Tin tức đầu tư


Không dùng tiền mặt trong giải quyết thủ tục hành chính

29/09/2022

Thanh toán các TTHC không dùng tiền mặt là một dịch vụ tài chính số đang được các đơn vị và địa phương trong tỉnh đẩy mạnh triển khai. Đây được coi là khâu rất quan trọng trong cải cách hành chính, là xu thế tất yếu nhằm xây dựng hệ thống quản trị tài chính công hiện đại, minh bạch.

Trung tâm Hành chính công các cấp trong tỉnh đã ký kết hợp đồng với các ngân hàng cung cấp các kênh thanh toán như quét QR-Code, quẹt thẻ qua máy Post.

Trước đây, khi chưa triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong thực hiện dịch vụ công, người dân, doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian, công sức để đến cơ quan hành chính thực hiện nghĩa vụ thanh toán phí, lệ phí khi giải quyết TTHC. Việc này dẫn đến lãng phí không nhỏ chi phí, thời gian, nguồn lực thực hiện, mà lại không chuẩn hóa, thống nhất được thông tin, dữ liệu, tiêu chuẩn kết nối, tích hợp phục vụ cho việc chia sẻ để thực hiện dịch vụ công.

Việc thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công tỉnh Quảng Ninh sẽ giải quyết được bài toán này, tiết kiệm được thời gian, đem lại nhiều sự thuận lợi, tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.

Để thuận tiện cho tổ chức, công dân trong việc thanh toán phí, lệ phí TTHC bằng phương thức không dùng tiền mặt, đến nay 100% trung tâm hành chính công tỉnh, cấp huyện đã chủ động ký kết hợp đồng với các ngân hàng trên địa bàn cung cấp các kênh thanh toán như quét QR-Code, quẹt thẻ qua máy Post và bố trí, phân công cán bộ, công chức thường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền cho công dân khi đến làm thủ tục. Đây là bước đột phá trong cải cách TTHC và chuyển đổi số, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.

"Tôi làm thủ tục về lĩnh vực đất đai. Nếu như trước đây tôi phải ra ngân hàng nộp lệ phí thuế trước bạ, thì nay cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long hướng dẫn cho tôi nộp qua dịch vụ công quốc gia, do đó không phải mất thời gian đi lại như trước, tiết kiệm được chi phí" - Anh Nguyễn Văn Lục (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) chia sẻ.

Trong 7 tháng năm 2022 cả tỉnh có trên 37 tỷ đồng được thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ công của tỉnh liên quan đến lĩnh vực đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, người dân, tổ chức, doanh nghiệp thanh toán toán phí, lệ phí qua quét QR-Code, quẹt thẻ qua máy Post chiếm 57,5%, vượt 7,5% so với kế hoạch đề ra.

Việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công tuy đã có bước phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên mới chỉ tập trung cho người dân, doanh nghiệp ở khu vực thành thị. Tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người dân còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận và sử dụng hình thức này. 6 tháng đầu năm 2022 việc thanh toán phí, lệ phí TTHC bằng phương thức không dùng tiền mặt tại trung tâm hành chính công cấp huyện bình quân là 14,61%, chưa đạt so với kế hoạch đề ra (20%).

Nguyên nhân là do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân còn phổ biến, việc tiếp cận ứng dụng CNTT của một bộ phận người dân còn khó khăn. Công tác thông tin, tuyên truyền để người dân và doanh nghiệp thấy được tiện ích khi thanh toán qua ngân hàng còn hạn chế.

Để đẩy nhanh lộ trình thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC, các trung tâm hành chính công đang tích cực truyền thông để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và cách thức thanh toán tiêu dùng của người dân, qua đó nâng cao khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho người dân.

Bà Dương Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí, cho biết: Trung tâm tiếp tục tuyên truyền đến người dân về lợi ích không dùng tiền mặt khi giao dịch TTHC. Đồng thời phối hợp cùng các ngân hàng đưa ra các giải pháp hỗ trợ miễn phí, giảm phí dịch vụ khi người dân, doanh nghiệp thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, quán triệt, nâng cao vai trò trách nhiệm của CBCCVC trong việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại Trung tâm.

Baoquangninh.com.vn