Tin tức đầu tư


Phải hết sức tập trung, không được chủ quan, lơ là trong công tác điều hành giá

06/08/2022

Công tác quản lý, điều hành giá cần tiếp tục thực hiện một cách thận trọng, linh hoạt, chủ động, kịp thời, đảm bảo kiểm soát lạm phát bình quân cả năm 2022 theo mục tiêu Quốc hội giao.

https://media.baoquangninh.com.vn/upload/image/202207/medium/1986878_cdb598f443aecde072281801c2410b53.jpg

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Phải hết sức tập trung, không được chủ quan, lơ là trong công tác điều hành giá.

Yêu cầu trên được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá đặt ra tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo, diễn ra chiều 8/7.

Dịch COVID-19 đã được kiểm soát nên nhu cầu ăn tại nhà hàng tăng nên giá ăn uống ngoài gia đình bình quân 6 tháng đầu năm nay tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, cũng là yếu tố làm CPI chung tăng 0,3%.

Bên cạnh đó, giá xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào, giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng gạo nếp và gạo tẻ ngon trong dịp Tết Nguyên đán tăng cao đã tác động làm CPI chung tăng 0,16% và 0,03%.

Ở chiều ngược lại, cũng có một số yếu tố làm giảm CPI trong 6 tháng đầu năm như giá các mặt hàng thực phẩm giảm 0,4% so với cùng kỳ năm trước, đã làm CPI giảm 0,08%; Chính phủ chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp bình ổn giá, hạn chế những tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội; các chính sách được ban hành kịp thời giúp ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân, giảm áp lực đáng kể lên mặt bằng giá…

Tuy nhiên, thời gian tới, tình hình diễn biến khó lường, áp lực tăng giá, kiểm soát chỉ số giá và lạm phát rất lớn. Do đó, công tác kiểm soát điều hành giá phải tập trung, không được chủ quan, lơ là.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành theo chức năng, nhiệm vụ của mình phải tập trung nắm bắt tình hình, nghiên cứu, đưa ra các giải pháp phù hợp trong điều kiện dư địa có thể.

Nêu rõ từ đầu năm đến nay Ban Chỉ đạo đã họp tới 5 lần để thúc đẩy công tác chỉ đạo, điều hành giá, Phó Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành cần chủ động cập nhật tình hình, triển khai các giải pháp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo điều hành giá đã giao một cách linh hoạt, kịp thời hiệu quả, góp phần giữ chỉ số CPI theo mục tiêu Quốc hội đề ra.

Các bộ, ngành có chức năng quản lý liên quan đến mặt hàng thiết yếu phải có giải pháp kịp thời để đảm bảo cung cầu, theo sát tình hình, xử lý tình trạng găm hàng, thiếu hàng.

Baoquangninh.com.vn