Hạ tầng giao thông đi trước để phát triển vùng khó
Xác định việc đầu tư đồng bộ về hạ tầng KT-XH là tiền đề, động lực để thúc đẩy phát triển bền vững KT-XH gắn với bảo đảm vững chắc QP-AN ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo, Quảng Ninh luôn quan tâm huy động các nguồn lực đầu tư các dự án, công trình, hạ tầng giao thông phục vụ phát triển KT-XH.
Đời sống nhân dân trong vùng biên giới được nâng lên từ hạ tầng giao thông thuận lợi khi Tỉnh lộ 341 giai đoạn II (Quốc lộ 18C) được hoàn thành đưa vào sử dụng. Ảnh: Đỗ Phương
Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 341 (QL18C) từ KKT cửa khẩu Móng Cái đến KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Hải Hà), Dự án có tổng chiều dài tuyến 35,26km, chia làm 2 giai đoạn, điểm đầu kết nối từ Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà đến QL18A tại Km282+700, phường Hải Yên, TP Móng Cái. Đây là tuyến đường quan trọng, kết nối các xã miền núi, biên giới của tỉnh, đi qua các xã vùng cao của TP Móng Cái và huyện Hải Hà. Được hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 9/2023, đã tạo bước đột phá về hạ tầng khu vực kinh tế cửa khẩu, góp phần phát triển nhanh của KKT cửa khẩu Móng Cái và KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh, tạo sức hút mạnh về vận tải hàng hóa thông qua tuyến tới các KKT cửa khẩu Móng Cái và ngược lại; tạo động lực để thúc đẩy liên kết vùng, giao lưu hàng hóa, thu hút các dự án đầu tư, nâng cao chất lượng đời sống vùng đồng bào dân tộc, vùng núi khó khăn, xóa đói giảm nghèo và làm giàu khu vực biên giới.
Với mục tiêu tăng cường kết nối, tạo liên kết, động lực liên vùng, từng bước kéo gần khoảng cách chênh lệch vùng miền, hướng đến mục tiêu phân bổ nguồn lực đồng đều tất cả các khu vực, đầu năm 2023, Quảng Ninh triển khai thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 nối Hạ Long - Ba Chẽ - Lạng Sơn đoạn qua địa bàn huyện Ba Chẽ (điểm đầu nối với xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long tại Km37+500, đường tỉnh 342; điểm cuối nối với xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn tại Km58+405). Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III miền núi, 2 làn xe, dài 20,9km, rộng 9m. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Tháng 7/2024 dự án hoàn thành thi công. Tuyến đường góp phần tạo không gian kết nối giữa vùng thấp, vùng động lực, vùng phát triển với vùng cao của TP Hạ Long, huyện Ba Chẽ và tỉnh Lạng Sơn; đáp ứng nhu cầu đi lại, tạo điều kiện thuận lợi giao thương hàng hóa cho nhân dân; góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển KT-XH hiệu quả, bền vững, mở ra cơ hội mới để xây dựng Ba Chẽ trở thành trung tâm phát triển kinh tế lâm nghiệp, dược liệu bền vững gắn với du lịch, hệ thống dịch vụ nông thôn mang tính hiện đại, tiệm cận với chất lượng khu vực đô thị.
Đường tỉnh 342 nối Hạ Long - Ba Chẽ - Lạng Sơn đoạn qua địa bàn huyện Ba Chẽ được cải tạo nâng cấp. Ảnh: Đỗ Phương
Bài viết cùng chuyên mục
- Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
- Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân
- Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
- Tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh hợp tác với đối tác Bỉ vì tương lai xanh và bền vững
- Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Ninh thăm, làm việc tại Vương quốc Bỉ
- Diễn đàn hợp tác đầu tư thương mại du lịch Quảng Ninh – Nhật Bản 2025
- Đoàn công tác tỉnh Quảng Ninh làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp tại Osaka Nhật Bản
- Đoàn công tác tỉnh Quảng Ninh làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka Nhật Bản
- Khai mạc Tuần lễ Quảng Ninh EXPO 2025 tại Nhật Bản
- Để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng