Tin tức đầu tư


Lấy nhu cầu khán, thính, độc giả làm nền tảng trong chuyển đổi số

04/07/2022

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu hiện nay diễn ra trong mọi lĩnh vực của đời sống KT-XH. Báo chí, truyền thông là một trong những lĩnh vực luôn phản ứng nhạy bén với mọi biến động của xã hội, nên cũng không thể nằm ngoài xu thế đó. Đối với Quảng Ninh, báo chí nói chung và Trung tâm Truyền thông tỉnh (đơn vị tiên phong trong cả nước hợp nhất 4 cơ quan báo chí địa phương) nói riêng, dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song đã sớm bắt kịp xu thế thời đại công nghiệp 4.0 để có những “chiến lược” đáp ứng yêu cầu của khán, thính, độc giả. Nhân dịp kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 (1925-2022), phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc trò chuyện với Chủ tịch Hội Nhà báo Quảng Ninh, Giám đốc, Tổng Biên tập Trung tâm Truyền thông tỉnh Mai Vũ Tuấn (ảnh) về nội dung này.

https://media.baoquangninh.com.vn/upload/image/202206/medium/1980486_dc_mai_vu_tuan_2_19094616.jpg

- Để đáp ứng yêu cầu của báo chí trong thời đại công nghệ số, thời gian qua, báo chí Quảng Ninh nói chung, đặc biệt là Trung tâm Truyền thông tỉnh nói riêng đã tích cực thực hiện chuyển đổi số gắn với xây dựng cơ quan báo chí đa phương tiện, xin ông cho biết những kết quả chính trong thực hiện nội dung này?

+ Chuyển đổi số là quá trình ứng dụng công nghệ thông tin để thay đổi phương thức làm việc, nhằm tạo ra một năng suất và hiệu quả mới. Báo chí nói chung, trong đó có báo chí Quảng Ninh phải là lực lượng tiên phong, đi đầu trong công việc này, bởi bản chất của báo chí là luôn luôn tìm tòi đem lại những giá trị mới cho cuộc sống.

Vấn đề chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí được tỉnh Quảng Ninh hết sức quan tâm và xác định là một trong những lĩnh vực tiên phong thực hiện trong đề án chuyển đổi số toàn diện của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 09 của BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Từ năm 2019, Quảng Ninh đã thành lập Trung tâm Truyền thông tỉnh trên cơ sở hợp nhất các cơ quan báo chí thông tin của tỉnh, Trung tâm hoạt động theo mô hình “Tòa soạn hội tụ đa phương tiện” bước đầu đã mang lại hiệu quả. Theo đó, Trung tâm đã chủ động thúc đẩy ứng dụng công nghệ số để đổi mới mô hình, cách thức tác nghiệp, sản xuất và phân phối nội dung theo hướng tối ưu hóa mô hình tổ chức hướng tới công chúng báo chí. Phần lớn phóng viên đã chủ động tác nghiệp đa phương tiện, các thông tin được chia sẻ qua hệ thống dữ liệu dùng chung, các sản phẩm được phân phối đa nền tảng...

baoquangninh.com.vn