Tin tức đầu tư


Quảng Ninh - Điểm đến an toàn, rộng mở cơ hội đầu tư

18/12/2021

Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản vào Quảng Ninh vừa được tổ chức là sự tiếp nối với bước phát triển mới, cao hơn trong mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa tỉnh Quảng Ninh và các đối tác Nhật Bản vốn đã rất chặt chẽ, sâu rộng. Đồng thời, là biện pháp cụ thể để triển khai ngay Tuyên bố chung đạt được giữa Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vừa qua.

Tại hội nghị đã có nhiều ý kiến tập trung chia sẻ những kinh nghiệm trong thu hút đầu tư Nhật Bản, các cơ hội của Quảng Ninh để những nhà đầu tư đang muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh có cái nhìn khách quan về công tác hỗ trợ, ưu đãi đầu tư của chính quyền Quảng Ninh... Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh ghi lại một số ý kiến cụ thể của các đại biểu tại Hội nghị. 

Quang cảnh Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản vào Quảng Ninh năm 2021.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương:
Tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng

Tỉnh Quảng Ninh là đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với nhiều tiềm năng, lợi thế, hội tụ đầy đủ những điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH và đóng góp quan trọng cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cả đất nước. Hình ảnh một Quảng Ninh năng động, sáng tạo đang bứt phá vươn lên cùng với một cộng đồng doanh nghiệp tự tin hơn trong hội nhập những năm gần đây là minh chứng sinh động của sự chuyển mình, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Đặc biệt, Quảng Ninh đã xuất sắc duy trì 4 năm liên tiếp (từ năm 2017 đến năm 2020) đạt vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Những chuyển động này góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng GRDP luôn trong nhóm dẫn đầu cả nước.

Chúng tôi hoan nghênh và chào đón các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng, đặc biệt trong các lĩnh vực mà hai bên cùng có tiềm năng hợp tác như y tế, giáo dục đào tạo, cơ sở hạ tầng, năng lượng, nhất là năng lượng sạch và năng lượng tái tạo, dầu khí, chuyển đổi số, môi trường, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao... Đây cũng đều là những lĩnh vực phù hợp với thế mạnh của các doanh nghiệp Nhật Bản và định hướng thu hút hợp tác đầu tư của Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện JETRO Hà Nội:
Quảng Ninh sẽ là điểm đến mới của các nhà đầu tư Nhật Bản trong thời gian tới

Qua khảo sát của JETRO hồi tháng 8, 9/2021 cho thấy, từ năm 2015 trở lại đây, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đầu tư tại Việt Nam cao hơn so với các quốc gia khác. Việc đầu tư được thực hiện ở nhiều lĩnh vực, trong đó xu hướng đầu tư vào lĩnh vực chế tạo, sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng ngày càng chiếm ưu thế. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, các doanh nghiệp Nhật Bản đang tập trung vào tái cơ cấu lại chuỗi cung ứng cơ sở sản xuất, có yêu cầu rất lớn về cơ sở hạ tầng để theo đuổi định hướng phát triển lâu dài. Quảng Ninh là địa phương rất có lợi thế về cơ sở hạ tầng, đáp ứng được những yêu cầu trong việc đầu tư như: Cảng biển, hệ thống giao thông thuận lợi, sân bay… Cùng với đó, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, Quảng Ninh đã và đang có tốc độ phát triển rất nhanh về mọi mặt. Vì vậy, tôi nghĩ Quảng Ninh sẽ là điểm đến mới của các nhà đầu tư Nhật Bản trong thời gian tới.

Tuy nhiên, qua khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam còn thấp, dưới 40%. Vì vậy, để thu hút nhiều hơn nữa doanh nghiệp Nhật Bản, tỉnh Quảng Ninh cũng cần cải thiện điều này để doanh nghiệp Nhật Bản có thể chủ động được chuỗi sản xuất, không bị đứt gẫy trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Các doanh nghiệp Nhật Bản cũng mong muốn sẽ tiếp tục phát triển lĩnh vực công nghiệp xanh, năng lượng tái tạo tại Quảng Ninh. Vì vậy, chúng tôi hy vọng tỉnh Quảng Ninh cũng tiếp tục có những chiến lược phát triển mạnh nguồn nhân lực có trình độ cao và biết tiếng Nhật Bản, đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp Nhật Bản khi đầu tư vào địa phương.

Ông Sahashi Takuya Phó Chủ tịch Công ty TNHH Mitsubishi Corporation Việt Nam:
Mong sớm được tìm hiểu môi trường đầu tư trực tiếp tại Quảng Ninh

Tôi đã từng có 20 năm làm việc tại Việt Nam và cũng từng có hoạt động kinh doanh tại Quảng Ninh. Sau một thời gian quay trở lại, tôi thấy ngỡ ngàng và đánh giá rất cao sự chuyển mình mạnh mẽ, tích cực của tỉnh, đặc biệt là trong công tác đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, khai thác tối đa thế mạnh từ cảnh quan thiên nhiên, tiềm năng từ các KKT, KCN của tỉnh để đóng góp vào phát triển KT-XH.

