Tin tức đầu tư


KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU DDCI QUẢNG NINH

20/11/2021

DDCI là nền tảng để nâng cao chất lượng PCI của Quảng Ninh, cũng là việc làm thường xuyên nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp đã, đang và sẽ đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của tỉnh, của sở, ngành, địa phương ngày càng hiệu quả; thúc đẩu thi đua, cạnh tranh giữa các đơn vị.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, với những quyết sách đúng đắn, không ngừng cải thiện chỉ số DDCI, Quảng Ninh đã tự tạo cho mình thêm dư địa trong thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh - một trong những động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế hiện nay. Bản đánh giá của nhóm nghiên cứu DDCI năm nay khá chi tiết, cụ thể, làm rõ nhiều trục nội dung trong bộ chỉ số DDCI. Đáng chú ý, 13/13 địa phương và 21/21 sở, ban, ngành, các sở, ban, ngành có hoạt động giải quyết TTHC cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều được đưa vào đánh giá, đảm bảo tính khách quan, minh bạch và đồng bộ.

Lãnh đạo tỉnh trao đổi với đại diện doanh nghiệp tại hội nghị DDCI 2020

DCI Quảng Ninh 2020 thực hiện đánh giá đối với 13 địa phương và 21 sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh. Chương trình khảo sát DDCI 2020 có sự điều chỉnh so với các năm trước, như: Đã bổ sung nhiệm vụ nắm bắt thực chất năng lực của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Chỉ số của DDCI Quảng Ninh cũng liên tục được cập nhật, điều chỉnh để bám sát những vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, không tránh né những vấn đề nhạy cảm, cầu thị và lắng nghe tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp.
Sự đổi mới liên tục trong cách tiếp cận doanh nghiệp đã giúp Quảng Ninh ngày càng nhận được thiện cảm, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp. Điều này lý giải vì sao năm 2020 mặc dù là năm khó khăn đối với hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên tỷ lệ hồi đáp của doanh nghiệp đối với bộ chỉ số DDCI của tỉnh lại đạt tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay, đạt 36,2%. So với các năm trước, tỷ lệ đồng ý với nhận định người lãnh đạo đã lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp của doanh nghiệp tăng mạnh (các năm trước chỉ khoảng 80%, năm 2020 đạt 91%), tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá cán bộ gây khó khăn để trục lợi đã giảm đáng kể (các năm trước là trên 20%, nhưng năm 2020 chỉ là 3,7%).

Ngay sau Hội nghị công bố DDCI 2020 (ngày 19/3/2021), các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đã khẩn trương bước vào đường đua DDCI 2021. Theo đó, với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 dự kiến còn kéo dài, các doanh nghiệp sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, tiếp cận vốn... Qua đó, cần sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ hơn từ chính quyền địa phương, cấp sở, ngành.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả hướng dẫn, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp

Đánh giá cao cách làm của Quảng Ninh trong triển khai bộ chỉ số DDCI, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Phan Đức Hiếu cho rằng: Việc Quảng Ninh triển khai DDCI liên tục trong 6 năm đã thể hiện một cam kết mạnh mẽ, bền bỉ của chính quyền tỉnh, mang lại niềm tin rất lớn cho doanh nghiệp. DDCI là một công cụ mà chính quyền sử dụng để thay đổi chính bản thân chính quyền, công cụ này hiệu quả ở chỗ, chính quyền tỉnh đưa cải cách của mình không phải chỉ trên giấy mà xuống tận địa phương, tận địa bàn, tận cơ sở và khiến nó thay đổi một cách hệ thống. Điều này mới thực sự giúp tỉnh cải thiện môi trường kinh doanh một cách thực chất chứ không nằm ở những chính sách vĩ mô nữa. Quảng Ninh nên tiếp tục sử dụng công cụ này để thực hiện các mục tiêu lớn của mình trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội, chắc chắn tỉnh sẽ đạt được nhiều thành công.

Minh Thu (Báo Quảng Ninh)