Tin tức đầu tư


Nghề may ở bản miền núi

08/12/2022

Phùn Thị Tâm phụ trách chủ nhiệm Câu lạc bộ May mặc Dao Thanh Y, thu hút đông đảo chị em phụ nữ ở xã miền núi Hải Sơn, TP Móng Cái tham gia. Cô bày tỏ mong muốn ngày càng có nhiều bạn trẻ học cắt may trang phục dân tộc Dao Thanh Y, góp phần gìn giữ và phát triển bản sắc văn hóa vùng biên.

Ảnh 1: Gia đình Phùn Thị Tâm đang chuẩn bị là những bộ trang phục dân tộc Dao Thanh Y tham gia Hội chợ Pò Hèn.

Các thành viên trong gia đình chị Phun Thị Tám đang thêu trang phục truyền thống.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình người Dao Thanh Y có truyền thống may, thêu trang phục người Dao, Phun Thị Tâm được mẹ là bà Hầu Thị Lan truyền lửa từ khi còn nhỏ. Với niềm đam mê lớn với nghề, chị dành tình yêu sâu sắc cho những hoa văn độc đáo trên khăn, mũ, váy và những chiếc tua rua mềm mại đầy màu sắc, ấn tượng làm tôn thêm vẻ đẹp duyên dáng của người phụ nữ xứ Thanh.

Theo phong tục của người Dao Thanh Y, mỗi ngày cô dâu phải mặc bộ trang phục dân tộc mới của mình trong ngày cưới. Năm 2019, chị Phun Thị Tâm quyết định mở lớp dạy nghề để phát triển nghề may, thêu trang phục truyền thống này nhằm bảo tồn và phát triển nét đẹp văn hóa truyền thống của người Dao Thanh Y.

Trang phục của người Dao Thanh Y do chị Tâm và các thợ may khác may đo được đông đảo người dân trong vùng từ Móng Cái, Hải Hà đến yêu thích.

Trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y nổi bật trên sân khấu Lễ hội Hoa sim Biên giới lần thứ nhất.

Dương Phương Đại