Tin tức đầu tư


Phát huy thành quả cải cách, tiếp tục chinh phục mục tiêu mới

30/05/2024

Hội nghị phân tích, đánh giá chuyên sâu các chỉ số PCI, PAR-Index, SIPAS, PGI được Quảng Ninh tổ chức ngày 30/5 đã có nhiều ý kiến phân tích, đánh giá và những bài học kinh nghiệm quý của các chuyên gia, cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã ghi lại một số ý kiến của các đại biểu tại hội nghị.

Phó Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (CCHC), Bộ Nội vụ Ngô Quang Phát:

Quảng Ninh có nhiều đổi mới, sáng tạo, đột phá trong CCHC

Tỉnh Quảng Ninh có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, thường xuyên, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác CCHC. Đây là yếu tố “then chốt” góp phần vào thành công của địa phương thời gian qua. Tỉnh thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; có những đột phá, trong nghiên cứu, áp dụng thí điểm các mô hình CCHC, được nhiều địa phương ghi nhận, nhân rộng trên phạm vi cả nước.

CCHC của Quảng Ninh là lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng là thước đo hiệu quả của cơ quan nhà nước, gắn kết chặt chẽ với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, ưu tiên bố trí đủ nguồn lực. Qua đó, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội địa phương. CCHC được xác định làm thường xuyên, liên tục, toàn diện, hiệu quả, sáng tạo, vì vậy tỉnh tiếp tục làm tốt công tác chỉ đạo, điều hành; mạnh dạn thí điểm những mô hình mới, cách làm mới, tạo đột phá hơn nữa; rà soát tháo gỡ cơ bản những “điểm nghẽn” về thể chế, cơ chế, chính sách, gắn với chuyển đổi số; nghiên cứu, hoàn thiện việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị và đề xuất giải pháp đổi mới trung tâm hành chính công các cấp theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp, hiệu quả; tăng cường số hóa hồ sơ giải quyết TTHC, đảm bảo điều kiện sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. 

Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Giám đốc Dự án sáng kiến Chỉ số xanh cấp tỉnh Đậu Anh Tuấn:

Quảng Ninh là một hiện tượng trong tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Qua theo dõi từng bước đi của Quảng Ninh, tôi rất mừng và chúc mừng tỉnh trước những kết quả mới, kỷ lục mới, nhất là 7 năm liên tục tỉnh giữ vững vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng PCI. Ở địa phương đang tạo được văn hóa hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, tỉnh đã nỗ lực rất lớn, vượt qua khó khăn, duy trì được sự phát triển liên tục. Qua điều tra doanh nghiệp gần nhất cho thấy, Quảng Ninh có nhiều lĩnh vực rất nổi bật, tạo dấu ấn trong CCHC, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi. Nhiều chỉ số tăng điểm so với năm 2022, như: Chi phí thời gian, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, chi phí gia nhập thị trường, tính minh bạch... Tuy nhiên, vẫn còn một số lĩnh vực, chỉ số thành phần cần lưu ý như tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng…

Trước yêu cầu phát triển ngày càng lớn, tỉnh sẽ có những áp lực lớn hơn đến từ các nhà đầu tư lớn, công nghệ cao, đòi hỏi yêu cầu cao hơn nữa. Do đó, Quảng Ninh cần tiếp tục có những chiến lược cụ thể chuyên nghiệp hóa các khâu từ xúc tiến đầu tư đến giải quyết TTHC; chiến lược phát triển đối với cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ; nỗ lực trong thực hiện chuyển đổi xanh.

Tôi tin với sự nỗ lực, quyết tâm, đổi mới, sáng tạo, Quảng Ninh ngày phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn nữa, gặt hái nhiều thành công.

Giám đốc Sở TN&MT Trần Như Long:

Khẳng định sự nỗ lực kiên trì của tỉnh với những quyết sách chính trị đổi mới

Những kết quả đạt được trong CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh đã khẳng định sự nỗ lực kiên trì của Quảng Ninh trong hơn 10 năm qua với quyết tâm chính trị đổi mới mạnh mẽ. Tỉnh luôn kiên trì tạo mọi điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển nhanh, bền vững, đa dạng với tốc độ tăng trưởng cao cả về số lượng, quy mô, chất lượng và tỉ trọng đóng góp trong GRDP, ngày càng trở thành một động lực quan trọng để phát triển kinh tế…

