Tin tức đầu tư


MŨI NHỌN KINH TẾ BIỂN

29/05/2022

Bước vào giai đoạn tiếp theo khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát; kinh tế thế giới, khu vực có sự phục hồi trở lại; đặc biệt bối cảnh hiện nay đã có nhiều thay đổi, tỉnh có nhiều công trình, dự án mới, hình thành không gian phát triển, quỹ đất dành cho dịch vụ logistics; vị thế trong liên kết vùng được nâng cao… đòi hỏi Quảng Ninh phải định vị lại tiềm năng, lợi thế và cả những thách thức sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn bộc lộ một số tồn tại, như tinh thần chủ động của các doanh nghiệp cảng chưa thực sự được phát huy trong tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nâng cao tính cạnh tranh, thu hút đầu mối hàng mới. Nhiệm vụ xây dựng thương hiệu, định vị thương hiệu cảng biển Quảng Ninh đến các thị trường quốc tế chưa mang lại hiệu quả rõ nét. Việc đầu tư, nâng cấp hạ tầng cảng biển còn trông chờ vào nguồn ngân sách nhà nước; các khu bến, cảng biển chưa phát huy hết công suất khai thác; giải pháp liên kết, tiêu thụ, giao nhận, vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh thông qua cảng biển Quảng Ninh chưa có nhiều…

Hoạt động làm hàng tại khu vực cảng Con Ong - Hòn Nét (TP Cẩm Phả).

Mục tiêu Nghị quyết số 15-NQ/TU giai đoạn 2019-2025 là chú trọng phát triển dịch vụ cảng hành khách, cảng hàng hóa, mở rộng hạ tầng cảng biển, nhất là khu dịch vụ hậu cần sau cảng; hoạt động hàng hải đặt mục tiêu tăng trưởng hàng hóa đạt 2 con số, phát triển mạnh kinh tế biển, xây dựng Quảng Ninh là một trong những trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ trung chuyển của khu vực Đông Nam Á, động lực phát triển của vùng và cả nước.

Vì thế, ngay sau khi bước vào giai đoạn bình thường mới, các hoạt động hàng hải quốc tế được nối lại, các cảng của Quảng Ninh cần thực hiện đồng bộ những giải pháp nhằm kích cầu hàng hóa; tiếp tục nâng cao chất lượng, dịch vụ cảng biển, nâng cao năng lực quản lý, khai thác tối đa công suất các bến cảng hiệu hữu. Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án bến cảng tổng hợp; phát triển các dịch vụ xếp dỡ hàng hóa tại khu neo đậu, chuyển tải hàng hóa và dịch vụ kho bãi phục vụ hàng tổng hợp; xây dựng các trung tâm logistics thúc đẩy thu hút dịch vụ hàng hóa trong và ngoài tỉnh qua cảng.

Phối cảnh Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (TP Móng Cái).

Song song với đó, tiếp tục nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách đủ mạnh của tỉnh để thu hút đầu tư vào các KKT, tạo ra được nguồn hàng cho các hãng tàu về làm hàng tại các cảng của Quảng Ninh; thu hút, kêu gọi các tập đoàn tài chính, ngân hàng mở chi nhánh, văn phòng đại diện tại Quảng Ninh. Đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp có kinh nghiệm, năng lực tài chính và ý tưởng đầu tư đồng bộ hệ thống cảng biển, hậu cần logistics, kinh doanh đa loại hình dịch vụ theo chuỗi đạt chuẩn quốc tế; tiếp tục triển khai các giải pháp quảng bá thương hiệu, định vị thương hiệu hệ thống cảng biển Quảng Ninh đến các hãng tàu lớn, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ cảng biển trên thế giới.

Để chuẩn bị đón đầu xu thế phát triển mới, khai thác tốt lợi thế, tiềm năng trong xu hướng dịch chuyển toàn cầu, rất cần sự quan tâm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cảng biển; triển khai các giải pháp vận tải kết hợp, nhằm tiết kiệm cước vận tải, hỗ trợ doanh nghiệp tăng khả năng quay vòng vốn, giảm thời gian chạy rỗng, tăng cường kiểm soát chi phí nhiên liệu, phụ tùng, vật tư, sửa chữa...

Những giải pháp và những điểm nghẽn cần phải được tháo gỡ và làm ngay, như vậy lợi thế về vị trí, năng lực vận tải biển của Quảng Ninh có thể khai thác được đúng tầm, phù hợp với xu thế tất yếu trong vận chuyển hàng hóa giá rẻ hiện nay trên thế giới. Điều này góp phần đưa Quảng Ninh trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ trung chuyển của khu vực Đông Nam Á, động lực phát triển của vùng và cả nước.

Nguồn: Sưu tầm