Tin tức đầu tư


NỖ LỰC GPMB TUYẾN ĐƯỜNG VEN SÔNG CỦA THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU

17/04/2022

 


Những hộ dân cuối cùng của xã Bình Dương, TX Đông Triều nhận tiền đền bù GPMB của dự án đường ven sông.

Chiều 24/3, 8 hộ dân cuối cùng trên địa bàn xã Bình Dương đã đến trụ sở UBND xã để nhận tiền và ký bàn giao mặt bằng cho thị xã, sớm hơn 6 ngày so với kế hoạch chiến dịch đặt ra. Đây được xem là một nỗ lực rất lớn của xã khi có tới 314 hộ dân phải GPMB, nhiều nhất trong 12 xã, phường.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Qua rà soát ban đầu chúng tôi thấy có tới 50-60 phương án đền bù phải thực hiện phân chia di sản thừa kế, hơn 30 ngôi mộ vô chủ, khoảng 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản có diện tích lớn từ 4.000m2 trở lên. Chưa kể việc xác định nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất, loại đất rất khó khăn do có sự trao đổi mua bán, chuyển nhượng giữa các hộ dân và nhiều hộ đã làm mất giấy tờ. Vì vậy, xã đã thành lập tổ giúp việc ban chỉ đạo và yêu cầu cả 4 thôn thành lập tiểu ban GPMB do đồng chí bí thư chi bộ làm trưởng thôn. Cả hệ thống chính trị của xã trong quá trình triển khai đều xác định làm mọi việc phải trên tinh thần “gần dân, trọng dân, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của dân” và bằng mọi cách phải tháo gỡ những băn khoăn, vướng mắc của dân.

Gia đình ông Đỗ Văn An, xã Bình Dương, TX Đông Triều tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Ông Đỗ Văn An, thôn Tân Thành, xã Bình Dương, hộ gia đình có diện tích đất phải GPMB, chia sẻ: Nhà tôi có hơn 400m2 đất ở, lại nằm ngay mặt đường nút giao cổng tỉnh nên tôi cho thuê kinh doanh nhà trọ. Mỗi tháng cho thu nhập ổn định 7 triệu đồng. Vì thế khi nghe tin phải di dời gia đình thấy rất tiếc. Qua quá trình được cán bộ xã và Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã đến tuyên truyền, vận động, giải thích cặn kẽ những chính sách hỗ trợ đền bù của Nhà nước, gia đình tôi đã hiểu và quyết định chịu thiệt đi một ít lợi ích trước mắt, nhưng tương lai, cuộc sống của chúng tôi sẽ có nhiều sự phát triển hơn khi có tuyến đường mới này.

Qua quá trình vận động, tuyên truyền của chính quyền địa phương, người dân phường Hưng Đạo, TX Đông Triều đều đã đồng thuận, bàn giao mặt bằng cho dự án.

Cũng giống như ông An, gia đình anh Đoàn Văn Bản, khu Thủ Dương, phường Hưng Đạo, sau khi được thị xã vận động, tuyên truyền về ý nghĩa của dự án, gia đình đã đồng thuận, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương trong việc kiểm đếm diện tích đất nông nghiệp và đã bàn giao mặt bằng ngay từ trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Chính từ nỗ lực cao độ của cả hệ thống chính trị,  tính đến hết ngày 25/3, thị xã đã thực hiện kiểm đếm xong 2.934 hộ dân (đạt 100%) và 305 ngôi mộ (đạt 100%). Thị xã cũng đã hoàn thành việc xác nhận nguồn gốc đất, công khai phương án đền bù và đặc biệt là đã phê duyệt phương án đền bù GPMB cho 2.934 hộ (đạt 100%). Việc hoàn thành công tác phê duyệt phương án đền bù GPMB là thủ tục quan trọng để đẩy nhanh việc chi trả tiền đền bù GPMB, vận động các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức sớm bàn giao mặt bằng cho dự án. Đến nay, gần 2.000 hộ dân đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng với tổng số tiền trên 555 tỷ đồng.

Hiện đã có gần 2.000 hộ dân trên địa bàn TX Đông Triều đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng với tổng số tiền trên 555 tỷ đồng. 

Khẳng định về quyết tâm của địa phương trong triển khai chiến dịch, ông Lê Văn Lương, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã, cho biết: Trong những ngày cuối cùng của chiến dịch, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận bàn giao đất. Tuy nhiên, phần lớn những hộ dân còn lại chưa nhận tiền đền bù chủ yếu là do thị xã đang chờ Bộ Công an sớm có văn bản đồng thuận về phương án thu hồi đất tại khu vực Trại giam Hang Son để làm cơ sở chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân, tổ chức có đất thu hồi. Khi có văn bản đồng ý của Bộ Công an, chúng tôi sẽ bố trí nhân lực làm việc cả ngày, cả đêm để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ GPMB vào ngày 30/3/2022 - thời điểm kết thúc chiến dịch 150 ngày đêm GPMB tuyến đường ven sông theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Qua đó góp phần đảm bảo dự án sẽ được khởi công theo đúng kế hoạch đặt ra.

Sưu tầm