Tin tức đầu tư


Quảng Ninh để doanh nghiệp được đánh giá chính quyền

24/10/2021

DDCI hay còn gọi là bộ chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương được Quảng Ninh thực hiện từ năm 2015 với mục tiêu tạo sự cạnh tranh về chất lượng điều hành kinh tế giữa chính quyền, các huyện, thị xã thành phố và sở, ban, ngành thuộc tỉnh. Sau 6 năm xây dựng và đánh giá, ghi nhận tại Lễ công bố DDCI 2020 do tỉnh Quảng Ninh tổ chức, tinh thần thi đua, cạnh tranh sôi nổi đã diễn ra.

Từng chỉ số thành phần thuộc DDCI là thước đo quan trọng để mỗi đơn vị nhìn lại chất lượng điều hành, qua đó tiếp tục có giải pháp hiệu quả hơn, nhất là trong vấn đề giải quyết nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp, tạo môi trường thông thoáng, thu hút đầu tư tốt hơn.

Bằng tinh thần cầu thị, Quảng Ninh đã không ngừng tìm kiếm, chủ động mở nhiều kênh tiếp thu ý kiến với cách thức khác nhau để lắng nghe, tạo không gian mở, thân thiện, gần gũi giữa chính quyền các cấp, cơ quan sở, ngành với nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Chấm điểm chính quyền qua lá phiếu của doanh nghiệp

Quảng Ninh là một trong những địa phương tiên phong trao quyền cho cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp “đo lường” bộ máy chính quyền điều hành cấp cơ sở (DDCI Quảng Ninh) thông qua các “lá phiếu” điều tra. Sự vào cuộc đồng bộ này hứa hẹn giúp tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng điều hành vbám sát hơn nhu cầu, nguyện vọng của nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Sau 6 năm xây dựng, từ lần đầu đưa vào thí điểm năm 2015 đến nay, bộ công cụ đo lường DDCI Quảng Ninh ngày càng phát huy hiệu quả, có tính ứng dụng cao.

Sự vào cuộc, hưởng ứng với tinh thần trách nhiệm hơn của nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp và sự đánh giá cao của đội ngũ chuyên gia, cơ quan truyền thông đã khẳng định tính đúng đắn, uy tín của bộ chỉ số và cách thức triển khai.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Hải Hà, Trưởng phòng giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm phục vụ Hành chính công (HCC) Quảng Ninh, cho biết đặc thù đơn vị là nơi các sở, ban, ngành cử cán bộ trực tiếp tiếp xúc với doanh nghiệp, nhà đầu tư để nhận giải quyết thủ tục hành chính nên tỉnh Quảng Ninh tập trung sâu vào nâng cao chất lượng cán bộ.

Cụ thể, HCC tỉnh xây dựng quy chế làm việc và bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công viên chức, người lao tại bộ phận trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính để có thái độ ứng xử đúng mực khi tiếp xúc doanh nghiệp, nhà đầu tư. Trong quá trình thực hiện HCC cử tổ công tác độc lập giám sát độc lập để theo dõi và có đánh giá sát nhất về thái độ làm việc.

Ngoài ra, trung tâm còn ban hành phiếu đánh giá dựa trên tiêu chí trong bộ chỉ số DDCI để người đến làm thủ tục hành chính nhận xét về thái độ của cán bộ. “Thông qua nhiều biện pháp đánh giá, chất lượng cán bộ tại Trung tâm phục vụ HCC có chuyển biến tích cực, rõ rệt. Chúng tôi khảo sát công khai, minh bạch để đưa ra các chỉ số chuẩn nhất, giúp tỉnh có đánh giá sát về mức độ cải cách hành chính và sự hài lòng của doanh nghiệp đối với sở, ban, ngành, địa phương”, ông Hà nói.

DDCI Quang Ninh,  Quang Ninh,  cai cach hanh chinh,  IPA,  IPA Quang Ninh,  doanh nghiep,  PCI anh 2

Người dân, nhà đầu tư chấm điểm thái độ phục vụ của cán bộ thông qua hệ thống một cửa Trung tâm phục vụ hành chính công. Ảnh: Quốc Nam.

