Tin tức đầu tư


Investor Care - sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư của Quảng Ninh

08/11/2021

Năm 2020, tỉnh Quảng Ninh lần đầu tiên đứng đầu cả nước về 4 chỉ số, bao gồm: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và Chỉ số cải cách hành chính PAR Index (lần thứ 4 liên tiếp); Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước SIPAS (lần thứ 2 liên tiếp); Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công PAPI (lần đầu tiên dẫn đầu). Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông ICT Index của Quảng Ninh cũng giữ vững vị trí thứ 3 toàn quốc.

Giữa tháng 10, Quảng Ninh tiếp tục thành lập Investor Care. Đây là sáng kiến mới trong triển khai xúc tiến đầu tư tại chỗ, thông qua hỗ trợ các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Tổ Công tác Investor Care hoạt động dưới sự chỉ đạo điều hành của ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban IPA. Ông Bùi Văn Khắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, phụ trách với vai trò tổ trưởng. Tổ phó thường trực do bà Bà Vũ Thị Kim Chi, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) đảm nhiệm. Các thành viên khác là lãnh đạo sở, ban ngành, lãnh đạo huyện, thị xã, thành phố và cán bộ, công chức có liên quan phụ trách lĩnh vực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Theo sát bước chân nhà đầu tư

Trao đổi với Zing, bà Vũ Thị Kim Chi, Phó trưởng Ban Thường trực IPA, cho biết tổ công tác đặc biệt được thành lập trong bối cảnh Quảng Ninh quyết tâm giữ vững vị trí dẫn đầu các bảng xếp hạng PAR Index, PCI, PAPI, SIPAS và cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính.

Quảng Ninh Investor Care có nhiệm vụ chủ động nắm bắt thông tin, tổng hợp tình hình triển khai các dự án ngoài ngân sách, tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai dự án. Từ đó, kịp thời chỉ đạo đơn vị trực thuộc hỗ trợ, giải quyết những kiến nghị, khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư; đề xuất kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết đảm bảo tiến độ, hiệu quả và giảm thiểu thủ tục hành chính.

Investor Care - sang kien ho tro doanh nghiep dau tu cua Quang Ninh anh 2

Dự án nhà máy điện khí LNG đầu tiên ở miền bắc tại TP Cẩm Phả khởi công ngày 24/10. Ảnh: Quốc Nam.

Định kỳ hàng tháng, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) sẽ chủ trì làm việc, theo dõi, tổng hợp công tác hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc và báo cáo UBND tỉnh về kết quả giải quyết những vấn đề này. Các thành viên tổ công tác được sử dụng con dấu và bộ phận chuyên môn của sở, ban, ngành, địa phương mình để giúp việc trong quá trình hoạt động.

Cải cách hành chính chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc. Chúng tôi vẫn tiếp tục giữ “lửa”, đi tiên phong trong cải cách hành chính. Nguyễn Xuân Ký, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh

Ngay sau khi được thành lập, Quảng Ninh Investor Care đã khẩn trương triển khai phối hợp sở, ban, ngành và địa phương rà soát, tổng hợp các dự án có vốn đầu tư ngoài ngân sách để hỗ trợ đầu tư. Trong đó, lựa chọn ưu tiên 39/101 dự án với tổng mức đầu tư hơn 121.600 tỷ đồng để hỗ trợ sớm khởi công trong năm nay.

Trong các dự án có vốn đầu tư ngoài ngân sách được Quảng Ninh Investor Care rà soát, tổng hợp, cập nhật thông tin và đôn đốc triển khai hoạt động hỗ trợ, lĩnh vực sản xuất công nghiệp, công nghiệp chế biến chế tạo chỉ có 4 dự án. Tuy vậy, 4 dự án này lại có tổng mức đầu tư cao nhất với gần 53.000 tỷ đồng (chiếm 43,4% tổng mức đầu tư đăng ký).

