Tin tức đầu tư


Quảng Ninh đề nghị được triển khai một số tiện ích mới của Đề án 06

09/03/2023

Ngày 9/3/2023, đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Tổ phó Tổ công tác Đề án 06 tỉnh Quảng Ninh, đã ký Văn bản số 36/TCT-XD6 gửi Tổ công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ; Bộ Công anNgân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam đề xuất triển khai một số tiện ích mới của Đ án 06 tại Quảng Ninh.

Cụ thể, qua theo dõi, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh Quảng Ninh nhận thấy có một số tiện ích của Đề án 06 đang được triển khai thí điểm tại các tỉnh, thành phố khác trong cả nước như: Thiết bị xác minh di động xác thực thẻ CCCD gắn chip để phòng, chống gian lận trong thi cử (Nghệ An), phần mềm thông báo lưu trú tự động qua quét thẻ CCCD gắn chip... Đặc biệt, ngày 06/5/2022, Ngân hàng BIDV Việt Nam có Văn bản số 4914/BIDV-TTT về triển khai thí điểm sử dụng thẻ CCCD để giao dịch thông qua các điểm giao dịch BIDV Ezone và máy giao dịch tự động đa năng (CRM). Trong đó, tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Quảng Ninh (trụ sở tại TP Hạ Long) được triển khai 01 máy giao dịch tự động đa năng (CRM) với chức năng nộp và rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip điện tử, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được triển khai.

Các tiện ích trên áp dụng những tính năng ưu việt của thẻ CCCD gắn chip, nếu được triển khai rộng rãi trên cả nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng sẽ làm nổi bật hơn nữa ý nghĩa, vai trò của Đề án 06 đối với đời sống Nhân dân cũng như đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Do đó, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh báo cáo, đề xuất Tổ công tác Đề án 06 Chính phủ và Bộ Công an quan tâm, ưu tiên lựa chọn, triển khai các tiện ích mới của Đề án 06 tại Quảng Ninh trong thời gian tới; đề nghị Ngân hàng BIDV nghiên cứu, bố trí lắp đặt máy giao dịch tự động đa năng tại Quảng Ninh để người dân trải nghiệm tiện ích nộp và rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip điện tử.

Quảng Ninh cũng khẳng định, với tinh thần tiên phong, đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ, mong muốn có thêm nhiều tiện ích để người dân trải nghiệm tham gia, nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ hướng tới xây dựng công dân số tương lai, tỉnh luôn sẵn sàng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai, thí điểm các tiện ích mới của Đề án 06 trên địa bàn. Đồng thời, tạo mọi điều kiện về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị và hành lang pháp lý trên cơ sở các quy định của pháp luật để triển khai thực hiện.

Thực tế cho thấy, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Tổ công tác Đề án 06 tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp trên cơ sở tận dụng hệ thống hạ tầng, đường truyền, trang thiết bị, cơ sở vật chất và các nguồn lực sẵn có khác của tỉnh.

Đến nay, tỉnh đã đạt được những kết quả nổi bật như: Đã triển khai số hóa 100% thủ tục hành chính tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 13/13 cấp huyện, thí điểm bóc tách dữ liệu đối với 05 lĩnh vực (Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Y tế); Triển khai 23/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 đã phát sinh hồ sơ, một số dịch vụ công có tỉ lệ cao như: Thông báo lưu trú 99,99%, Đăng ký khai sinh 85,95%, Đăng ký kết hôn 88,45%,...; có 211/223 cơ sở triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip; tỉ lệ thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cấp huyện đạt trên 72%...

Quảng Ninh cũng là một trong các địa phương đầu tiên trong cả nước chủ động báo cáo, đề xuất Chính phủ được lựa chọn “làm điểm” để triển khai thực hiện Đề án 06.

Báo Quảng Ninh