Tin tức đầu tư


Móng Cái: Hơn 160.000 tấn hàng hóa XNK qua các cửa khẩu, lối mở

21/02/2023

Theo tin từ Ban Quản lý Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, tính từ ngày 1/1 đến hết ngày 20/2 đã có 160.064 tấn hàng hóa XNK qua Cửa khẩu cầu Bắc Luân 2 và Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, Móng Cái, tăng 60,6% so cùng kỳ năm 2022.

Bốc xếp hàng hóa tại bãi kiểm hóa Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, Móng Cái.

Cụ thể: Tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân 2 có 3.508 phương tiện (1.453 phương tiện Việt Nam xuất cảnh; 2.055 phương tiện Trung Quốc nhập cảnh) chở 56.753 tấn hàng hóa XNK, trong đó có 47.949 tấn hàng hóa nhập khẩu và 8.804 tấn hàng hóa xuất khẩu; trung bình đạt 1.494 tấn hàng hóa XNK/ngày.

Tại Lối mở cầu phao tạm Km 3+4 Hải Yên có 6.390 phương tiện (2.401 phương tiện Việt Nam, 3.989 phương tiện Trung Quốc) chở 94.254 tấn hàng hóa XNK, tăng 173% so cùng kỳ 2022; trung bình đạt 2.142 tấn hàng hóa XNK/ngày.

Hàng xuất khẩu gồm: Hoa quả, bột sắn, thủy hải sản đông lạnh, hạt khô, tôm, cua, cá sống... Hàng hóa nhập khẩu đạt 9.057 tấn, tăng 154% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu là hàng tạp, vải may mặc.

Cán bộ Chi cục Hải quan Móng Cái giám sát hàng hóa nhập khẩu qua Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, Móng Cái.

Đặc biệt, việc tối ưu hóa thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và điều chỉnh hoạt động thông quan cửa khẩu được thực hiện từ ngày 8/1/2023 đã tạo điều kiện cho hoạt động thông quan hàng hóa được thuận lợi.

Theo đó, từ ngày 8/1/2023, hoạt động thông quan hàng hóa tại Cầu Bắc Luân 2, Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên đã bãi bỏ hoàn toàn quy định phân cấp, phân vùng quản lý; bãi bỏ việc phân vùng nguy cơ (vùng đỏ) dịch Covid-19; dừng thực hiện việc phân cấp, phân vùng quản lý dịch Covid-19. Bãi bỏ quy định phun khử khuẩn đầu và cabin phương tiện chở hàng nhập cảnh từ Trung Quốc và tại khu giao, nhận hàng hóa; bãi bỏ yêu cầu xét nghiệm RT-PCR, khử khuẩn và chờ 30 phút tại vạch phân quản đối với phương tiện chở hàng khô, hàng tạp; bãi bỏ yêu cầu xét nghiệm RT-PCR, khử khuẩn đối với từng lô, từng kiện hàng hóa chuỗi lạnh, không yêu cầu phải đưa vào kho quản lý giám sát tập trung. Bỏ quy định về lái xe trung chuyển và toàn bộ quy định quản lý khép kín đối với tất cả các nhân viên làm việc tại khu vực cửa khẩu, cặp chợ biên giới, không thực hiện xét nghiệm RT-PCR hàng ngày.