Tin tức đầu tư


Hiệu quả từ tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp tại Hài Hà

31/07/2022

Nhiệm vụ tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp đang được Hải Hà cụ thể hóa bằng loạt giải pháp chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Qua đó nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất trên từng đơn vị diện tích canh tác, tăng thu nhập cho người nông dân, đặc biệt là phát huy được thế mạnh, xây dựng thương hiệu nông nghiệp của địa phương. 

https://media.baoquangninh.com.vn/upload/image/202206/medium/1980521_images1463083_10_00290117.jpgThu hoạch chè tại xã Quảng Long, huyện Hải Hà.

Chè Hải Hà là một trong 6 sản phẩm định hướng xây dựng sản phẩm OCOP cấp quốc gia của Quảng Ninh. Toàn huyện hiện có gần 770ha trồng chè, với giá trị sản xuất chè năm 2021 đạt 25,4 tỷ đồng, chiếm 10,9% tổng giá trị sản xuất ngành trồng trọt. Để giữ gìn và phát triển thương hiệu này, những năm qua chính quyền địa phương luôn đồng hành sát sao cùng với người trồng và chế biến chè từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm.

Để mở rộng hơn nữa các mục tiêu, giải pháp, đầu năm 2022 UBND huyện đã có buổi làm việc trực tiếp với đơn vị tư vấn là Viện Khoa học kỹ thuật nông - lâm nghiệp miền núi phía Bắc, về việc triển khai dự án tái cơ cấu lại ngành chè giai đoạn 2022-2025. Trong khuôn khổ dự án, ngành nông nghiệp huyện sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Hỗ trợ thâm canh chè theo tiêu chuẩn VietGAP tạo vùng nguyên liệu cho chế biến chè chất lượng cao; chuyển giao quy trình thâm canh và cấp chứng nhận cho các diện tích chè thâm canh VietGAP; trồng mới 5ha giống chè Hương Bắc Sơn theo tiêu chuẩn hữu cơ; cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ cho 3-5ha trồng chè hiện có.

Không chỉ riêng tại vùng ven biển, tại các xã vùng cao của Hải Hà như Quảng Sơn, Quảng Thành... các mô hình kinh tế rừng cũng được chú trọng, gắn với mục tiêu tăng diện tích trồng rừng gỗ lớn là loài bản địa như lim, trám, giổi, lát hoa, thông. Cụ thể, huyện đang tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng, địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch trồng rừng sản xuất, kinh doanh gỗ lớn và chuyển hoá rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất, kinh doanh rừng trồng. Việc xác định rõ lợi thế tự nhiên, định vị được nhu cầu thị trường đã giúp huyện Hải Hà có định hướng, giải pháp rõ ràng, hiệu quả trong tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Đây là nền tảng vững chắc, thúc đẩy phát triển thế mạnh của địa phương, đóng góp vào sự phát triển chung trên địa bàn.

baoquangninh.com.vn