Trong thời gian tới, Trung tâm phục vụ HCC Quảng Ninh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, liên tục việc khảo sát lấy ý kiến đánh giá của tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính tại HCC các cấp và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã; đồng thời xử lý kết quả khảo sát theo quy định. Trung tâm phục vụ HCC Quảng Ninh tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo 100% phản ánh, kiến nghị được giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Tính đến giữa tháng 8, Trung tâm phục vụ HCC tỉnh thu được 3.295 phiếu khảo sát (bằng 11% tổng số hồ sơ đã giải quyết), trong đó 100% phiếu đánh giá hài lòng và rất hài lòng.

Cấp huyện thu được 22.270 khảo sát (bằng 5% tổng số hồ sơ đã giải quyết), trong đó 100% phiếu đánh giá hài lòng và rất hài lòng. Cấp xã thu được 44.775 phiếu khảo sát (bằng 14% tổng số hồ sơ đã giải quyết), trong đó 100% phiếu đánh giá hài lòng và rất hài lòng.

Lắng nghe doanh nghiệp qua mạng xã hội

Để truyền thông chính sách hỗ trợ, tiếp thu ý kiến trực tiếp của doanh nghiệp và nhà đầu tư, tỉnh triển khai đa dạng kênh thông tin trên mạng xã hội, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng fanpage DDCI Quảng Ninh, kết nối với fanpage DDCI các địa phương cùng sở, ban ngành. Sau 6 năm xây dựng, trang hiện có trên 11.000 người theo dõi và tham gia. Ngoài ra, Quảng Ninh thiết lập trang Zalo Quang Ninh Investor Care để cung cấp thông tin về môi trường đầu tư kinh doanh cũng như tiếp nhận, tương tác và phản hồi kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp.

DDCI Quang Ninh,  Quang Ninh,  cai cach hanh chinh,  IPA,  IPA Quang Ninh,  doanh nghiep,  PCI anh 3

Chính quyền tỉnh Quảng Ninh thông qua mạng xã hội để tương tác với người dân và nhà đầu tư. Ảnh: Quốc Nam.

Tại lễ công bố chỉ số DDCI Quảng Ninh 2020, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, Giám đốc Dự án PCI Quốc gia, cho rằng việc thu thập thông tin điều tra DDCI có thể giúp Quảng Ninh đưa ra những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, phục vụ mục tiêu lớn hơn. “Qua DDCI, Quảng Ninh đã bắt buộc các sở, ngành, địa phương lắng nghe doanh nghiệp nhiều hơn, có trách nhiệm giải trình rõ hơn, cụ thể hơn với tỉnh trong những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp”, ông Tuấn Anh nói.

Chỉ số DDCI cũng giúp sở, ngành, địa phương hình thành thói quen thường xuyên rà soát, đánh giá và nhìn lại chất lượng điều hành, nhất là trong giải quyết nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư thông thoáng.

Ngoài ra, ông Tuấn Anh cho rằng điều tra đánh giá DDCI không chỉ đánh giá sự tương tác giữa doanh nghiệp và chính quyền, mà còn có thể đánh giá cả những vấn đề của doanh nghiệp. Như vậy, tỉnh có thể nhận rõ điểm yếu của doanh nghiệp tư nhân để đưa ra chương trình hỗ trợ, đào tạo, tư vấn. Mục tiêu cuối cùng là nâng cao năng lực, trình độ doanh nghiệp tư nhân Quảng Ninh.

Năm thứ 6 thực hiện khảo sát chỉ số DDCI, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đổi mới hình thức cũng như nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp. Hơn 6.500 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tham gia, xếp hạng sự hài lòng đối với chất lượng điều hành kinh tế của 34 đơn vị gồm 13 địa phương và 21 sở, ngành trong năm 2020. Năm đầu tiên triển khai sử dụng khảo sát trực tuyến, Quảng Ninh cũng nhận được tỷ lệ hồi đáp từ doanh nghiệp hơn 36%, cao nhất từ trước đến nay.

Cùng với các nội dung khảo sát về năng lực quản trị, hoạt động đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, DDCI Quảng Ninh 2020 bổ sung thêm nội dung liên quan đến tác động của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Nội dung khác được bổ sung vào phần chi phí thời gian của DDCI Quảng Ninh là đánh giá hiện tượng “đùn đẩy công việc giữa các sở, ban, ngành hoặc đùn đẩy công việc lên cấp có thẩm quyền cao hơn”; điều chỉnh một số nội dung các chỉ số thành phần để phản ánh tốt hơn yêu cầu mới đặt ra với sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố.

Zingnews.vn