Tin tức đầu tư


Giá điện Việt Nam tăng 4,5%

28/12/2023

Giá điện của Việt Nam đã tăng 4,5% lên hơn 2.000 đồng (8,2 cent Mỹ) mỗi kWh bắt đầu từ thứ Năm, lần thứ hai tăng trong năm nay.

Giá điện trung bình đã tăng từ 1.920,37 đồng lên 2.006,79 đồng mỗi kWh, chỉ sáu tháng sau khi giá tăng 3% trong tháng 5, Tập đoàn Điện lực Nhà nước Việt Nam (EVN) công bố.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng phòng kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn bằng tiền mặt, trị giá 30 kWh điện sử dụng/tháng.

Ông Nguyễn Đình Phước, Kế toán trưởng Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cho biết sau khi tăng, giá điện sinh hoạt vẫn thấp hơn giá điện công nghiệp. Ông cũng cho biết, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề xuất mức tăng 4,5% để đảm bảo các tiêu chí an sinh xã hội và kinh tế - xã hội.

Việc tăng giá sẽ giúp Tập đoàn Điện lực Việt kiếm thêm 3,2 nghìn tỷ đồng (131,39 triệu USD) cho đến cuối năm nay.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết một số yếu tố đã tác động đến chi phí của họ trong năm nay, trong đó có việc sản lượng thủy điện giảm 17 tỷ kWh trong khi giá nhiên liệu vẫn ở mức cao.

Chi phí sản xuất chiếm 83% giá năng lượng. Công ty cho biết thêm, với giá nhiên liệu hiện nay, mỗi kWh điện sản xuất ra có giá khoảng 2.098 đồng.

Năm ngoái, Tập đoàn Điện lực Việt báo lỗ hơn 26 nghìn tỷ đồng.

Trong một báo cáo gần đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khoản lỗ của nó đã tăng thêm 28 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng.

sưu tầm