Tin tức đầu tư


KHẮC PHỤC NHỮNG ẢNH HƯỞNG TRONG THI CÔNG CAO TỐC VÂN ĐỒN - MÓNG CÁI

03/07/2021

Thời gian qua, nhiều kiến nghị của cử tri trên địa bàn huyện Tiên Yên đã được các cấp chính quyền lắng nghe, tập trung giải quyết hiệu quả. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tồn tại một số kiến nghị của cử tri các xã Đông Ngũ, Đông Hải liên quan đến thi công cao tốc đoạn Tiên Yên - Móng Cái cần được giải quyết trong thời gian tới.

 

Thôn Sán Xế Đông, xã Đông Ngũ có khoảng 30ha lúa đang thu hoạch. Số còn lại chuẩn bị cấy vụ Xuân, nhưng đến thời điểm này người dân chưa thể làm đất, nguyên nhân do quá trình thi công cao tốc Tiên Yên - Móng Cái đã khiến một phần đất đá tràn vào mặt ruộng. Do đó, người dân không thể tự khắc phục để canh tác mùa vụ năm 2021. Và nếu không có giải pháp khắc phục, nguy cơ người dân không có đất canh tác là điều sẽ xảy ra.

Trong quá trình thi công cao tốc Tiên Yên - Móng Cái đã khiến một phần đất đá tràn vào mặt ruộng tại thôn Sán Xế Đông, xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên.

 

Bà Nguyễn Thị Hồi (thôn Sán Xế Đông) cho biết: Trong quá trình thi công cao tốc đã có một số vấn đề xảy ra. Thứ nhất, khi thi công cầu, cống, đơn vị phải đắp ngăn nguồn nước lại, do đó đã gây ứ đọng và ngập lụt một số diện tích đất sản xuất của nhân dân. Thứ hai, qua GPMB để khai thác mỏ đất, có hiện tượng đất đá trôi xuống một số hộ hai bên đường của cao tốc. Mặc dù đơn vị thi công đã khắc phục những thiệt hại cho người dân, nhưng chưa được kịp thời. Vì vậy, chúng tôi rất mong muốn chính quyền địa phương, đơn vị thi công sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm, để nhân dân sản xuất kịp thời vụ.

Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nằm trong hệ thống cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh, được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển KT-XH của tỉnh và khu vực. Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 80km đi qua các địa phương: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái. Trong đó, đoạn qua địa bàn huyện Tiên Yên dài 12,84km, đi qua 3 xã: Tiên Lãng, Đông Ngũ, Đông Hải. Tổng diện tích đất thu hồi là 780.670m2, liên quan đến hơn 300 hộ dân và 6 đơn vị, tổ chức.

Thi công cầu tạm khu vực thôn Hà Tràng Đông và Hà Tràng Tây (xã Đông Hải) giải quyết công tác thoát lũ đảm bảo an toàn cho những hộ dân nuôi trồng thủy sản quanh khu vực.

 

Theo thiết kế thi công cao tốc đoạn qua khu vực thôn Hà Tràng Đông và Hà Tràng Tây, sẽ xây dựng cầu bắc qua suối. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, việc thi công cầu không thể xong trong tháng 6/2021 do các yếu tố kỹ thuật, trong khi đây đang là mùa mưa bão, nếu không có giải pháp hữu hiệu, thì khi có mưa, lũ từ thượng nguồn đổ về sẽ làm bồi lấp dòng chảy, gây ngập lụt, ảnh hưởng đến các hộ nuôi trồng thủy sản xung quanh khu vực thi công. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Hải, Giám đốc điều hành gói thầu B3, Dự án cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, cho biết: Hiện tại chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ thi công cầu tạm, trước mắt giải quyết công tác thoát lũ, đảm bảo an toàn cho những hộ dân nuôi trồng thủy sản khi mùa mưa bão sắp đến.

Những kiến nghị của cử tri nêu trên là nguyện vọng thiết thực của nhân dân địa phương. Mong rằng chính quyền địa phương, cũng như nhà thầu thi công nhanh chóng tiếp thu kiến nghị, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt của người dân, qua đó góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Nguồn: https://baoquangninh.com.vn/