Tin tức đầu tư


Nâng cao năng lực thu hút vốn đầu tư nước ngoài (Phần 1)

03/09/2022

“Mảnh đất tiềm năng”, “chính sách mở”, “nguồn lực dồi dào” là những nhận định nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước dành cho Quảng Ninh. Tiếp tục tạo sự tin tưởng cho nhà đầu tư, tỉnh đang nỗ lực phát huy những tiềm năng sẵn có, chủ động thực hiện các cách làm sáng tạo để có môi trường đầu tư hấp dẫn nhất.

Quảng Ninh có vị trí địa chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế; là địa phương duy nhất của cả nước có cả đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc. Không những thế, Quảng Ninh sở hữu diện tích lớn, tài nguyên thiên nhiên giàu có, hệ sinh thái tự nhiên phong phú, địa hình đa đạng. Những năm qua, Quảng Ninh dành nhiều nguồn lực đầu tư đồng bộ, hiện đại và có bước phát triển đột phá, nhất là hạ tầng giao thông chiến lược kết nối đường bộ, đường thủy và đường không. Cùng với đó, lực lượng lao động trẻ và có trình độ tay nghề cao cũng đang dần trở thành lợi thế cạnh tranh của tỉnh. Quảng Ninh cũng là địa phương có tổng diện tích khu công nghiệp, khu kinh tế lớn nhất cả nước với 2 khu kinh tế ven biển, 3 khu kinh tế cửa khẩu, 16 khu công nghiệp. Môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính ngày càng được hoàn thiện, góp phần cắt giảm các chi phí gián tiếp của nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn còn nhiều mong muốn để có thể coi Quảng Ninh là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Ông Lam Yi Yong, Giám đốc Điều hành Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) chia sẻ: Để thu hút và giữ chân các nhà đầu tư Singapore một cách lâu dài, ngoài những ưu đãi về hạ tầng, thuế, hải quan, chúng tôi rất quan tâm đến những điều kiện về môi trường sống cho gia đình, ví dụ như trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí... với chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế. Tôi mong rằng, các tỉnh, thành phố của Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Ninh nói riêng, cần quan tâm đến vấn đề này nhiều hơn.

Dự án công nghệ tấm Silic Jinko Solar Việt Nam đã đi vào vận hành, sản xuất. Ảnh: Mạnh Trường

Bên cạnh đó, một số đơn vị cũng mong muốn tỉnh Quảng Ninh quan tâm hơn đến việc phát triển năng lượng sạch theo xu hướng chung của thế giới. Ông Csaba Bundik, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Trung và Đông Âu tại Việt Nam, cho biết: Việc sản xuất giờ đây cũng chuyển dần sang sử dụng năng lượng sạch. Đây cũng là thách thức mới trong thu hút, mời gọi đầu tư, không chỉ là thách thức với Quảng Ninh mà với cả Việt Nam. Các nhà đầu tư muốn tiếp cận với nguồn năng lượng sạch, nguồn nhân lực được đào tạo và được đối xử công bằng. Các bạn cần tập trung vào các lĩnh vực như năng lượng sạch, đầu tư cho giáo dục và tăng cường kết nối để phát huy tốt lợi thế địa chính trị của mình.

Baoquangninh.vn