Tin tức đầu tư


Hội nghị Phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh

01/04/2024

Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (01/4/1959-01/4/2024), trong 02 ngày: 31/3 và 1/4, tại huyện Vân Đồn và TP Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Chương trình thăm quan, chia sẻ kinh nghiệm các mô hình nuôi biển và Hội nghị Phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh với chủ đề “Nuôi biển, vì nguồn sống xanh cho thế hệ mai sau”.

Tham dự “Hội nghị Phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh”, về phía các cơ quan Trung ương có đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam, các đại sứ quán, các doanh nghiệp trong và ngoài nước; các địa phương ven biển trong cả nước. Về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Thường trực HĐND, UBND tỉnh; các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu khai mạc, khái quát về những tiềm năng thế mạnh, điều kiện thuận lợi để xây dựng Quảng Ninh trở thành một trung tâm du lịch quốc tế - trung tâm logistics, cửa ngõ trung chuyển vận tải đa phương thức kết nối với Trung Quốc, Đông Bắc Á và ASEAN - trung tâm kinh tế biển. Đặc biệt, Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm thủy sản miền Bắc. Tỉnh đã quy hoạch 45.246 ha khu vực biển dành cho phát triển nuôi biển với quan điểm phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường, gắn với bảo tồn, bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản, phát triển du lịch, dịch vụ, công nghiệp...

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định, thời gian qua, Quảng Ninh đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong phát triển ngành Thủy sản, đưa ngành này dần trở thành kinh tế mũi nhọn, tỉnh trở thành trung tâm kinh tế biển. Với sự đồng bộ về hạ tầng, kỹ thuật, ở Quảng Ninh đã bắt đầu hình thành hệ sinh thái nuôi biển với hơn 100 hợp tác xã được thành lập trong vòng 02 năm; có những mô hình độc đáo kết hợp nuôi biển công nghệ cao với du lịch trải nghiệm.

Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trong khuôn khổ hội nghị, các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu, nhà nghiên cứu chiến lược, đại diện các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp lĩnh vực thủy sản đã tham gia phiên tọa đàm có chủ đề: "Tiềm năng và thách thức đối với nuôi biển" để phân tích một số điểm nghẽn ảnh hưởng đến phát triển bền vững nuôi biển tại Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng; chia sẻ một số kinh nghiệm quản lý nuôi biển thành công trong; đồng thời gợi mở, định hướng một số giải pháp để khai thác tốt tiềm năng và giải quyết thách thức phục vụ phát triển nuôi biển bền vững.

Quang cảnh tọa đàm

Sau phiên tọa đàm, Hội nghị đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận nghiên cứu hợp tác thúc đẩy phát triển nuôi biển của tỉnh Quảng Ninh; trao giấy phép nuôi trồng thủy sản trên biển trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu bế mạc hội nghị

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, thời gian tới tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả phát triển thủy sản trên biển tỉnh Quảng Ninh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng với các địa phương ven biển thực hiện quản lý hiệu quả, khai thác ổn định bền vững diện tích mặt biển đã được quy hoạch; quan tâm công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ngành thủy sản; đồng thời xây dựng Chuỗi sản phẩm nông sản chủ lực cấp tỉnh lĩnh vực thủy sản có sự liên kết giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm thủy sản, hình thành hệ thống sản xuất - logistics thủy sản hiện đại gắn với hệ thống xuất khẩu chung của cả nước.

Phòng Xúc tiến đầu tư, IPA