Tin tức đầu tư


Huyện Bình Liêu tổ chức Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc các DN, HTX, HKD trên địa bàn huyện; phân tích, đánh giá kết quả triển khai thực hiện chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) cấp huyện năm 2020; nhiệm vụ, giải pháp năm 2021

05/08/2021

Trong năm 2020 thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh thế giới và trong nước phải đối phó với sự xuất hiện và diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19, đã tác động ảnh hưởng lớn đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội , đặc biệt trong hoạt động sản xuất kinh doanh các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại…Trước tình hình trên, UBND huyện đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh, và cấp ủy, HĐND huyện tập trung công tác phòng chống dịch bệnh, đồng thời thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo QPAN, trong đó tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các DN họat động sản xuất kinh doanh.. nên cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã vượt qua khó khăn, ổn định trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đạt được nhiều kết quả tích cực trong năm 2020. Theo đó, kinh tế trên địa bàn huyện tiếp tục phát triển, hoạt động XNK hàng hóa trong khu kinh tế cửa khẩu Hoành Mô được quan tâm, tổng kim ngạch XNK năm 2020 đạt gần 99 triệu Đô la Mỹ. Đặc biệt trong năm 2020, cộng đồng  doanh nghiệp đã tích cực triển khai việc đánh giá việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Tỉnh đảm bảo theo kế hoạch. Qua nghiên cứu và phân tích sơ sở dữ liệu chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI), điểm số và xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) của huyện tăng dần qua các năm (từ 54,74 điểm năm 2019 lên 62,84 điểm năm 2020, vượt 3,6 điểm so với mục tiêu kế hoạch huyện đề ra) và xếp hạng thứ 8/13 địa phương. Các chỉ số thành phần cơ bản được cải thiện và thiết lập như: chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin đạt 6,95/10 điểm, tăng 4,44 điểm so với năm 2019, đứng vị trí thứ 2 sau Cô Tô; Chỉ số chi phí không chính thức đạt 5,88/10 điểm, tăng 0,79 điểm so với năm 2019 đứng thứ 9/13 địa phương, đứng thứ 5 về mức độ cải thiện chỉ số so với năm 2019; Chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp đạt 8,09/10 điểm, tăng 6,46 điểm so với năm 2019 đứng thứ 10/13 địa phương, là địa phương đứng thứ nhất về cải thiện điểm số so với năm 2019, cạnh tranh bình đẳng đạt 7,45/10 điểm, đứng thứ 2 sau Thị xã Quảng Yên.

     Đ/c Phạm Ngọc Văn - Trưởng Phòng Hỗ trợ đầu tư - Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Tỉnh phân tích, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) năm 2020 của huyện

Nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong thời gian tới,  tại hội nghị, dưới sự điều hành của đ/c Nguyễn Thị Tuyết Hạnh – Phó Bí thư HU, Chủ tịch UBND huyện đại diện các Doanh nghiệp, HTX, Hộ kinh doanh trên địa bàn huyện đã thẳng thắn trao đổi, chia sẻ  những khó khăn về nguồn nước để phát triển sản xuất, diện tích đất để mở rộng sản xuất…qua đó, đề nghị huyện quan tâm đến việc phân bổ nguồn nước cho phù hợp  hướng dẫn HTX các thủ tục để chuyển đổi mục đích sử dụng đất; quan tâm, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho DN, HTX, HKD.

     Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Dương Mạnh Cường – Tỉnh ủy viên, Bí thư HU nhấn mạnh: trong năm qua, huyện Bình Liêu đa có những tiến bộ đáng mừng trong việc thực hiện các chỉ số cải cách hành chính. Đặc biệt dấu hiệu đáng mừng là Bình Liêu đã có rất nhiều nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu và bắt tay vào dầu tư. Huyện đang tiếp tục hoàn thiện các hệ thống thể chế và cơ chế chính sách đi kèm để tạo điều kiện cho các DN.

Thông tin về tình hình dịch bệnh hiện nay của nước ta và tại Quảng Ninh, đồng chí Bí thư HU đề nghị: trước sự diễn biến phức tạp, bùng phát trên diện rộng, đặc biệt là sự xuất hiện của biến chủng Delta Plus với tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm, các chủ DN, HTX, chủ đầu tư phải kiểm soát chặt chẽ lao động tự do, nắm chắc di biến động của các LĐ, hợp đồng LĐ. Đặc biệt, các HTX phải phối hợp với huyện trong việc tổ chức đảm bảo hàng hóa cung cấp cho người dân. Đồng chí yêu cầu các DN, HTX, Hộ kinh doanh tiếp tục thực hiện tốt  các quy định phòng chống dịch, thực hiện tốt mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch – vừa phát triển kinh tế” và thực hiện tốt các nghĩa vụ với nhà nước. Theo chương trình, ngày mùng 9/8, huyện tổ chức tiêm chủng vacsxin covid mũi 2, do đó đồng chí mong muốn các DN, HTX, Hộ KD tiếp tục vận động cán bộ công chức, người lao động, nhân dân và người thân trong gia đình tích cực tham gia tiêm chủng sớm để chiến dịch tiêm chủng đạt hiệu quả, tạo miễn dịch cộng đồng.

      Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Hạnh – Phó Bí thư HU, Chủ tịch UBND đề nghị, các cơ quan, ban ngành, các tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư HU cũng như những ý kiến của các DN, HTX, Hộ KD để tiếp tục có những biện pháp quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN, HTX, Hộ KD.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, HTX, Hộ KD hoạt động. Đồng chí chủ tịch UBND huyện đề nghị các DN, HTX, Hộ KD tích cực tham gia đầu tư vào lĩnh vực Nông nghiệp nông thôn và chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm”; quan tâm thực hiện phát triển các sản phẩm hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân; chủ động đào tạo nguồn nhân lực nâng cao trong việc quản lý điều hành của DN, HTX; tích cực áp dụng KHKT, công nghệ vào sản xuất; quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, uy tín trong hoạt động kinh doanh và chủ động cập nhật các chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh; chấp hành nghiêm túc Luật DN, Luật HTX, Luật thuế; thường xuyên trao đổi, phối hợp với huyện trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đồng chí mong muốn, trong thời gian tới các DN, HTX, Hộ KD tiếp tục đồng hành cùng với huyện trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của địa phương./.