Ngoài ra, lĩnh vực dịch vụ, du lịch có 9 dự án với tổng mức đầu tư hơn 36.300 tỷ đồng (chiếm 29,9%); lĩnh vực đô thị, nhà ở có 15 dự án với tổng mức đầu tư hơn 18.200 tỷ đồng (chiếm 15,1%); lĩnh vực kinh doanh thương mại có 6 dự án với tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng (chiếm 10,28%); lĩnh vực nông nghiệp có 3 dự án với tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng (chiếm 0,74%); lĩnh vực giao thông có 1 dự án với tổng mức đầu tư hơn 610 tỷ đồng (chiếm 0,51%); lĩnh vực giáo dục có 1 dự án với tổng mức đầu tư 241 tỷ đồng (chiếm 0,2%).

Chỉ trong hơn 2 tháng sau khi thành lập, Quảng Ninh Investor Care đã nhận được sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành và địa phương. Đến nay đã có 12 dự án biến chuyển (chiếm 31,58%). Qua khảo sát, tiếp xúc, lắng nghe và tháo gỡ khó khăn, dự kiến đến cuối năm nay có thêm 10 dự án được lựa chọn chủ đầu tư được xem xét, đưa vào khởi công, hoạt động (không bao gồm 4 dự án trọng điểm UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo khởi công trong tháng 10/2021).

Tổ chức gặp gỡ, điều phối giữa chính quyền và doanh nghiệp

Chia sẻ về mô hình hoạt động, Phó trưởng ban thường trực IPA, cho biết mô hình hoạt động của Quảng Ninh Investor Care giống như cơ quan đứng giữa với nhiệm vụ điều phối chính quyền và doanh nghiệp.

Để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, tổ Investor Care đã phối hợp Hiệp hội doanh nghiệp tổ chức các buổi gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Tại các buổi tiếp xúc, IPA - Cơ quan thường trực Tổ Công tác Hỗ trợ dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh - Quang Ninh Investor Care, phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh, Hiệp hội doanh nghiệp các địa phương TP Hạ Long, TP Móng Cái, TP Uông Bí, TX Đông Triều, TX Quảng Yên, huyện Vân Đồn tuyên truyền những điểm mới của các Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cấp địa phương (DDCI) năm nay.

Investor Care - sang kien ho tro doanh nghiep dau tu cua Quang Ninh anh 3

Dự án Hạ Long xanh trị giá gần 250.000 tỷ đồng được Quang Ninh Investor Care hỗ trợ xúc tiến đầu tư và khởi công ngay trong tháng 10. Ảnh: Quốc Nam.

Đồng thời, cơ quan thường trực Investor Care tiếp tục lắng nghe khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp các địa phương; đánh giá tình hình tiếp cận cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh Quảng Ninh và địa phương, cũng như giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục ảnh hưởng của đại dịch Covid 19.

Quảng Ninh Investor Care đang tích cực triển khai công tác truyền thông, tuyên truyền tới cộng đồng doanh nghiệp đang có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh và nhà đầu tư tiềm năng thông qua các phương thức hiện đại. Trong đó, tạo mã QR dẫn trực tiếp tài khoản Zalo chính thức của tổ công tác là một giải pháp, cho phép Quảng Ninh Investor Care kết nối với các thành viên và đông đảo cộng đồng doanh nghiệp, tăng cường giới thiệu mục đích, nhiệm vụ hoạt động của tổ chức và gửi kèm theo phiếu khảo sát DDCI tới 6.500 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

“Quảng Ninh Investor Care đang được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, xem xét đưa vào mô hình mới trong báo cáo của Dự án PCI quốc gia với Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ (USAID) về những sáng kiến phát huy hiệu quả tích cực công tác cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh PCI”, bà Chi chia sẻ.

Với thông điệp "theo sát bước chân nhà đầu tư", là người bạn đồng hành với doanh nghiệp, thời gian tới, Investor Care Quảng Ninh sẽ tiếp tục sát sao trong công tác gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp thực chất, hiệu quả. Tổ công tác là cầu nối tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, đưa ra những đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền, giải quyết nhanh chóng cho doanh nghiệp.

Zingnews.vn