.

Anh ấy nói với Việt Nam News: “Đó là sự khác biệt giữa chúng tôi và tất cả các câu lạc bộ châu Âu khác. Tôi nghĩ đối với chúng tôi, tính bền vững là chìa khóa cho nó.

“Và bản địa hóa nó, điều đó cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi. Và chúng tôi đi trên mặt đất, chúng tôi có những huyền thoại trên mặt đất. Chúng tôi có các phòng khám, chương trình, quản lý cấp cao tại chỗ. Chúng tôi có huấn luyện viên trên mặt đất.

“Không chỉ từ tháng 9 cho đến tháng 11. Đã có một sự phát triển các hoạt động trong khoảng thời gian bốn năm.