Kỳ vọng tăng trưởng từ hoạt động cảng biển
Dù đã triển khai đồng bộ các giải pháp để "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", tuy nhiên do nhiều yếu tố khách quan, chủ quan, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển của Quảng Ninh 6 tháng đầu năm 2022 chỉ bằng 85% so với cùng kỳ năm 2021. Nhận diện những khó khăn để tìm cách khắc phục, nắm bắt cơ hội mới để đảm bảo tăng trưởng, các đơn vị chức năng dự báo cảng biển Quảng Ninh sẽ tăng tốc vào những tháng cuối năm.
Bốc dỡ hàng hóa tại khu vực cảng Con Ong - Hòn nét, Cẩm Phả.
Bước vào triển khai nhiệm vụ năm 2022, Quảng Ninh đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, số ca mắc mới tăng nhanh sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân và mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Đặc biệt, những khó khăn về thị trường tiêu thụ, xuất nhập khẩu hàng hóa, nguồn than nhập từ Indonesia ngắt quãng do giá thành cao, hàng hóa xuất Trung Quốc rất hạn chế do quốc gia này vẫn duy trì chính sách Zero Covid. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine, giá xăng dầu, nguyên vật liệu và một số loại hàng hóa cơ bản tăng cao đã khiến nhiều hãng tàu dừng nhận vận chuyển hàng hóa; số lượng đơn hàng được ký kết mới chưa nhiều...
Nhận diện những khó khăn để tìm cách khắc phục, nắm bắt cơ hội mới để đảm bảo tăng trưởng, trong giai đoạn hiện nay, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đang đẩy mạnh vận động, hướng dẫn các chủ cảng thực hiện rà soát tổng thể hạ tầng, đẩy mạnh các hoạt động kích cầu thông qua việc đổi mới cơ chế, chính sách cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Đó là tăng cường quảng bá thương hiệu, tối ưu hóa các hoạt động khai thác cảng, tối ưu hóa cầu bến, hỗ trợ cho các hoạt động cảng từ vùng neo.
Các cảng cũng đã chuẩn hóa quy trình khai thác, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, áp dụng phần mềm, tăng năng suất khai thác và chất lượng dịch vụ; nâng cao năng lực bốc dỡ hàng hóa nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho chủ hàng. Các đơn vị quản lý nhà nước, thực thi công vụ không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm đem lại sự tiện ích, thuận lợi nhất cho khách hàng với quyết tâm đơn giản hóa và rút ngắn thời gian triển khai các thủ tục.
Baoquangninh.com.vn
Bài viết cùng chuyên mục
- CÔNG BỐ KẾT QUẢ KHẢO SÁT DDCI TỈNH QUẢNG NINH NĂM 2023
- Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 09/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 và công bố kết quả các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DDCI, DGI, DTI của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh năm 2023
- Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024
- Chi đoàn IPA Chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931-26/3/2024 và hưởng ứng tháng thanh niên năm 2024
- Kinh tế ổn định, đầu tư khởi sắc ngay quý đầu
- VBF 2024: "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh"
- VBF 2024: “Chìa khoá” hiện thực mục tiêu tăng trưởng xanh
- Thủ tướng: Việt Nam cam kết “3 bảo đảm”, “3 đột phá” và “3 tăng cường” với nhà đầu tư
- Chương trình gặp gỡ Xuân Giáp Thìn 2024: Quảng Ninh - Hội tụ và Lan tỏa
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp xã giao Đại sứ EU và Đại sứ Lào tại Việt Nam