Tin tức đầu tư


Khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do

03/01/2023

Giai đoạn 2021-2022, Quảng Ninh đã có nhiều sáng tạo và đột phá trong vận dụng đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là đường lối chính sách về hội nhập kinh tế quốc tế liên quan đến thực thi và khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong phát triển KT-XH. Do đó, kim ngạch xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trong tỉnh vào các thị trường khó tính tiếp tục được gia tăng và Quảng Ninh cũng là điểm đến của các nhà đầu tư đa quốc gia.

https://media.baoquangninh.vn/upload/image/202301/medium/2048931_e_07493826.jpg

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Quảng Ninh năm 2022.

Trong bối cảnh Việt Nam tham gia các FTA ngày càng sâu rộng, tỉnh xác định việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung, chính sách về các FTA là vô cùng quan trọng để các cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp, người dân kịp thời nắm bắt và vận dụng linh hoạt, hiệu quả. Theo đó, các sở, ngành, địa phương luôn coi trọng và quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung chính sách của các FTA thế hệ mới cho cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là về các FTA thế hệ mới mà Việt Nam đã tham gia ký kết như: Hiệp định CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương), Hiệp định EVFTA (Hiệp định Thương mại tư do giữa Việt Nam - EU), Hiệp định UKVFTA (Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương Quốc Anh) và Hiệp định RCEP (Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực giữa ASEAN và các đối tác)...

Nhờ việc nắm bắt kịp thời các cơ chế, chính sách liên quan đến việc thực thi các FTA đã có hiệu lực mà kim ngạch XNK của các doanh nghiệp trong tỉnh sang Vương Quốc Anh đang được hưởng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định UKVFTA mang lại đạt khoảng 23 triệu USD; kim ngạch XNK sang các nước trong khối RCEP là trên 1,2 tỷ USD. Tận dụng ưu đãi về thuế quan của các FTA mà Việt Nam tham gia, hoạt động cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) tại Phòng Quản lý XNK khu vực Quảng Ninh đã có sự gia tăng mạnh mẽ.

https://media.baoquangninh.vn/upload/image/202301/medium/2048936_47_07523026.jpg

Các đại biểu Nhật Bản nghiên cứu tài liệu giới thiệu về Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong, TX Quảng Yên. Ảnh: Minh Hà

Cùng với công tác tuyên truyền, công tác xúc tiến đầu tư được tỉnh tập trung triển khai với các đối tác từ các nước tham gia FTA với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo. Cụ thể như tổ chức buổi làm việc trực tuyến với các đoàn đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh trên địa bàn, điển hình là Đoàn Tổng thống Hy Lạp, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam, đoàn khảo sát Trung tâm Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương, đoàn văn phòng xúc tiến đầu tư Thái Lan...; tham dự các hội nghị, hội thảo trực tuyến về công tác xúc tiến đầu tư. Đặc biệt, UBND tỉnh cũng đã đẩy mạnh việc tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư để các nhà đầu tư nước ngoài nhìn nhận rõ hơn về những thế mạnh và tiềm năng của tỉnh như: Phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Hàn Quốc với chủ đề “Quảng Ninh - Điểm đến đầu tư”; Hội nghị xúc tiến đầu tư vào các KCN, KKT ven biển Quảng Yên. Trong những thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, gây gián đoạn các hoạt động, tỉnh vẫn duy trì các hội nghị xúc tiến theo hình thức trực tuyến với các doanh nghiệp Nhật Bản và Đài Loan.