Tin tức đầu tư


Phát triển chợ truyền thống trong xu thế mới

29/06/2021

Chợ truyền thống không chỉ là nơi cung cấp lương thực, thực phẩm, đồ gia dụng, tư liệu sản xuất hàng ngày cho cư dân, mà còn là không gian giao tiếp văn hóa của cộng đồng dân cư. 

Trong xu hướng mới, nhiều hình thức kinh doanh hiện đại như: Siêu thị, cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại nở rộ, song chợ truyền thống được đánh giá vẫn là hình thức thương mại phổ biến nhất. Tuy nhiên để chợ truyền thống tồn tại đáp ứng yêu cầu của thương mại văn minh thì cả cơ quan quản lý, tiểu thương và người tiêu dùng đều phải chung tay giải quyết.

Năm 2020, Đông Triều có chủ trương chuyển đổi mô hình quản lý chợ sang hình thức tư nhân quản lý. Tuy nhiên, quá trình triển khai quy hoạch, khảo sát đầu tư xây dựng chợ của doanh nghiệp lại vấp phải sự phản đối của hầu hết các tiểu thương trong chợ Mạo Khê. Qua tìm hiểu được biết, hầu hết các tiểu thương chợ Mạo Khê vẫn mong muốn duy trì mô hình hoạt động, quản lý chợ như hiện nay. Nhiều tiểu thương cho rằng nếu chuyển đổi, xây dựng chợ mới sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, buôn bán và chi phí thuê ki-ốt sẽ tăng cao hơn trước. Khó sẽ chồng khó khi trong bối cảnh mà dịch Covid-19 đang làm ảnh hưởng đến doanh thu các tiểu thương trong chợ. Chưa thể tháo gỡ “nút thắt” này, TX Đông Triều đã phải tạm dừng lại việc kêu gọi xúc tiến đầu tư xây dựng và chuyển đổi mô hình hoạt động chợ Mạo Khê.

Nguồn: Sưu tầm