Tin tức đầu tư


Nỗ lực hoàn thiện mảnh ghép cuối cùng chuỗi cao tốc dọc tỉnh

25/06/2022

Bằng ý chí tự lực, tự cường, sau 7 năm kể từ ngày khởi công tuyến cao tốc đầu tiên (2015), cuối năm 2022, Quảng Ninh sẽ chính thức đưa thêm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào khai thác, để kết nối Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đến trung tâm kinh tế lớn của đất nước là Thủ đô Hà Nội, hoàn thành chuỗi cao tốc dọc tỉnh với chiều dài gần 200km. Dù thi công trong bối cảnh hết sức khó khăn, song với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, công trình đột phá của Quảng Ninh sẽ được đền đáp xứng đáng.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được khởi công từ giữa năm 2019 trong tâm thế đầy tự hào, khi cuối năm 2018 Quảng Ninh vừa đưa vào khánh thành cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, được Bộ GTVT và Chính phủ đánh giá là kỳ tích, sự đột phá mới mẻ, là địa phương điển hình về xây dựng hạ tầng giao thông trong toàn quốc, nơi khởi phát các ý tưởng phát triển.

Tuy nhiên, chỉ sau nửa năm, khi công tác chuẩn bị cho tổ chức thi công đang bắt đầu, bên kia biên giới dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ và lan rộng toàn cầu. Hàng loạt giải pháp ngăn ngừa dịch bệnh được triển khai, trong đó có cả giãn cách xã hội… 

https://media.baoquangninh.com.vn/upload/image/202206/medium/1976886_dji_0486_16285305.jpg

Một đoạn cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nhìn từ trên cao.

Điều này ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động đời sống xã hội, trong đó có ảnh hưởng trực tiếp đến công trường thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn, việc huy động lao động, thiết bị và các chuyên gia kỹ thuật gặp khó khăn khi đi lại giữa các khu vực bị ngăn cách. Đặc biệt, giá nguyên vật liệu liên tục tăng, nhất là sắt thép tăng gấp 2 lần so với trước khi có dịch; công tác GPMB lớn nhất từ trước đến nay với gần 190ha đất phải thu hồi trong thời gian ngắn, liên quan đến hàng nghìn hộ dân và nhiều công trình công cộng khác...

Các công trường thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được chuyển sang trạng thái khép kín; các địa phương chủ động chuẩn bị khu cách ly tập trung riêng cho công nhân, người lao động tham gia thi công cao tốc để kịp thời bổ sung nhân lực. Riêng khó khăn về giá thành nguyên vật liệu đã được giải quyết thông qua việc bổ sung nhà thầu có năng lực, thực hiện điều chuyển khối lượng, hạng mục giữa các gói thầu khác nhau.

Bằng niềm tin và nghị lực, sự đồng bộ trong điều hành, chỉ đạo, sau hơn 1.000 ngày quyết tâm vượt khó, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã thông xe toàn tuyến và cơ bản hoàn thành các hạng mục thi công chính. Hiện dự án đang tập trung cho công tác hoàn thiện, toàn thể cán bộ, công nhân trên công trường đang phát huy ý chí tiến công "vượt nắng, thắng mưa", tổ chức triển khai hiệu quả các phần việc với quyết tâm không để đứt gãy sự phát triển.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là tuyến cao tốc đặc biệt, không chỉ là đoạn tuyến cuối cùng của chuỗi cao tốc dọc tỉnh, mà còn giữ nhiều kỷ lục của Quảng Ninh như: Công trình có tiến độ GPMB nhanh nhất từ trước tới nay; sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất (với 32 cây cầu trên toàn tuyến); sở hữu cầu Vân Tiên dài nhất tỉnh hiện nay. Công trình còn có nhiều hạng mục không chỉ đạt kỷ lục về quy mô, mà còn đạt kỷ lục về thời gian, mang đậm yếu tố quyết liệt, đổi mới, đột phá của Quảng Ninh dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

https://media.baoquangninh.com.vn/upload/image/202205/medium/1965445_z3382780073031_37c17a27567663ca023a0236f4f7c07d_23414101.jpg Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để đưa vào khai thác trong quý III/2022.

Theo kế hoạch mới nhất được UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh, công trình sẽ đưa vào khai thác trong quý III/2022. Đến thời điểm hiện tại, các hạng mục hoàn thiện dự án đang được tập trung hoàn thành trong khí thế thi công rất khẩn trương của gần 2.000 cán bộ, công nhân, với hàng trăm mũi thi công được triển khai đồng loạt 3 ca liên tục, không ngơi nghỉ. Đây cũng là giai đoạn rất mất thời gian và đòi hỏi yêu cầu rất chặt chẽ về kỹ thuật, mỹ thuật.

Có thể thấy, sau nhiều nỗ lực, "mảnh ghép" cuối cùng chuỗi cao tốc dọc tỉnh đang dần hoàn thành, tạo nên một “bức tranh” khá hoàn chỉnh về phát triển hạ tầng giao thông ở Quảng Ninh. Tuyến cao tốc hình thành, Quảng Ninh sẽ là tỉnh sở hữu đường cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay, tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ tới cả 3 KKT gồm: KKT Ven biển Quảng Yên, KKT Vân Đồn và KKT Cửa khẩu Móng Cái, phù hợp với định hướng tổ chức không gian lãnh thổ của Quảng Ninh là: “Một tâm, hai tuyến, đa chiều, hai mũi đột phá”, mở rộng cánh cửa kết nối Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc, đón nhận nhiều cơ hội mới.