Tin tức đầu tư


Kiểm soát ô nhiễm môi trường công nghiệp

24/05/2024

Quảng Ninh có nhiều hoạt động công nghiệp, nguồn phát thải ra môi trường lớn. Bên cạnh hoạt động khai thác, chế biến than, hiện tỉnh có 6 dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN, 5 dự án hạ tầng CCN với nhiều nhà đầu tư thứ cấp đi vào SXKD. Điều này tạo áp lực đối với công tác quản lý, bảo vệ môi trường (BVMT).

Hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN Cảng biển Hải Hà. Ảnh: Mạnh Trường

Hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN Cảng biển Hải Hà (huyện Hải Hà).

Hằng năm, tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành thường xuyên nâng cao tinh thần trách nhiệm, dành nguồn lực đầu tư hệ thống quan trắc môi trường, kiểm soát ô nhiễm môi trường nước, không khí, tiếng ồn tại những địa bàn trọng điểm. Hiện toàn tỉnh có 162 trạm quan trắc tự động, 147 điểm công trình khai thác tài nguyên nước được cấp tài khoản nhập số liệu giám sát thủ công và tự động, chuyển tải liên tục, trực tiếp thông tin, dữ liệu về Bộ TN&MT, UBND các địa phương, được công khai thông tin đến người dân được biết, giám sát.

Ông Trần Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Quan trắc TN&MT (Sở TN&MT), cho biết: Ngoài các trạm cố định được tỉnh và các đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên có hoạt động phát thải đầu tư truyền dữ liệu trực tiếp về đơn vị, Trung tâm còn thường xuyên tổ chức các cuộc quan trắc môi trường định kỳ và đột xuất trên phạm vi 13/13 huyện, thị xã, thành phố theo mạng điểm quan trắc đã được phê duyệt tại Quyết định số 5354/QĐ-UBND (ngày 23/12/2019) của UBND tỉnh, với tổng số 382 vị trí. Các cuộc quan trắc này tập trung chủ yếu vào quan trắc môi trường không khí, tiếng ồn, độ rung, môi trường nước mặt, nước dưới đất, môi trường đất và môi trường nước biển ven bờ. Từ kết quả có được, đơn vị báo cáo cơ quan có thẩm quyền để khuyến cáo người dân và có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định.

TKV và Tổng Công ty Đông Bắc đã dành hàng nghìn tỷ đồng hoàn thành nhiều công trình, giải pháp BVMT sử dụng trong sản xuất, nghiên cứu lựa chọn các công nghệ khai thác, chế biến, sàng tuyển theo hướng đồng bộ hóa các khâu; đầu tư các thiết bị vận chuyển tân tiến, hiện đại giảm phát thải khí độc hại ra môi trường; thực hiện công tác giám sát môi trường thường xuyên, đầy đủ theo đúng yêu cầu BVMT của từng dự án.

Máy phun sương cao áp dập bụi tại khu vực kho than Công ty CP Than Hà Tu đang hoạt động hiệu quả.

Máy phun sương cao áp dập bụi tại khu vực kho than Công ty CP Than Hà Tu - Vinacomin.

Ông Trần Minh Nghĩa, Trưởng Ban Môi trường TKV, cho biết: Đơn vị hiện quản lý, sử dụng, vận hành hiệu quả các công trình BVMT đã được đầu tư, như hệ thống băng tải than ra cảng thông qua cầu vượt QL18, hệ thống trạm rửa xe tự động từ mỏ lưu thông qua khu vực dân cư, hệ thống phun sương dập bụi, hệ thống xử lý nước thải mỏ theo đúng quy trình đảm bảo nước thải đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường. Ngoài ra, chất thải nguy hại phát sinh trong sản xuất được các đơn vị ngành Than thu gom, phân loại, lưu giữ và xử lý đúng quy định; đất đá thải được quản lý, đổ thải theo đúng quy hoạch, đúng thiết kế; trồng cây xanh phủ xanh tại các khu vực kết thúc khai thác, đổ thải và dọc các tuyến đường vận tải.

Các nhà máy nhiệt điện, xi măng đều trang bị hệ thống lọc bụi tĩnh điện để khử bụi trong khói thải và lắp đặt hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường tự động. Đặc biệt, có 2 đơn vị sản xuất xi măng (Công ty CP Xi măng Hạ Long, Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh) được cấp phép đồng xử lý chất thải công nghiệp thông thường tại nhà máy, góp phần giảm phát thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm tài nguyên, thực hiện nền kinh tế tuần hoàn.

Tại địa bàn các KCN của tỉnh hiện đã xây dựng các trạm xử lý nước thải tập trung, gồm 15 mô đun, tổng công suất xử lý 71.400m3/ngày đêm; hoàn thành lắp đặt quan trắc môi trường tự động kết nối, truyền dữ liệu về Sở TN&MT quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ 24/24h. 100% dự án hạ tầng KCN đầu tư hệ thống thu gom, thoát nước mưa tách riêng với thu gom, thoát nước thải.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT, qua quá trình quản lý, theo dõi, giám sát các hoạt động sản xuất, kinh doanh từ các hoạt động sản xuất công nghiệp nặng trên địa bàn tỉnh, đến nay các chỉ số phát thải ra môi trường vẫn nằm trong giới hạn cho phép, chưa xuất hiện những chỉ số vượt mức cho phép. Tuy nhiên có lúc, có nơi vẫn còn tình trạng trong quá trình sản xuất để phát thải bụi ra môi trường vượt ngưỡng, điều này đã được nhắc nhở và yêu cầu khắc phục. Bên cạnh sự nỗ lực của tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục nêu cao tinh thần chủ động trong công tác sản xuất gắn với công tác BVMT.

Mạnh Trường (Báo Quảng Ninh)