Tin tức đầu tư


IPA Quảng Ninh tham dự Hội thảo vùng Đồng bằng sông Cửu Long

10/05/2023

Ngày 9/5, tại tỉnh Trà Vinh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội thảo vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và giới thiệu về Chỉ số xanh cấp tỉnh. Đây là hội thảo đầu tiên về Chỉ số xanh (PGI - Provincial Green Index) sau khi VCCI công bố Chỉ số xanh vào ngày 11/4/2023 vừa qua và vùng ĐBSCL được lựa chọn là địa điểm tổ chức hội thảo về vấn đề phát triển xanh, phát triển bền vững.

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Đây là vấn đề đặc biệt quan trọng trong vùng và tỉnh Trà Vinh cũng là địa phương đứng đầu trong bảng xếp hạng Chỉ số xanh lần đầu tiên (Quảng Ninh là tỉnh đứng thứ tư trong 63 tỉnh, thành phố cả nước). Tham dự Hội thảo có ông Đậu Anh Tuấn,Ủy viên Ban Thường trực, Phó Tổng Thư ký VCCI, Trưởng ban Pháp chế VCCI, và lãnh đạo các tỉnh, thành phố: Trà Vinh, Bến Tre, Long An…, và sự có mặt của VCCI chi nhánh các tỉnh: Cần Thơ, Khánh Hòa, Bà Rịa -Vũng Tàu, Đà Nẵng...

Hội thảo đã tạo không gian chia sẻ, thảo luận về Bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng địa phương thân thiện với môi trường dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh (PGI) như: mức độ tuân thủ pháp luật về môi trường; thực trạng ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các doanh nghiệp tại địa phương, trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp; mức độ quan tâm, chính sách khuyến khích hoạt động đầu tư thân thiện với môi trường của chính quyền địa phương và nhiều vấn đề liên quan đến môi trường quan trọng khác…

Ông Đậu Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường trực, Phó Tổng Thư ký VCCI, Trưởng ban Pháp chế VCCI phát biểu tại Hội nghị.

Ông Đậu Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường trực, Phó Tổng Thư ký VCCI, Trưởng ban Pháp chế VCCI phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường trực, Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế VCCI, nhấn mạnh: Chỉ số PGI được đưa ra nhằm khuyến khích chính quyền các tỉnh, thành phố hướng đến nỗ lực phát triển khu vực tư nhân theo Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia và Chiến lược quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu. PGI đem đến dữ liệu thông tin hữu ích cho các tỉnh, thành phố và cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm hơn tới phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường, cung cấp thông tin kịp thời hỗ trợ chính quyền tỉnh, thành phố trong hoạch định chính sách liên quan đến đầu tư và môi trường, thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường, định hướng các nhà đầu tư có ý thức bảo vệ môi trường, thúc đẩy nhiều dự án xanh hơn, thân thiện với môi trường hơn.

Bà Vũ Thị Kim Chi, Phó Trưởng ban Thường trực IPA Quảng Ninh, chia sẻ tại hội thảo.

Cũng tại hội thảo, lãnh đạo Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh đã trình bày về chủ đề “Chuyển đổi mô hình kinh tế gắn với bảo vệ môi trường – thực tiễn của tỉnh Quảng Ninh”. Thông qua đó, đã chia sẻ nội dung về các giải pháp của tỉnh Quảng Ninh trong chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh" gắn với 3 đột phá chiến lược bao gồm: cải cách hành chính, đào tạo nguồn nhân lực và phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; định hướng thu hút FDI gắn với phát triển xanh, bền vững và đổi mới mạnh mẽ ngành dịch vụ du lịch.

Tỉnh Quảng Ninh dần giảm phụ thuộc vào khai khoáng, nhiệt điện, sản xuất vật liệu xây dựng; chuyển dịch thành công từ du lịch “bình dân” sang du lịch nghỉ dưỡng, tham quan, du lịch sinh thái rừng núi, biển đảo chất lượng cao; công nghiệp chế biến chế tạo và dịch vụ tăng trưởng nhanh và đóng góp ngày càng tăng vào nền kinh tế tỉnh. Bên cạnh đó, tiếp tục áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và năng lượng; ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số…; bảo tồn và phát huy bền vững bản sắc văn hóa và các giá trị của các di sản, kỳ quan thiên nhiên.

Minh Đức