Hiện tại, Mitsubishi đang là công ty lớn của Nhật Bản với 200 văn phòng đại diện trên thế giới về các lĩnh vực: Thực phẩm, y dược, bất động sản, lắp ráp, vật tư công nghiệp... Với sự phát triển nhanh, mạnh về mọi mặt như hiện nay, Quảng Ninh đang là điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản như chúng tôi. Thời gian tới, chúng tôi mong muốn sẽ có điều kiện làm việc trực tiếp với Quảng Ninh để tìm hiểu về những cơ hội đầu tư và hợp tác phát triển trong các lĩnh vực mà chúng tôi đang hoạt động. Chúng tôi cũng kỳ vọng Quảng Ninh sẽ có thêm các chương trình xúc tiến đầu tư quy mô, tầm cỡ hơn nữa với các doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng và các doanh nghiệp nước ngoài nói chung, để chúng tôi có thêm cơ hội tìm hiểu nhiều hơn nữa về các lĩnh vực có thể đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Nhân, Tổng Giám đốc Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long:
Đồng hành cùng tỉnh tạo mọi điều kiện tốt nhất để đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Quảng Ninh

KCN Sông Khoai do Amata làm chủ đầu tư đã và đang đón những doanh nghiệp, nhà đầu tư thứ cấp lớn, có uy tín, có tiềm lực, kinh nghiệm, hoạt động trong những ngành, lĩnh vực có giá trị gia tăng cao đến với tỉnh Quảng Ninh. Amata và các nhà đầu tư thứ cấp có được sự phát triển thuận lợi đó tại Quảng Ninh là nhờ những tiềm năng to lớn, giá trị nổi trội của tỉnh về nhiều mặt như hạ tầng giao thông, khoa học kỹ thuật, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và đặc biệt là sự đồng hành, lắng nghe, chia sẻ, chung tay của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cấp chính quyền, cùng cộng đồng doanh nghiệp địa phương.

Đối với chúng tôi, các doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang là những đối tác đáng tin cậy hàng đầu với số dự án và số vốn đầu tư rất lớn, trong rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực là thế mạnh của Nhật Bản như công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp phụ trợ, sản xuất linh kiện điện tử, máy móc thiết bị có hàm lượng KHKT cao… Tôi đánh giá rất cao việc tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Nhật Bản lần này. Đây sẽ là cơ hội vô cùng tốt để các nhà đầu tư Nhật Bản nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Quảng Ninh. Đứng chân trên địa bàn tỉnh, KCN Sông Khoai đã, đang và sẽ sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất để đón các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Nhật Bản đưa dòng vốn FDI chất lượng vào Quảng Ninh.

Ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc KCN DEEP C Bắc Tiền Phong:
Quảng Ninh là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư 

DEEP C đặt chân đến Việt Nam từ năm 1997 với dự án phát triển KCN Đình Vũ (Hải Phòng), đến nay đã cho thấy những thành công bước đầu đáng ghi nhận. Nhận thấy sự liên kết liền mạch, sự tương đồng về nhiều mặt và hết sức thuận lợi cho việc mở rộng quy mô, chúng tôi đã hướng đến Quảng Ninh để tiếp tục phát triển, phấn đấu trở thành một trong những KCN có quy mô, tiềm lực hàng đầu Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển KT-XH của Việt Nam, cũng như tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Quảng Ninh có những điều kiện, thế mạnh vô cùng tuyệt vời để phát triển các KCN, CCN, thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực vào hoạt động như hạ tầng giao thông hiện đại và ngày càng đồng bộ, có tính kết nối liền mạch, xuyên suốt trong tỉnh cũng như có sự liên kết vùng rất cao. Cùng với đó là môi trường đầu tư kinh doanh rất thông thoáng, thuận lợi, có năng lực cạnh tranh cao trong nước và trong khu vực. Sau Hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Nhật Bản lần này, tôi tin rằng Quảng Ninh sẽ là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư, không chỉ từ Nhật Bản mà còn từ nhiều quốc gia khác. Phía DEEP C với 2 KCN Bắc và Nam Tiền Phong chúng tôi cũng sẽ nỗ lực hết sức để phát triển theo định hướng đã đề ra là xây dựng hệ thống KCN sinh thái, là địa điểm đầu tư lý tưởng cho các doanh nghiệp có mục tiêu phát triển bền vững, hoạt động hiệu quả nhờ cộng sinh công nghiệp và áp dụng các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường…

Minh Hà - Minh Đức - Thu Chung (TTTT tỉnh)