Tin tức đầu tư


Nhật Bản tìm kiếm hợp tác Việt Nam trong các dự án bán dẫn, đất hiếm

24/10/2023

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Nishimura Yasutoshi kêu gọi Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn, nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và khai thác đất hiếm.

Yasutoshi đã đưa ra các đề xuất với Thủ tướng khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại Hà Nội hôm thứ Sáu, đồng thời nói thêm rằng các cơ quan chính phủ Nhật Bản sẽ hợp tác với các đối tác Việt Nam thông qua các lực lượng đặc nhiệm để tăng cường hợp tác, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực.

Thủ tướng đánh giá cao ý tưởng thành lập các nhóm đặc nhiệm nhằm tăng tốc hợp tác trong các dự án cụ thể, đồng thời cho biết Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty Nhật Bản đến đầu tư.

Ông đề nghị Nhật Bản cho phép các công ty Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng.

Khi Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước phát triển với thu nhập bình quân đầu người cao vào năm 2045, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Nhật Bản hỗ trợ hoàn thiện thể chế.

Chính cũng muốn Nhật Bản cung cấp các khoản vay Hỗ trợ Phát triển Chính thức cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn, chẳng hạn như đường sắt cao tốc.

Ông kêu gọi Nhật Bản đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực cho người Việt Nam và tiến tới miễn thị thực cho họ để nhiều người có thể sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản.

Vào tháng 5, Việt Nam và Nhật Bản đã ký ba dự án Hỗ trợ Phát triển Chính thức với tổng giá trị là 61 tỷ Yên (500 triệu USD).

Nhật Bản là nhà cung cấp Hỗ trợ Phát triển Chính thức lớn nhất cho Việt Nam, đã cung cấp khoảng 21,6 tỷ USD các khoản vay Hỗ trợ Phát triển Chính thức, viện trợ không hoàn lại và hỗ trợ kỹ thuật cho nước này kể từ năm 1992.

vnexpress.net