Tin tức đầu tư


Nút giao Đầm Nhà Mạc tăng tốc thi công

16/05/2024

Sau hơn 3 năm đối mặt với nhiều khó khăn, cuối năm 2023, nút giao Đầm Nhà Mạc (TX Quảng Yên) đã phải gia hạn tiến độ. Đến nay, những khó khăn đã được tháo gỡ, dự án đang được các nhà thầu tập trung thi công, quyết tâm hoàn thành trong năm 2024.

Nút giao Đầm Nhà Mạc đang được đẩy nhanh thi công.

Với mục tiêu tạo kết nối mới cho không gian phía Tây, tháng 9/2020, tỉnh Quảng Ninh đã khởi công đầu tư nút giao Đầm Nhà Mạc - nút giao lớn nhất tỉnh hiện nay với diện tích 83,4ha. Dự án thiết kế nút giao khác mức liên thông dạng hoa thị hoàn chỉnh quy mô công trình cấp II, với 8 nhánh rẽ có tổng chiều dài 8,095km. Trong đó, các tuyến nhánh nối với đường ven sông (nhánh 5.1 và 5.2) thiết kế theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 8 làn xe, chiều rộng nền đường 46,5m; các tuyến nhánh còn lại thiết kế 2 làn đường có chiều rộng 11,75m; cải tạo hầm chui. Cùng với đó, mở rộng nền, mặt đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tạo làn tách, nhập rộng 8,25m; cải tạo hầm chui…

Khi hoàn thành, cùng với trục đường ven sông, nút giao Đầm Nhà Mạc được kỳ vọng tạo ra hành lang giao thông mới, kết nối các KKT, KCN, các thành phố, thị xã phía Tây, nơi được xác định là trung tâm chuyển dịch kinh tế của các ngành công nghiệp công nghệ cao, cực tăng trưởng mới của tỉnh và huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) đang trong lộ trình trở thành thành phố vào năm 2025, là trung tâm hành chính, chính trị mới của Hải Phòng…

Ông Nguyễn Thiên Hiếu, Chỉ huy trưởng công trường, cho biết: Ngay khi khởi công dự án vào năm 2020, đơn vị đã bắt tay vào thực hiện ngay các phần việc, huy động nhân lực, phương tiện về công trường. Đồng thời, triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ với quyết tâm sớm đưa dự án vào khai thác, khẳng định chất lượng, thương hiệu của các nhà thầu trong việc đồng hành cùng tỉnh thực hiện các công trình trọng điểm, nổi bật. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dự án nút giao lại gặp khá nhiều khó khăn, khiến tiến độ chậm. Nhà thầu buộc phải thi công cầm chừng, báo cáo chủ đầu tư và UBND tỉnh để tháo gỡ. Đến nay, những khó khăn đó đã được tháo gỡ, dự án quyết tâm hoàn thành trong năm 2024.

Dù triển khai từ năm 2020, tuy nhiên giai đoạn đầu, nhà thầu chỉ được bàn giao một phần mặt bằng nhỏ, vì thế chỉ có thể thi công được hạng mục mở rộng hầm chui, khoan cọc xi măng đất một số vị trí. Còn lại tại các tuyến nhanh, do việc hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi đất rừng, phải xin ý kiến từ nhiều bộ, ngành trung ương theo đúng quy định của pháp luật... nên hơn 16 tháng kể từ ngày khởi công, nhà thầu mới có mặt bằng phục vụ thi công.

Nhà thầu thực hiện xử lý nền đường đất yếu tại dự án nút giao Đầm Nhà Mạc.

Giải quyết khó khăn xong về mặt bằng, năm 2023, khu vực thi công dự án phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển khu vực, một số dự án thực hiện chủ trương đầu tư mới, tăng cường đảm bảo cảnh quan, môi trường bằng việc giữ nguyên rừng ngập mặn khu vực nút giao thay cho phương án đắp đất, trồng cây cũ… Do vậy, thiết kế ban đầu đã không còn phù hợp, dự án phải điều chỉnh thiết kế cao độ đường đỏ nâng thêm từ 0,5-1,2m từng vị trí để tương thích với quy hoạch chung và mực nước thủy triều.

Thêm nữa, cả 8 nhánh nút giao đều nằm trên vị trí nền đất yếu, có chỗ bùn dày đến trên 20m, để xử lý phải áp dụng cọc cát, bấc thấm và đắp đất gia tải. Tuy nhiên, nguồn đất đắp phục vụ thi công lại khá khan hiếm do cùng lúc đang cấp cho nhiều dự án, cung đường vận chuyển xa, vì thế công tác xử lý lún rất khó khăn. Điều này dẫn đến tiến độ xử lý lún kéo dài, việc tổ chức thi công dự án chưa được liên thông, tổng thể, tiến độ chưa đảm bảo theo kế hoạch.

Trước những khó khăn đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và sở, ngành liên quan đã triển khai các giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện để dự án tiếp tục triển khai. Đến tháng 5/2024, vị trí mỏ đất mới tại khu vực Hoành Bồ đã được bố trí cấp cho dự án, thiết kế điều chỉnh cao độ đường đỏ đã hoàn thiện, nhà thầu đang tiếp tục tập trung nhân lực, phương tiện để đẩy mạnh thi công.

Hiện dự án đã triển khai được trên 60% khối lượng các hạng mục: Đã hoàn thành mở rộng hầm chui tại Km20+50, thi công xong cọc xi măng đất, đắp cát, cắm bấc thấm, đóng cọc thự và nén tĩnh thí nghiệm cọc cống hộp 2x4x6; hoàn thiện phần cạp mở rộng cao tốc và lắp đặt xong chiếu sáng cao tốc. Đối với hạng mục nền đường các nhánh, nhà thầu đang tiếp tục bù gia tải theo cao độ đường đỏ. Nhà thầu đang bố trí nhân lực, phương tiện, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ đồng loạt các hạng mục. Nếu lượng đất đắp được bố trí đảm bảo phục vụ thi công, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2024.

Đỗ Phương (Báo Quảng Ninh)