Tin tức đầu tư


Kỳ vọng tăng trưởng từ hoạt động cảng biển

01/08/2022

Dù đã triển khai đồng bộ các giải pháp để "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", tuy nhiên do nhiều yếu tố khách quan, chủ quan, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển của Quảng Ninh 6 tháng đầu năm 2022 chỉ bằng 85% so với cùng kỳ năm 2021. Nhận diện những khó khăn để tìm cách khắc phục, nắm bắt cơ hội mới để đảm bảo tăng trưởng, các đơn vị chức năng dự báo cảng biển Quảng Ninh sẽ tăng tốc vào những tháng cuối năm.

https://media.baoquangninh.com.vn/upload/image/202207/medium/1985541_z3541984218929_b50b00b836386959913eda8ff70de499_21251904.jpg

Bốc dỡ hàng hóa tại khu vực cảng Con Ong - Hòn nét, Cẩm Phả.

Bước vào triển khai nhiệm vụ năm 2022, Quảng Ninh đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, số ca mắc mới tăng nhanh sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân và mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Đặc biệt, những khó khăn về thị trường tiêu thụ, xuất nhập khẩu hàng hóa, nguồn than nhập từ Indonesia ngắt quãng do giá thành cao, hàng hóa xuất Trung Quốc rất hạn chế do quốc gia này vẫn duy trì chính sách Zero Covid. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine, giá xăng dầu, nguyên vật liệu và một số loại hàng hóa cơ bản tăng cao đã khiến nhiều hãng tàu dừng nhận vận chuyển hàng hóa; số lượng đơn hàng được ký kết mới chưa nhiều...

Nhận diện những khó khăn để tìm cách khắc phục, nắm bắt cơ hội mới để đảm bảo tăng trưởng, trong giai đoạn hiện nay, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đang đẩy mạnh vận động, hướng dẫn các chủ cảng thực hiện rà soát tổng thể hạ tầng, đẩy mạnh các hoạt động kích cầu thông qua việc đổi mới cơ chế, chính sách cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Đó là tăng cường quảng bá thương hiệu, tối ưu hóa các hoạt động khai thác cảng, tối ưu hóa cầu bến, hỗ trợ cho các hoạt động cảng từ vùng neo.

Các cảng cũng đã chuẩn hóa quy trình khai thác, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, áp dụng phần mềm, tăng năng suất khai thác và chất lượng dịch vụ; nâng cao năng lực bốc dỡ hàng hóa nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho chủ hàng. Các đơn vị quản lý nhà nước, thực thi công vụ không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm đem lại sự tiện ích, thuận lợi nhất cho khách hàng với quyết tâm đơn giản hóa và rút ngắn thời gian triển khai các thủ tục.

Baoquangninh.com.vn