Tin tức đầu tư


LỢI ÍCH KÉP TỪ TRỒNG RỪNG GỖ LỚN Ở BA CHẼ

05/03/2021

          Thực hiện Đề án trồng rừng gỗ lớn, trồng cây dược liệu, với mục tiêu đưa địa phương trở thành trung tâm lâm nghiệp và dược liệu của tỉnh Quảng Ninh. Những năm gần đây, nhiều mô hình phát triển dược liệu dưới tán rừng gỗ lớn đã được triển khai có hiệu quả tại huyện miền núi Ba Chẽ. Thành công của những mô hình này không chỉ tạo nền tảng phát triển lâm nghiệp bền vững, mang lại lợi ích kinh tế cao cho người dân mà còn góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn.

Từ năm 2018, huyện xây dựng Đề án trồng rừng gỗ lớn, trồng cây được liệu trên địa bàn trong giai đoạn 2019-2025. Đề án đặt ra mục tiêu đến năm 2025 hình thành và phát triển ổn định vùng gỗ lớn với quy mô 5.000ha và 800 ha dược liệu, trong đó Ba kích tím 384 ha, Trà hòa vàng 189 ha, dược liệu khác 227 ha.

Những năm qua, từ chỗ người dân chỉ trồng rừng ngắn vụ theo phương thức chỉ chờ đợi sự hỗ trợ của Nhà nước thì đến nay hầu hết các gia đình đều đã tự bỏ vốn đầu tư trồng rừng; bình quân mỗi năm huyện trồng mới được 3.304ha rừng, nâng tỷ lệ độ che phủ rừng từ 68,2% năm 2015 lên  72% năm 2020 và là địa phương đứng đầu toàn tỉnh về công tác phát triển rừng. Đề án trồng cây gỗ lớn được người dân hưởng ứng tham gia đến nay toàn huyện đã trồng được 956 ha, trong đó chủ yếu là thông, sa mộc, đổi, quế và trong những năm qua rất nhiều gia đình đã thực sự  thoát nghèo nhờ trồng rừng, nhiều gia đình giàu lên nhờ nguồn lợi từ rừng.

Việc trồng rừng gỗ lớn đươc nhân dân trên địa bàn huyện Ba Chẽ hưởng ứng tích cực