Tin tức đầu tư


Hoạt động đối ngoại ngày càng đi vào chiều sâu

13/04/2023

Vận dụng linh hoạt, sáng tạo đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước vào điều kiện thực tế tại địa phương, thời gian qua, công tác đối ngoại của tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng và đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế của Quảng Ninh trên trường quốc tế, phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng, phát triển KT-XH địa phương ngày càng bền vững.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham gia Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước do Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu sang thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc), tháng 11/2022.

Được xác định là địa bàn động lực, là một trong những cửa ngõ giao thông quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đối với khu vực và quốc tế, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã bám sát chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ và vận dụng phù hợp với thực tiễn địa phương để tăng cường, mở rộng các hoạt động đối ngoại, kể cả ngoại giao Đảng, chính quyền và đối ngoại nhân dân. Tỉnh tích cực mở rộng hợp tác với đối tác mới, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối tác; xác định đối tác chiến lược, đối tác tiềm năng để chủ động hợp tác; thống nhất, linh hoạt, toàn diện, phù hợp với tình hình thực tế.

Đặc biệt ghi dấu ấn quan trọng trong quan hệ đối ngoại của tỉnh phải kể đến quan hệ với các địa phương của nước láng giềng Trung Quốc, nhất là Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây). Hai bên đã hợp tác toàn diện ở các cấp, các ngành trên cả bình diện song phương và đa phương. Trong giai đoạn 2015-2023, Quảng Ninh và Quảng Tây đã ký kết 19 thỏa thuận quốc tế hợp tác trên tất cả lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh quan hệ hợp tác với tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) về lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu xây dựng đặc khu kinh tế; cơ chế hợp tác trong hành lang kinh tế Vân Nam - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Quảng Ninh; thiết lập quan hệ và có thỏa thuận hợp tác với tỉnh Vân Nam, Hải Nam và Phúc Kiến...