Tin tức đầu tư


Khai mạc chợ văn hóa vùng cao Hà Lâu 2022

01/12/2022

Nằm trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa thể thao đồng bào dân tộc Dao, phiên chợ văn hóa vùng cao Hà Lâu đã được khai mạc vào ngày 4/12 tại xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên.

 

Lễ khai mạc

 

Chợ bao gồm nhiều gian hàng của các xã khác nhau trong huyện Tiên Yên để trưng bày và bán các sản phẩm bản địa.

Xã Hà Lâu có 9 gian hàng trưng bày vật dụng, dụng cụ của người Dao và bán nón tre đan, kèn lá. Một số nghệ nhân đan nón, nghệ nhân biểu diễn, làm kèn lá cũng làm nghề ngay tại các gian hàng này.

Chợ thu hút rất nhiều người dân địa phương và khách du lịch.

Xã cũng đã mời một số địa phương miền núi gồm 2 xã Châu Sơn và Bắc Lãng của tỉnh Lạng Sơn và xã Võng Ngãi của huyện Bình Liêu.

Ngoài ra còn có một số trận bóng đá hấp dẫn giữa đội nữ Dao xã Hà Lâu và đội nữ Sán Chí xã Võng Ngải, huyện Bình Liêu. Một số điểm check in đẹp đã được set up như chợ Hà Lâu, cầu treo Bắc Lữ (thôn Bắc Lữ), cầu treo Khe Liềng (thôn Cô Mười - Khe Liềng), cung hoa tại thôn Bắc Lữ.

Các hoạt động truyền thống như lễ cấp sắc, phong tục cưới hỏi truyền thống của người Dao vẫn không thay đổi. Phần hội gồm có các phần thi kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, đi cà kheo giữa nam và nữ, giao lưu văn nghệ giữa các đơn vị trong huyện, thi gói bánh chưng, thi biểu diễn văn nghệ trang phục của người Dao…

Du khách đến lễ hội nên thuê trang phục dân tộc, trải nghiệm các trò chơi hay thử bơi trên sông Phố Cổ đoạn chảy qua thôn Bắc Lù, xã Hà Lâu.

  Nghi lễ cưới của người Dao được thực hiện tại lễ hội.

Phụ nữ Dao múa đẹp.

Họ cũng xuất sắc trong việc thêu thùa.

Thi gói bánh chưng.

Thi đẩy gậy

Thi bắn nỏ

Du khách tham quan cầu treo Bắc Lù

Đứng trên thuyền nan dọc sông có thể xem là một trải nghiệm khó quên.