Hội nghị phân tích đánh giá chuyên sâu các chỉ số PCI, PAR-Index, SIPAS, PGI giúp các sở, ngành, đơn vị, địa phương nhìn nhận rõ hơn những vấn đề còn tồn tại, những chỉ số thành phần chưa đạt được kết quả như mong muốn. Từ đó, tiếp tục tham mưu tỉnh triển khai những giải pháp thiết thực nhằm duy trì vị trí các thứ hạng trong những năm tới. Điển hình là khi phân tích Chỉ số xanh (PGI), các số liệu đã cho thấy hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn 12% doanh nghiệp chưa nhận thức rõ về công tác bảo vệ môi trường. Vì vậy, cần phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để thúc đẩy doanh nghiệp nỗ lực hơn, chủ động thực hành xanh; giảm thiểu ô nhiễm môi trường… góp phần duy trì, vị trí trong nhóm dẫn đầu cả nước về Chỉ số PGI. Mong muốn tỉnh tiếp tục xem xét có những chính sách khuyến khích, đảm bảo tuân thủ, cũng như không tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các tiêu chí về môi trường.

Phó trưởng Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Phạm Ngọc Văn:

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp

Quảng Ninh đã đạt được rất nhiều kết quả đáng khích lệ và cũng là kỷ lục tiêu biểu trên toàn quốc trong hành trình chinh phục đỉnh cao PCI, SIPAS, PAR-Index, PGI. Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư là cơ quan thường trực Tổ công tác PCI của tỉnh. Bám sát sự chỉ đạo, điều hành của tỉnh, đơn vị tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương nhìn nhận và chỉ rõ những điểm nghẽn, cũng như những điều doanh nghiệp cần nhất; đồng thời, bám sát mục tiêu của tỉnh đã xây dựng xuyên suốt trong nhiệm kỳ để khắc phục những bất cập còn tồn tại, cải thiện những chỉ số thành phần còn thấp.

Theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại hội nghị phân tích chuyên sâu các chỉ số, vai trò, trách nhiệm của từng ngành, địa phương, từng đầu mối cần khẳng định và nâng cao hơn nữa; phân công, phân nhiệm rõ ràng, kết hợp cùng kiểm tra, giám sát thường xuyên, bám đuổi mục tiêu đến cùng. Tổ Công tác PCI, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tiếp tục nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp, triển khai nhật ký hỗ trợ đầu tư nhằm xây dựng được lộ trình đầu tư sản xuất kinh doanh mang tính đồng bộ, xuyên suốt, đạt kết quả tích cực nhất. Đồng thời, chủ động nắm bắt mọi chủ trương, chính sách mới của Trung ương, của tỉnh, cũng như nguyện vọng, vấn đề cần giải quyết của cộng đồng doanh nghiệp, tạo sự phối hợp chặt chẽ 2 chiều để kịp thời có giải pháp tháo gỡ, giải quyết hiệu quả.

Chủ tịch CLB Đầu tư và khởi nghiệp TP Hạ Long Lê Văn Sáng:

Phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo hỗ trợ doanh nghiệp

Tỉnh Quảng Ninh đã có 7 năm liền giữ vị trí quán quân PCI, 11 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước. Điều này cũng đồng nghĩa với việc những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp được hưởng lợi rất lớn từ sự cải cách của tỉnh, từ đó tạo động lực để doanh nghiệp phát triển. Cộng đồng doanh nghiệp nhận được rất nhiều hỗ trợ, đồng hành của tỉnh từ việc giải quyết các TTHC, hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp; tiếp cận các dịch vụ tư vấn pháp luật…

Mới đây nhất, việc thành lập Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ chuyển đổi số có ý nghĩa rất lớn với cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng. Đây là một trong những địa điểm để khối doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp có điều kiện cơ sở hạ tầng, vật chất đầy đủ để tham gia sáng tạo, phát triển ý tưởng của mình. Từ đó, góp phần vào thực hiện các mục tiêu của tỉnh trong việc triển khai các định hướng của Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân. Tại hội nghị phân tích chuyên sâu, một số chuyên gia, doanh nghiệp đã nêu một số tồn tại cần được tháo gỡ, như một số thủ tục chưa được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao như cấp bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, các thủ tục liên quan đến FTA. Tôi mong muốn, các cấp, ngành tiếp tục quan tâm công tác hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là phát huy vai trò của người đứng đầu nhằm tìm ra được nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Báo Quảng Ninh