Tin tức đầu tư


LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG BẠCH ĐẰNG THU HÚT HÀNG NGÀN ĐỊA PHƯƠNG VÀ KHÁCH DU LỊCH

18/04/2021

Lễ hội truyền thống Bạch Đằng được khai mạc vào ngày 18/4 tại đền Trần Hưng Đạo - Miếu Vua Bà, thị xã Quảng Yên nhằm đánh dấu kỷ niệm 1083 (938-2021), 1043 (981-2021) và 733 (1288-2021) Bạch Đằng Victories.

Sự kiện do UBND thị xã Quảng Yên tổ chức cũng nằm trong chương trình kích cầu du lịch của tỉnh vào năm 2021.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính của lễ khai mạc, các đại biểu và du khách đã cùng nhau ôn lại những chiến công hiển hách của các vua nhà Trần trong các cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử.

Sau đó, lễ rước tượng Trần Hưng Đạo diễn ra dọc trục đường từ Đền Trần Hưng Đạo, đền Vua Bà đến đình Yên Giang, tạo thành một đoàn rước lớn trải dài trên các tuyến phố của thị xã Quảng Yên.

Trong ba ngày diễn ra sự kiện, người dân địa phương và du khách đã được trải nghiệm các hoạt động thú vị như triển lãm thư pháp tại Trung tâm Di tích Quốc gia đặc biệt Bạch Đằng, biểu diễn văn nghệ, trò chơi dân gian, v.v.

Nằm ở vùng đầm lầy thuộc xã Yên Giang, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, khu di sản Bạch Đằng chính thức được công nhận là một trong những di tích lịch sử của Việt Nam vào ngày 22 tháng 3 năm 1988; kỷ niệm 700 năm đại thắng Bạch Đằng chống quân xâm lược Mông Cổ.

Trận đánh nổi tiếng trên sông Bạch Đằng năm 1288 dưới sự chỉ huy của Tướng quân Trần Hưng Đạo là một chiến công hiển hách, ghi dấu ấn trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Đó là bằng chứng về chiến công hiển hách về lực lượng vũ trang và lực lượng 7 vạnkg gạo do Trương Vân chỉ huy tiến ra Thăng Long bằng đường bộ và đường thủy.

Triều đình nhà Trần đã tổ chức kế hoạch rút lui chiến lược và thiết lập chiến tranh du kích để tiêu diệt kẻ thù. Các lực lượng xâm lược suy giảm, bị cố gắng bởi cả khí hậu và các cuộc tấn công liên tục và buộc phải rút lui. Trần Hưng Đạo đã cho quân đóng những chiếc cọc gỗ bịt thép ở lòng sông Bạch Đằng để tạo phòng tuyến chặn đường rút lui của quân Mông Cổ.

Khu di tích lịch sử Bạch Đằng được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt vào năm 2013. Tỉnh Quảng Ninh đã có những biện pháp hữu hiệu để tiếp tục nâng cao giá trị của khu di tích lịch sử này kể từ khi Đề án quy hoạch mở rộng và phát triển khu di sản Bạch Đằng được Chính phủ phê duyệt.

Ảnh: Lễ hội truyền thống Bạch Đằng đang diễn ra tại đền Trần Hưng Đạo - Miếu Vua Bà, thị xã Quảng Yên.