Tin tức đầu tư


Ngành Dịch vụ đón đà tăng trưởng mới

30/06/2022

Nền kinh tế phục hồi, nhu cầu mua sắm của người dân tăng trở lại đã tạo đà mạnh mẽ cho thương mại, dịch vụ của tỉnh tăng tốc sau quãng thời gian dài bị tác động bởi dịch Covid-19. Đặc biệt, ngành Dịch vụ được đánh giá có mức tăng trưởng ấn tượng, cao nhất trong các ngành kinh tế.

Người dân mua sắm tại Siêu thị GO! Hạ Long (TP Hạ Long).

Trong quý II/2022, hầu hết các đơn vị kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh ghi nhận sự tăng trưởng trở lại từ lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm. Tại Siêu thị GO! Hạ Long, tính riêng trong các dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4-1/5 hay các dịp cuối tuần, sức mua của người dân tăng từ 30-40% so với cùng thời điểm năm trước, tập trung chủ yếu vào một số mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm thiết yếu.

Các lĩnh vực hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách, hoạt động xuất nhập khẩu, ngân hàng đều tăng trưởng tốt. Trong 5 tháng đầu năm nay, khối lượng hành khách vận chuyển ước đạt 58,3 triệu hành khách, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2021. Khối lượng hàng hóa vận chuyển đạt 49,4 triệu tấn, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2021. Cùng với đó, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn ước đạt trên 1 tỷ USD, bằng 88,3% kịch bản tăng trưởng 6 tháng, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2021. Ngân hàng tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tổng vốn huy động của các ngân hàng đạt 172.500 tỷ đồng; tổng dư nợ vốn tín dụng đạt 156.000 tỷ đồng.

Điểm sáng nổi bật nhất trong ngành Dịch vụ phải kể đến lĩnh vực du lịch. Trong tháng 5/2022, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức tốt các sự kiện của SEA Games 31. Qua đó, tạo điểm nhấn thu hút các đoàn khách quốc tế và sự quan tâm của người dân và khách du lịch nội địa. Tổng khách du lịch đến Quảng Ninh tháng 5 ước đạt 1,2 triệu lượt, lũy kế 5 tháng ước đạt 4,2 triệu lượt, đạt 91,3% kịch bản tăng trưởng 6 tháng năm 2022, tăng 79% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng doanh thu du lịch tháng 5 ước đạt 3.000 tỷ đồng, lũy kế 5 tháng ước đạt 8.873,5 tỷ đồng, bằng 108% kịch bản tăng trưởng 6 tháng, tăng 86% so với cùng kỳ năm 2021. Các điểm du lịch nổi tiếng như: Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử liên tục đón lượng khách tăng cao kỷ lục trong các đợt nghỉ lễ và cuối tuần. Đặc biệt, bước vào cao điểm hè, lượng khách đến các khu du lịch, điểm tham quan, biển đảo và nghỉ dưỡng tại các khách sạn đa dịch vụ dự báo sẽ tiếp tục tăng cao.

Đối với ngành Du lịch, Sở Du lịch nhanh chóng triển khai, thực hiện có hiệu quả Chương trình mở cửa, thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến Quảng Ninh năm 2022 với khẩu hiệu “Quảng Ninh - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn - sẵn sàng đón bạn trở lại” trong mùa hè. Cùng với đó, chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp du lịch xây dựng chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Ninh tại các thị trường trọng điểm, như: Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan…; chuẩn bị các nội dung tổ chức Đại hội đồng EATOF 2022; chủ động liên kết với các hãng hàng không, tàu biển, các tập đoàn du lịch hàng đầu quốc tế; tạo mọi điều kiện thông thoáng nhất về xuất nhập cảnh, thủ tục liên quan đến phòng, chống dịch tại các điểm đến…