Hạ Long: Đầu tư xây dựng Cảng cá Hòn Gai
Cảng Cái Xà Cong (phường Hà Phong, TP Hạ Long) nằm trong Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Để tạo động lực cho ngư dân phát triển kinh tế, điểm nhấn thu hút du lịch, TP Hạ Long tập trung các thủ tục theo quy định để triển khai Dự án Cảng cá Hòn Gai kết hợp khu neo đậu tránh trú bão và khu hậu cần nghề cá tại phường Hà Phong.
Đồng chí Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT (đứng giữa) gặp gỡ, thăm hỏi ngư dân phường Hà Phong (TP Hạ Long). Ảnh: Báo Nông nghiệp
Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang đầu tư xây dựng các cảng cá chuyên dụng, một số cảng tổng hợp là nơi neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá, như: Cảng tàu Cô Tô (huyện Cô Tô); cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn). Hằng năm, cảng cá Cái Rồng và cảng Cô Tô có khoảng 2.200 tàu thuyền neo đậu và ra vào cảng. Nhu cầu bốc xếp hàng hoá thuỷ sản tại 2 cảng là 300 lượt tàu/ngày, công suất bốc xếp khoảng 25.000 tấn/năm.
Điều đáng nói, mặc dù là thành phố trọng điểm về du lịch và có số lượng tàu thuyền lớn nhưng TP Hạ Long vẫn chưa có cảng cá chuyên dụng kết hợp với khu neo đậu tránh trú bão. Trong khi cảng cá là một "mắt xích" quan trọng trong chuỗi sản xuất của ngành khai thác thủy sản, là căn cứ dịch vụ hậu cần - nơi tàu cá cập cảng bốc, dỡ hàng hóa; mua bán thương mại (thu mua, chế biến thủy sản); cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá (cơ khí đóng sửa tàu thuyền, cung cấp xăng dầu nước đá và vật tư ngư lưới cụ).
Ngoài chức năng cảng vụ, cảng cá còn là nơi cung cấp thông tin thời tiết, ngư trường và thị trường nghề cá, tuyên truyền bảo vệ nguồn lợi thủy sản, an ninh chủ quyền biển đảo. Để ngư dân yên tâm bám biển lâu dài thì những dịch vụ hậu cần (xăng dầu, nước ngọt, lương thực…) phải được cung cấp tại chỗ để có điểm tránh trú an toàn mỗi khi có bão hoặc tàu thuyền gặp nạn.
Luồng lạch tại cảng Cái Xà Cong bị bồi lắng gây khó khăn cho ngư dân trong di chuyển phương tiện thủy ra vào cảng.
Nhiều năm nay, ngư dân chủ yếu đưa tàu vào neo đậu tại khu vực Cảng Cái Xà Cong. Đây là nơi kín gió, thuận tiện cho ngư dân đưa tàu thuyền vào tránh trú bão do được che chắn bởi những dãy núi bao quanh. Tuy nhiên, thực tế nhiều năm nay công trình xuống cấp không đáp ứng được nhu cầu của người dân, luồng lạch dẫn vào khu vực neo đậu tàu thuyền tại cảng bị bồi lắng gây khó khăn cho ngư dân trong di chuyển phương tiện thủy ra vào cảng. Qua kết quả đo đạc cho thấy, cao độ lòng dẫn khoảng -0,5m đến +0,5m, không đảm bảo chiều sâu lòng dẫn phục vụ tàu thuyền.
Bài viết cùng chuyên mục
- Sách Trắng về Tăng trưởng xanh tỉnh Quảng Ninh năm 2024
- Thúc đẩy phát triển bền vững trong doanh nghiệp
- UBND tỉnh đánh giá tiến độ thực hiện xây dựng các văn bản quy định chi tiết theo Luật Đất đai 2024
- Hội thảo khoa học về các giải pháp phát triển kinh tế số Quảng Ninh
- “Cánh cửa” mới kết nối thị trường khách du lịch Trung Quốc
- Kịch bản tăng trưởng 2025 cần xây dựng ở mức cao hơn để đáp ứng mục tiêu đặt ra
- Sớm triển khai cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 330
- TX Quảng Yên: Mở rộng cửa thu hút đầu tư
- Khai thác hiệu quả trục cao tốc dọc tỉnh
- Việt Nam: Điểm đến đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp Trung Quốc trong năm 2025