Tin tức đầu tư


GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG: CẦN SỰ CHỦ ĐỘNG TỪ NHIỀU PHÍA

09/07/2021

Với những tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế. Do vậy, việc đẩy mạnh các dự án đầu tư công là một trong những giải pháp quan trọng góp phần cho tăng trưởng và bù đắp những thiếu hụt từ khu vực kinh tế tư nhân. Song, muốn thực hiện tốt giải pháp này và đảm bảo cho tăng trưởng chung của nền kinh tế thì giải ngân vốn đầu tư công phải được thực hiện tốt, tránh tình trạng vốn bị “đóng băng” như những năm trước đây.

Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư xã Hạ Long (Vân Đồn) hiện vẫn còn vướng mắc 4 hộ dân chưa được GPMB, gây khó khăn cho đơn vị thi công thực hiện dự án, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn.

Đến hết tháng 6/2021, tổng kế hoạch nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh là trên 18.700 tỷ đồng, chiếm 57% tổng chi ngân sách địa phương. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương trên 1.900 tỷ đồng, ngân sách tỉnh trên 10.400 tỷ đồng, còn lại là ngân sách huyện, xã.

Mặc dù đã bám sát sự chỉ đạo của tỉnh về các mốc thời gian giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2021 (đến 30/6 giải ngân đạt 50%, đến 30/9 giải ngân đạt 100%), thế nhưng tỷ lệ giải ngân vốn đối với các chủ đầu tư vẫn còn rất chậm. Đến hết tháng 6/2021, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh mới chỉ đạt trên 38% kế hoạch.

Đối với nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh, trong tổng số 86 dự án chuyển tiếp và 21 dự án khởi công mới năm 2021 thì có đến 35 dự án có tỷ lệ giải ngân chưa đạt theo yêu cầu chỉ đạo và buộc UBND tỉnh phải đề nghị điều chuyển nguồn vốn. Còn đối với nguồn vốn ngân sách huyện, trong tổng số 235 dự án khởi công mới, hiện mới chỉ có 106 dự án hoàn thành thủ tục và triển khai công tác thi công, còn lại 48 dự án đang thực hiện đấu thầu, 57 dự án đã được phê duyệt nhưng chưa đấu thầu, 24 dự án chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Nguồn: sưu tầm