Tin tức đầu tư


Mở rộng giao thương sản phẩm OCOP

19/08/2023

Để mở rộng thị trường, khai thác tốt lợi thế của các địa phương, tỉnh đã tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP. Từ đó, giúp tăng cường quảng bá, giới thiệu, kết nối cung - cầu và mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP cũng như các sản phẩm thương hiệu của Quảng Ninh.

Các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Quảng Ninh được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị xúc tiến đầu tư Hàn Quốc, được tổ chức tại tỉnh Bắc Ninh.

Các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Quảng Ninh được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị xúc tiến đầu tư Hàn Quốc, tổ chức tại tỉnh Bắc Ninh.

Hiện toàn tỉnh có 336 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt từ 3-5 sao. Trong đó có 246 sản phẩm đạt 3 sao, 86 sản phẩm đạt 4 sao và 4 sản phẩm đạt 5 sao. Toàn tỉnh có 219 chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP, gồm 54 doanh nghiệp, 87 hợp tác xã, 78 hộ sản xuất. Nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh đạt chất lượng, mẫu mã tốt, có thể xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.

Để hoạt động kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh đạt hiệu quả cao, tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP từ việc tiếp tục xây dựng, triển khai dự án phát triển sản phẩm chủ lực cấp tỉnh theo hướng đáp ứng về số lượng, gia tăng về giá trị, đảm bảo tiêu chuẩn cao và từng bước chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ xuất khẩu.

Cùng với chiến lược thay đổi về công nghệ sản xuất, mẫu mã, các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ cũng được tổ chức thường xuyên. Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Chỉ đạo Chương trình OCOP tỉnh đã tổ chức thành công Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2023, Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023, Hội chợ triển lãm chào mừng Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 30-NQ/TW (ngày 23/11/2022) của Bộ Chính trị về phát triển Vùng đồng bằng sông Hồng, Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2023. Đồng thời, cung cấp thông tin 23 chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước đến Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các doanh nghiệp trong tỉnh có nhu cầu đăng ký tham gia… Đây được coi là kênh tiêu thụ, mở rộng thị trường hiệu quả, giúp các doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm đến đông đảo người dân, du khách. Qua đó, cũng khẳng định thị trường giao thương trao đổi hàng hoá giữa tỉnh Quảng Ninh với các tỉnh, thành phố trong cả nước là rất tốt.

Đại diện các doanh nghiệp sản xuất và đơn vị phân phối ký kết biên bản hợp tác tại Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu giữa tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố phía Bắc, tháng 7/2023.

Hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP thuộc lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản của tỉnh tới các thị trường trong nước cũng được chú trọng. Tháng 4/2023, khi chuyến bay kết nối giữa Cần Thơ và Quảng Ninh được khai trương đã giúp cho tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long gần nhau hơn; tạo thuận lợi cho việc gia tăng khả năng, hợp tác liên kết giao thương hàng hóa giữa tỉnh Quảng Ninh với TP Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Để mở rộng thị trường tiêu thụ, giao thương hàng hóa, Sở Công Thương Quảng Ninh và Sở Công Thương Cần Thơ đã ký thoả thuận hợp tác thương mại; các đơn vị phân phối của tỉnh Quảng Ninh đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh với các đơn vị sản xuất và phân phối của TP Cần Thơ với 25 sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP TP Cần Thơ; các đơn vị phân phối của TP Cần Thơ cũng ký Biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh với các đơn vị sản xuất và phân phối của tỉnh Quảng Ninh với 8 sản phẩm OCOP Quảng Ninh, như: Gạo nếp cái hoa vàng, nấm Trà Tân, nấm sò tím, cao lạc tiên an thần, mật ong rừng Yên tử, rượu ba kích Yên Tử, rượu mơ Yên Tử, rượu sim Yên Tử.

Thông qua việc đẩy mạnh kết nối, đã có trên 54 sản phẩm OCOP được liên kết tiêu thụ tại hệ thống siêu thị GO! Hạ Long, MM Mega Market, Aloha, Winmart, Winmart+...; nhiều sản phẩm được tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố lớn trong nước, như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ... Ngoài ra, tỉnh cũng định hướng tăng cường kết nối vùng, miền là đại diện cho khu vực, thị trường lớn, như: Thanh Hóa, Thái Nguyên, Sơn La, Đà Nẵng, Gia Lai… Thông qua kết nối, nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được bày bán tại nhiều tỉnh, thành phố và thậm chí còn đạt doanh thu bán hàng cao, được ưa chuộng, như: Chả mực Hạ Long, trà hoa vàng Ba Chẽ, ruốc hàu, ruốc tôm, nước mắm Vân Đồn, dược liệu…

Các hoạt động xúc tiến thương mại vào thị trường nước ngoài vẫn tiếp tục được tỉnh thực hiện triệt để với phương châm linh hoạt, đổi mới, sáng tạo với nhiều hoạt động, như: Các chương trình xúc tiến OCOP tại các Hội chợ Thương mại ASEAN - Trung Quốc, Hội chợ Thương mại Du lịch quốc tế Việt - Trung... Đáng chú ý, sau các chương trình này, nhiều doanh nghiệp OCOP đã nhận được các đơn hàng, đề nghị hợp tác, cung ứng sản phẩm từ các thị trường.

Các doanh nghiệp Cần Thơ quan tâm, tìm hiểu sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm giữa Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh và Sở Công Thương Cần Thơ.

Các doanh nghiệp TP Cần Thơ tìm hiểu sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm giữa Sở Công Thương Quảng Ninh và Sở Công Thương Cần Thơ.

Bà Nguyễn Hoài Thương, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Việc tăng cường thực hiện các hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh Quảng Ninh tới các thị trường trong và ngoài nước được coi là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Thông qua đó, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để bên mua - bên bán kết nối trực tiếp, tiết giảm chi phí trung gian, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần hình thành các chuỗi cung ứng bền vững, giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh trong hoạt động thương mại, lưu thông hàng hóa giữa tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố trong nước. Thời gian tới, Sở tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các chương trình hội chợ, triển lãm, xúc tiến trong và ngoài tỉnh; đẩy mạnh việc đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử và kết nối vào hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại. Đồng thời, tăng cường việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp OCOP của tỉnh tham gia các chương trình xúc tiến thương mại ngoài tỉnh để tìm kiếm đầu ra, phát triển thị trường cho sản phẩm.

Minh Đức BQN