Tin tức đầu tư


LỰC ĐẨY CHO PHÁT TRIỂN KT-XH Ở BÌNH LIÊU

11/01/2022

Phát triển hạ tầng giao thông luôn được huyện Bình Liêu chú trọng và coi đây là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, nhằm tạo sự đột phá cho phát triển KT-XH của địa phương. Qua đó, từng bước cải thiện điều kiện giao thương, đi lại, phát triển kinh tế, kéo gần khoảng cách giữa các vùng miền.

Dự án cống hộp thay thế đường tràn tại thôn Bản Chuồng (xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Những ngày này, cán bộ công nhân thi công công trình tuyến cống hộp thay thế đường tràn qua thôn Bản Chuồng (xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu) đang đẩy nhanh tiến độ thi công để nhanh chóng đưa công trình vào hoàn thiện trước mùa mưa năm 2022. Tuyến cống có tổng chiều dài trên 140m, gồm các hạng mục cống hộp dài trên 12m, đường dẫn dài 130m, mặt đường được mở rộng từ 3m lên trên 5,5m. Công trình dự kiến hoàn thiện trong tháng 4/2022. Đây là một trong những công trình quan trọng để đảm bảo điều kiện đi lại, thông thương cho người dân trong thôn đặc biệt là mỗi mùa mưa.

Ông Mạ Dì Nông, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Bản Chuồng chia sẻ: Trong thôn hiện có 108 hộ dân với trên 500 nhân khẩu. Tuyến đường qua tràn là tuyến đường chính để người dân trong thôn đi lại lên để đến trung tâm huyện. Vào mùa mưa, khi nước suối tràn về tuyến đường trước kia thường bị ngập, giao thông chia cắt, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của bà con. Giờ đây tuyến đường được huyện quan tâm đầu tư với phần cống hộp xây mới nâng cao và đường được cải tạo, mở rộng bà con trong thôn ai cũng phấn khởi lắm. Bà con đã yên tâm vì đi lại thuận tiện. Nhiều hộ đã nghĩ đến những hướng phát triển kinh tế mới khi giao thông được đảm bảo hơn.

Cùng với tuyến cống hộp thôn Bản Chuồng, năm 2021, huyện Bình Liêu đã nghiên cứu triển khai đầu tư xây dựng hệ thống cống hộp và đường dẫn thay thế 12 đường tràn trên địa bàn huyện với tổng chiều dài trên 2,2km, tổng mức đầu tư trên 56 tỷ đồng tại các xã: Đồng Văn, Vô Ngại, Lục Hồn, Húc Động, Đồng Tâm và thị trấn Bình Liêu. Đây là những công trình có ý nghĩa rất quan trọng nhằm khắc phục tình trạng chia cắt cục bộ, gián đoạn giao thông giữa các thôn bản trên địa bàn vào mùa mưa lũ. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch, đảm bảo an ninh, quốc phòng của địa phương. Đến nay, các hạng mục cống hộp thay thế đường tràn đang được đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo đúng tiến độ đưa vào sử dụng trước mùa mưa lũ năm 2022.

Những năm qua, huyện Bình Liêu luôn xác định, phát triển hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ là tiền đề để kết nối, phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch, phát triển nông nghiệp hàng hóa, giảm nghèo... trên địa bàn. Qua đó, huyện đã tập trung dành nguồn lực đầu tư nhiều công trình giao thông trọng điểm nhằm hoàn thiện hạ tầng kết nối trong khu vực. Riêng năm 2021, từ nguồn ngân sách tỉnh huyện Bình Liêu đã dành nguồn lực trên 147,6 tỷ đồng để đầu tư hoàn thiện, xây mới 74 công trình. Đến nay, nhiều công trình trên địa bàn huyện đang đi vào sử dụng, phát huy được hiệu quả như: Dự án tuyến đường Bình Liêu - Húc Động dài 10km; dự án công trình đường giao thông kết nối tới 104 thôn, bản trên địa bàn huyện dài gần 150km; cầu qua cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) và san nền hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu Hoành Mô; cải tạo vỉa hè, rãnh thoát nước hai bên QL18C khu vực cửa khẩu Hoành Mô, đoạn từ Km48+200 đến Km48+400m; nâng cấp cải tạo đường từ Trung tâm Y tế huyện đấu nối với QL18C; cải tạo, nâng cấp nút giao thông đường nội thị thị trấn giao với cầu Nà Cắp và đường từ Trạm Y tế Đồng Văn đến UBND xã Đồng Văn...

Hệ thống hạ tầng giao thông từng bước hoàn thiện đã trở thành động lực và kỳ vọng lớn cho người dân trên địa bàn. Chị Chìu Sám Múi, thôn Phai Lầu, xã Đồng Văn, cho biết: Trước đây, từ bản xuống trung tâm xã đường đất nhỏ hẹp, vào mùa mưa thường xuyên bị chia cắt bởi lũ ngập ngang đường, nên bà con tự cung, tự cấp. Giờ đây, con đường được mở, giao thông thuận tiện, cây quế, cây hồi vì vậy mà thu hoạch cũng được thuận tiện và đưa đi tiêu thụ được giá, nhà tôi từ hộ nghèo nhiều năm, nay đã vươn lên khá giả, có nhà kiên cố, có xe máy, ti vi...

Nền tảng phát triển hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ cũng là tiền đề quan trọng để huyện Bình Liêu triển khai những hướng đi hiệu quả về phát triển du lịch và nông nghiệp. Đến nay, huyện đã phát huy tiềm năng, lợi thế các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn như: Thác Khe Vằn, sông Moóc; ruộng bậc thang tại các xã; các cột mốc biên giới..., từng bước định hình rõ nét các tour, tuyến du lịch, quy hoạch phát triển du lịch đồng bộ; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng công trình cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch trên địa bàn, đưa du lịch trở thành hướng phát triển bền vững.

Mặt khác, huyện tập trung phát triển nông nghiệp hàng hóa, theo hướng đẩy mạnh các mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị. Trong đó, nhiều xã liên kết với các doanh nghiệp xây dựng mô hình sản xuất cây trồng chủ lực của địa phương, như hồi, quế, sở, dong riềng... góp phần quan trọng phát triển KT-XH, giảm nghèo trên địa bàn huyện một cách bền vững.

 Nguồn: Sưu tầm


 

Bài viết cùng chuyên mục