Tin tức đầu tư


Phát triển kinh tế dưới tán rừng tạo thu nhập ổn định

27/06/2022

Sở hữu diện tích rừng và đất lâm nghiệp chiếm gần 70% diện tích tự nhiên, Quảng Ninh có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế dưới tán rừng. Việc phát triển kinh tế dưới tán rừng không chỉ nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, phát triển KT-XH địa phương lâu dài, mà còn là lời giải cho bài toán thu nhập trước mắt cho người dân khi trồng rừng gỗ lớn.

https://media.baoquangninh.com.vn/upload/image/202206/medium/1975608_dtcs_suc_lan_toa_cua_nghi_quyet_19_thu_uyen_cao_quynh_19_4_lai_mxf_snapshot_08_57_607_17152101.jpg Diện tích rừng trà hoa vàng trồng dưới tán cây quế của ông Chíu Chăn Thành, thôn Khe Mằn, xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ.

Từ thực tế trên cho thấy, việc phát triển kinh tế dưới tán rừng không chỉ là lời giải cho nút thắt lớn nhất khi thực hiện Đề án trồng rừng gỗ lớn bởi hầu hết cây rừng gỗ lớn đều có thời gian trồng, chăm sóc kéo dài, nguồn vốn đầu tư lớn, mà quan trọng hơn là duy trì sản xuất, đảm bảo thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân.

https://media.baoquangninh.com.vn/upload/image/202206/medium/1975610_nnnt_sua_day_manh_trong_rung_go_lon_viet_hoa_mxf_snapshot_11_05_580_17171301.jpg Lãnh đạo xã Thanh Sơn, huyện Ba Chẽ kiểm tra tốc độ sinh trưởng của cây ba kích trồng trong rừng lim, quế, giổi.

Nhận thức được vai trò quan trọng của việc phát triển kinh tế dưới tán rừng, Quảng Ninh đã quy hoạch 3 vùng trọng điểm phát triển dược liệu gắn với loài cây trồng cụ thể. Theo đó, vùng 1 gồm các địa phương Bình Liêu, Tiên Yên, Móng Cái tập trung phát triển loài cây chính là hồi, quế, kim ngân và các loài dược liệu có thế mạnh; vùng 2 gồm các địa phương Ba Chẽ, Cẩm Phả phát triển loài cây chính là trà hoa vàng, ba kích, cát sâm, quế và một số loài dược liệu có thế mạnh; vùng 3 là thung lũng dược liệu Ngọa Vân - Yên Tử trên địa bàn các địa phương Uông Bí, Đông Triều, Hạ Long phát triển loài cây chính là đinh lăng, gấc, cát sâm, nghệ vàng.

Ngoài ra, tỉnh cũng tập trung chọn, tạo giống, bảo tồn giống lâm sản ngoài gỗ có năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp ở các địa phương để xây dựng vườn giống; xây dựng quy trình, hướng kỹ thuật cây trồng, khai thác và chế biến cho các loài cây trồng lâm sản ngoài gỗ trọng điểm; khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư vào phát triển lâm sản ngoài gỗ,...